Khánh Hoà: Truy tố cựu Tổng giám đốc Công ty CP Sông Đà Nha Trang

29/06/2021, 20:31

TCDN - Ông Nguyễn Chí Uy, cựu Tổng giám đốc Công ty CP Sông Đà Nha Trang cùng kế tóan trưởng dùng thủ đoạn để lừa bán các lô đất không năm trong thiết kế quy hoạch dự án khu dân cư Cồn Tân Lập để chiếm đoạt 28 tỷ đồng.

Theo đó, VKSND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành cáo trạng, truy tố ông Nguyễn Chí Uy (45 tuổi) nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Sông Đà Nha Trang và ông Đào Trung Dũng (44 tuổi) cựu kế toán trưởng Công ty này về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, năm 2012, dự án khu dân cư Cồn Tân Lập (P.Xương Huân, TP.Nha Trang) là tiểu dự án nằm trong dự án tổng thể chỉnh trang đô thị, xây dựng kè và đường dọc bờ sông Cái, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Dự án do UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho liên danh Công ty CP Sông Đà Thăng Long (Hà Nội) và Công ty CP Sông Đà Nha Trang làm chủ đầu tư. Trong đó, Công ty CP Sông Đà Nha Trang làm đại diện liên danh.

Khánh Hoà: Truy tố cựu Tổng giám đốc Công ty CP Sông Đà Nha Trang

Khánh Hoà: Truy tố cựu Tổng giám đốc Công ty CP Sông Đà Nha Trang

Từ năm 2015-2017, Nguyễn Chí Uy là Tổng giám đốc Công ty Sông Đà Nha Trang, cùng với Đào Trung Dũng đã dùng thủ đoạn gian dối, lừa bán các lô đất không nằm trong thiết kế quy hoạch của dự án cho nhiều cá nhân.

Cụ thể, Nguyễn Chí Uy đã tự ý sửa thiết kế, điều chỉnh hai lô đất ký hiệu CX-07 và CX-08 thuộc dự án khu dân cư Cồn Tân Lập đã được quy hoạch làm công viên cây xanh theo quyết định của UBND tỉnh Khánh Hòa, phân chia thành 5 lô đất là nhà ở liên kế đổi tên ký hiệu thành LK3C.

Sau đó, bị can Uy trực tiếp gặp thống nhất việc mua bán với khách hàng, còn giao ông Đào Trung Dũng soạn thảo các hợp đồng mua bán dưới hình thức hợp đồng góp vốn đầu tư và thu tiền của các khách hàng.

Bằng thủ đoạn gian dối tự ý sửa thiết kế, điều chỉnh và bán các lô đất không nằm trong thiết kế quy hoạch của dự án Cồn Tân Lập, từ tháng 11/2016 đến tháng 4/2017, Nguyễn Chí Uy đã ký hợp đồng góp vốn với các khách hàng, có lô hợp đồng với 2 người. Còn Đào Trung Dũng lập các chứng từ thu tiền.

Tổng số tiền Nguyễn Chí Uy, Đào Trung Dũng đã lừa đảo chiếm đoạt của 8 khách hàng là gần 28 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt, Uy chỉ đạo Dũng sử dụng cho cá nhân và các hoạt động khác của Công ty Sông Đà Nha Trang.

Tháng 12/2019, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án “Về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại dự án này. Sau đó lần lượt khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Chí Uy, Đào Trung Dũng vào ngày 24/12/2019 và 24/7/2020.

Dự án Cồn Tân Lập có tổng diện tích gần 8ha, nằm ở cửa sông Cái và sát biển, được xem là thuộc khu vực đất “vàng” của TP.Nha Trang.

Dự án Cồn Tân Lập có tổng diện tích gần 8ha, nằm ở cửa sông Cái và sát biển, được xem là thuộc khu vực đất “vàng” của TP.Nha Trang.

Dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập, tổng diện tích gần 7,9 ha, có vị trí đắc địa, giáp đường Trần Phú, trung tâm thành phố Nha Trang. Khu đất dự án này được xem là “đất vàng” do có vị trí đắc địa, nằm ngay cửa sông Cái đổ ra biển Nha Trang, giáp với cầu Trần Phú, nơi có phong cảnh tuyệt đẹp.

Theo thiết kế, Dự án được quy hoạch xây dựng 5 chung cư cao từ 9-21 tầng, gồm 713 căn hộ và 4 khu nhà biệt thự song lập, mỗi khu có từ 7 đến 11 căn hộ.

Ngoài ra, dự án còn có khu công trình dịch vụ thương mại, văn phòng, khách sạn cao tối đa 40-45 tầng. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.718 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng quý IV/2013.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng và hầu như không triển khai gì. Toàn khu vực dự án vẫn chỉ là bãi đất trống.

Liên quan đến dấu hiệu sai phạm tại dự án trên, cáo trạng cũng cho biết: "Đối với các sai phạm của các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Khánh Hòatrong việc triển khai thực hiện dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định trưng cầu giám định, trưng cầu giám định viên tư pháp các cơ quan quản lý nhà nước Trung ương gồm: Bộ KH-ĐT, Bộ TN-MT, Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính tiến hành giám định việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động cấp phép đầu tư; hoạt động đầu tư xây dựng; quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch đô thị và thiệt hại cụ thể đối với những vi phạm để xác định cụ thể các sai phạm, mức độ gây thiệt hại cho Nhà nước của các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Khánh Hòa trong việc triển khai thực hiện dự án. Khi có kết luận giám định, sẽ tiếp tục giải quyết theo quy định của pháp luật".

Thanh Ngọc
Bạn đang đọc bài viết Khánh Hoà: Truy tố cựu Tổng giám đốc Công ty CP Sông Đà Nha Trang tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận