Kết quả bước đầu của Tổ công tác "gỡ khó" cho bất động sản

02/12/2022, 15:09
báo nói -

TCDN - Sau khi thành lập, Tổ công tác "gỡ khó" cho bất động sản đã làm việc với một số địa phương, doanh nghiệp bất động sản, xác định nhiều vướng mắc, tìm ra nguyên nhân và các giải pháp tháo gỡ.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, thời gian qua, thị trường động sản có nhiều biến động.

Đứng trước những khó khăn đó, Chính phủ đã thành lập Tổ công tác gỡ khó cho bất động sản do Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị làm tổ trưởng với mục đích làm việc với các địa phương, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo sự ổn định của thị trường. 

Về hoạt động của Tổ công tác này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết, ngay sau khi được thành lập, tổ đã họp và làm việc với UBND Tp.HCM, Hà Nội và một số doanh nghiệp bất động sản lớn để lắng nghe vướng mắc.

Tổ công tác gỡ khó cho bất động sản đã làm việc với một số địa phương, doanh nghiệp để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Tổ công tác "gỡ khó" cho bất động sản đã làm việc với một số địa phương, doanh nghiệp để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Bước đầu, Tổ công tác đã xác định nhiều vướng mắc. Thứ nhất, nhóm khó khăn liên quan tới thể chế trong đó có khó khăn liên quan tới pháp luật đất đai như giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đấu giá. 

Thứ hai là khó khăn vướng mắc liên quan tới trình tự đầu tư dự án bất động sản.

Thứ ba là những khó khăn liên quan tới nguồn lực doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp gặp khó khăn do nguồn lực tài chính, nguồn vay tín dụng, trái phiếu đến thời hạn phải trả đã ảnh hưởng tới đầu tư dự án

Thứ tư là khó khăn liên quan tới giải quyết thủ tục hành chính đã được các doanh nghiệp, địa phương nêu ra khi làm việc với tổ công tác.

Bên cạnh đó là một số khó khăn, vướng mắc về thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở, nhất là nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Nhằm tháo gỡ những khó khăn nói trên, Tổ công tác đã làm việc trực tiếp, trao đổi tại địa phương, doanh nghiệp. Với những vấn đề trong phạm vi thẩm quyền và đã có quy định, tổ công tác hướng đã hướng dẫn ngay đồng thời tổng hợp, phân nhóm các vấn đề khó khăn để làm rõ, tìm hướng giải quyết.

Đối với vướng mắc thuộc thẩm quyền địa phương thì Tổ công tác rà soát, đề nghị địa phương khẩn trương triển khai phê duyệt dự án, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trước kiến nghị của doanh nghiệp, tổ công tác phân loại, sàng lọc nội dung, gửi trực tiếp cho các địa phương, đôn đốc địa phương giải quyết, không chỉ tại Hà Nội, Tp.HCM mà cả các địa phương khác.

Liên quan tới những khó khăn thuộc thẩm quyền các bộ ngành, Tổ công tác cũng phân nhóm vấn đề để gửi các bộ ngành liên quan, giải thích, phân tích cho khó khăn.

Đặc biệt, với một số nội dung khó khăn vướng mắc thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Tổ công tác phối hợp các địa phương đánh giá kỹ, đề xuất với Chính phủ giải quyết khó khăn kịp thời.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, trong thời gian tới, tổ công tác làm việc với 5 địa phương thành phố trực thuộc Trung ương và các doanh nghiệp có dự án bất động sản lớn để nắm bắt đầy đủ thông tin, kịp thời, khách quan… thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản ổn định, lành mạnh.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định Thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp. Tổ công tác “đặc biệt” do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị làm tổ trưởng và 7 thành viên là thứ trưởng các bộ, ngành liên quan.

Cộng đồng nhà đầu tư cũng như doanh nghiệp bất động sản đang rất kỳ vọng Tổ công tác sẽ có những giải pháp đột phá để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên thị trường hiện nay.

Nhiều doanh nghiệp bày tỏ việc khơi thông dòng vốn tín dụng và trái phiếu doanh nghiệp là biện pháp thực sự cần thiết tuy nhiên, đây chỉ là sự hỗ trợ trước mắt, còn về giải pháp hỗ trợ căn cơ, mang tính bền vững, giúp doanh nghiệp duy trì nguồn lực, sớm vực dậy trong bối cảnh khó khăn hiện nay vẫn là câu chuyện khơi thông thủ tục pháp lý dự án.

Theo Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA), pháp lý là vướng mắc lớn nhất, chiếm 70% khó khăn của các dự án bất động sản, nhà ở trong quá trình chuẩn bị đầu tư, xây dựng và kinh doanh, mà nguyên nhân chủ yếu là do quy định pháp luật không đồng bộ, thống nhất.

Hoàng Tư
Bạn đang đọc bài viết Kết quả bước đầu của Tổ công tác "gỡ khó" cho bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan