Hướng dẫn quyết toán thuế TNCN khi trong năm làm việc tại Công ty mẹ, công ty con

15/03/2024, 10:33
báo nói -

TCDN - Người lao động trong 1 năm lại việc tại 2 công ty cùng hệ thống hoặc công ty mẹ, công ty con sẽ được ủy quyền cho công ty đang làm việc thực hiện quyết toán thuế TNCN năm 2023.

Tại Hội nghị trực tuyến hướng dẫn quyết toán thuế TNCN năm 2023, người nộp thuế cho biết, trong năm 2023 có 3 tháng làm việc tại công ty mẹ sau đó chuyển về công ty con làm việc. Người nộp thuế đặt câu hỏi về cách quyết toán thuế TNCN năm 2023?

Về vấn đề này, Tổng cục Thuế cho biết, tại tiết d1 điểm d khoản 6 Điều 8 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 13/10/2020 của Chính phủ quy định:

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

“d) Thuế thu nhập cá nhân đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công; cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập; cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế. Cụ thể như sau:

d.1) Tổ chức, cá nhân trả thu nhập từ tiền lương, tiền công có trách nhiệm khai quyết toán thuế và quyết toán thay cho các cá nhân có ủy quyền do tổ chức, cá nhân trả thu nhập chi trả, không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không phát sinh khấu trừ thuế. Trường hợp tổ chức, cá nhân không phát sinh trả thu nhập thì không phải khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Trường hợp cá nhân là người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới do tổ chức cũ thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp hoặc tổ chức cũ và tổ chức mới trong cùng một hệ thống thì tổ chức mới có trách nhiệm quyết toán thuế theo ủy quyền của cá nhân đối với cả phần thu nhập do tổ chức cũ chi trả và thu lại chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân do tổ chức cũ đã cấp cho người lao động (nếu có).”

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp năm 2023 bạn được điều chuyển từ công ty mẹ đến công ty con làm việc (thuộc trường hợp điều chuyển trong cùng hệ thống) thì bạn có thể ủy quyền cho công ty con để quyết toán thuế TNCN năm 2023 và công ty con có trách nhiệm quyết toán thuế theo ủy quyền đối với cả phần thu nhập do công ty mẹ chi trả và thu lại chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân do công ty mẹ cấp cho bạn (nếu có).

Khi kê khai quyết toán thuế TNCN năm 2023, đối với trường hợp của bạn thì công ty con kê khai các chỉ tiêu trên Phụ lục Bảng kê 05-1/BK- QTT-TNCN như sau:

+ Chỉ tiêu [12] Tổng thu nhập chịu thuế: Bao gồm thu nhập tại cả tổ chức cũ và tổ chức mới;

+ Chỉ tiêu [13] Trong đó: TNCT tại tổ chức trước khi điều chuyển (trường hợp có đánh dấu vào chỉ tiêu [04] tại Tờ khai 05/QTT-TNCN);

+ Chỉ tiêu [22] Tổng số thuế TNCN đã khấu trừ: Bao gồm số thuế đã khấu trừ tại cả tổ chức cũ và tổ chức mới;

+ Chỉ tiêu [23] Trong đó: số thuế đã khấu trừ tại tổ chức trước khi điều chuyển (trường hợp có đánh dấu vào chỉ tiêu [04] tại Tờ khai 05/QTT.

+ Chỉ tiêu [19] Bảo hiểm được trừ: Là các khoản đóng góp bảo hiểm gồm: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đối với một số ngành nghề phải tham gia bảo hiểm bắt buộc của kỳ tính thuế (trường hợp người lao động được điều chuyển trong cùng hệ thống và ủy quyền cho tổ chức mới quyết toán thay thì bao gồm cả khoản bảo hiểm được trừ (nếu có) của người lao động tại tổ chức cũ).

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Hướng dẫn quyết toán thuế TNCN khi trong năm làm việc tại Công ty mẹ, công ty con tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tổng cục Thuế lưu ý khi quyết toán thuế TNCN năm 2023
Tổng cục Thuế cho biết, kỳ quyết toán thuế TNCN năm 2023 thời hạn chậm nhất là 31/3 với tổ chức, cá nhân trả thu nhập và ngày 2/5 với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế. Người nộp thuế có thể nộp hồ sơ trực tuyến.
Tổng cục Thuế đang hỗ trợ quyết toán thuế TNCN năm 2023
Hôm nay (14/3), Tổng cục Thuế dành cả ngày hỗ trợ trực tuyến giải đáp vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế về quyết toán thuế TNCN trên Cổng Thông tin điện tử Tổng cục Thuế và Livestream trên fanpage của Tổng cục Thuế.