Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá tăng 21,6% lên 388 tỷ USD

20/04/2022, 20:14

TCDN - Năm 2021, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá tăng 21,6% so với năm 2020, lên 388 tỉ USD, vẫn duy trì được ở hạng 33 thế giới trong khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp.

Chiều 20/4, Cục Xúc Tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022 và Diễn đàn Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam 2022. Diễn đàn năm nay có chủ đề “Thương hiệu quốc gia Việt Nam – Nâng tầm vị thế, chắp cánh bay xa”.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam cho biết, theo báo cáo từ Brand Finance, năm 2021, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá tăng 21,6% so với năm 2020, lên 388 tỉ USD, vẫn duy trì được ở hạng 33 thế giới trong khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp.

Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá lên 388 tỉ USD. Ảnh minh họa.

Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá lên 388 tỉ USD. Ảnh minh họa.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, với sự hỗ trợ của Chương trình THQG, nhiều tập đoàn và doanh nghiệp (DN) Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như là chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của DN.

Bộ Công Thương dẫn chứng rất nhiều thương hiệu Việt đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới. Trong Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, tỉ lệ DN có sản phẩm đạt THQG tăng qua từng năm từ 28% năm 2018 lên 34% năm 2021.

Đặc biệt, trong Top 10 thương hiệu giá trị lớn nhất Việt Nam, tỉ lệ DN có sản phẩm đạt THQG tăng mạnh từ 20% năm 2018 lên tới 60% năm 2021.

Bên cạnh gia tăng về số lượng, tỉ trọng gia tăng về giá trị của các DN THQG Việt Nam trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam theo đánh giá của Brand Finance cũng tăng đáng kể, từ 21,9% năm 2018 lên gần 68% năm 2021.

Giá trị và vai trò của THQG đã được khẳng định, tuy nhiên để tăng sức lan toả và tăng sự hiện diện của THQG Việt Nam trên trường thế giới, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), Trưởng ban, Ban Thư ký Chương trình THQG Việt Nam, cho rằng: Cần kéo gần các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG, doanh nghiệp nói chung và các chuyên gia trong một môi trường chung. Có thể là một hệ sinh thái để tạo sự kết nối, giao lưu và lan toả THQG.

“Chúng tôi cũng nảy ra ý tưởng phát động phong trào biến kiều bào ở nước ngoài thành sứ giả THQG, thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm ở nước ngoài. Hy vọng kỳ diễn đàn năm tới, chúng ta sẽ cùng nhau trao sứ giả thương hiệu cho cá nhân xứng đáng ở từng thị trường”, ông Vũ Bá Phú nói.

Cũng theo lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, diễn đàn năm nay lần đầu tiên có sự tham gia của Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài. Việc này hết sức có ý nghĩa khi tranh thủ được sự quan tâm của bà con kiều bào, lực lượng này vì lòng yêu nước sẵn sàng trở thành sứ giả thương hiệu cho Việt Nam ở thị trường nước ngoài.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Hoàng Mạnh Huê - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Doanh nhân Việt Nam tại châu Âu cũng đề xuất các giải pháp quảng bá thương hiệu Việt Nam và đưa hàng hoá Việt ra thị trường nước ngoài.

Theo đó, có thể quảng bá thương hiệu sản phẩm Việt Nam qua các trung tâm hàng hoá của người Việt tại châu Âu; xuất khẩu hàng Việt thông qua thương hiệu mạnh của kiều bào; quảng bá hình ảnh đất nước, con người, thương hiệu hàng hoá thông qua hoạt động văn hoá, thể thao, tâm linh của cộng đồng người Việt tại nước sở tại. Đó sẽ là những hoạt động tốt và là bệ phóng đưa thương hiệu Việt Nam tới với người tiêu dùng nước ngoài.

Ở chiều ngược lại, với kinh nghiệm thực tế, bà con kiều bào có thể cung cấp thông tin cụ thể, chính xác, nhất là nhu cầu tiêu dùng, phong tục tập quán của nước sở tại cho doanh nghiệp trong nước.

Bà Lindsey M.Bier Marshall, Giáo sư Khoa kinh doanh, Đại học Nam California, Hoa Kỳ cũng chia sẻ về mối quan hệ mật thiết giữa THQG và thương hiệu sản phẩm/thương hiệu DN trong sự phát triển và nâng tầm thương hiệu DN. Theo đó, khi một DN có sản phẩm với thương hiệu uy tín thì thương hiệu của DN đó cũng sẽ được nâng cao. Và khi một quốc gia có nhiều DN với thương hiệu mạnh sẽ là nền tảng quan trọng để nâng tầm thương hiệu của một quốc gia và THQG Việt Nam cũng không ngoại lệ.

PV
Bạn đang đọc bài viết Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá tăng 21,6% lên 388 tỷ USD tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan