Khi nào đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thương mại?

23/02/2021, 08:53

TCDN - Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho biết, đến 31/3 sẽ ký biên bản bàn giao đưa vào khai thác thương mại theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trao đổi với báo chí, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, hiện nay các bên liên quan đang nỗ lực hoàn tất công tác nghiệm thu, đánh giá an toàn để báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước. 

Trong quá trình làm thủ tục còn có những vướng mắc liên quan đến quá trình làm thủ tục, quản lý vận hành. Tuy nhiên, đó không phải là những vấn đề lớn nên sẽ được các bên trao đổi thống nhất, hoàn thiện trước khi dự án được bàn giao cho Hà Nội.

Khi nào đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho Hà Nội chạy thương mại?

Khi nào đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho Hà Nội chạy thương mại?

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho biết, hiện nay các bên đang tiến hành thực hiện các bước bàn giao theo chỉ đạo của Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội.

Đến 31/3 sẽ ký biên bản bàn giao đưa vào khai thác thương mại theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Trước đó, BQLDA đường sắt (Bộ Giao thông vận tải - GTVT) cho biết, từ ngày 12 đến 31/1/2020, Tổng thầu EPC Trung Quốc đã thực hiện vận hành thử DA ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông với 5.700 chuyến tàu an toàn trên tổng số hơn 70 nghìn km. Quá trình chạy thử này tuân thủ theo đúng biểu đồ vận hành chạy tàu khai thác thương mại với 287 lượt chạy tàu/ngày, khung giờ cao điểm từ 5 - 6 phút/lượt; giờ bình thường 10 phút/lượt; bắt đầu vận hành từ 5 giờ đến 23 giờ hằng ngày dưới sự giám sát của các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn độc lập của Pháp, các cơ quan chức năng và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước.

Theo văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và quyết định điều chỉnh tiến độ của Bộ GTVT ban hành tháng 12/2020, DA được điều chỉnh tiến độ thực hiện đến 31/3/2021. Ông Vũ Hồng Phương, Quyền Giám đốc BQLDA Đường sắt cho biết, việc hoàn thành vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày vừa qua là dấu mốc quan trọng để DA bước vào giai đoạn vận hành thương mại.

Hiện, DA còn tiếp tục phải hoàn thiện hồ sơ tài liệu, khắc phục hiện trường, thực hiện nghiệm thu, báo cáo... Các nội dung này cần tập trung giải quyết cùng lúc, trong thời gian rất ngắn và có liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị, cấp có thẩm quyền. Vì vậy, BQLDA đường sắt yêu cầu Tổng thầu EPC, Tư vấn giám sát, Metro Hà Nội cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa, phối hợp tốt trong quá trình thực hiện các công việc còn lại.

HĐND thành phố Hà Nội đã phê duyệt phương án giá vé ĐSĐT và chia thành nhiều khung giá khác nhau. Cụ thể, vé tháng có hai mức là 100 nghìn đồng/tháng (nhóm hành khách thuộc đối tượng ưu tiên) và 200 nghìn đồng/tháng (nhóm hành khách thông thường); Vé không giới hạn số lần sử dụng trong một ngày là 30 nghìn đồng/vé; Vé lượt tính theo chặng sử dụng, dao động từ 8.000-15 nghìn đồng/ chặng. 

Trúc Nhi
Bạn đang đọc bài viết Khi nào đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thương mại? tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan