Thủ tướng chấp thuận điều chỉnh tiến độ dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông đến 31/3

08/01/2021, 07:43

TCDN - Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ Giao thông vận tải cho biết Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận điều chỉnh tiến độ Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến ngày 31/3/2021 do đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Ngày 7/1, Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Ban QLDA) , Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. 

Về tiến độ dự án, ông Nguyễn Khánh Tùng- Phó trưởng Ban QLDA Đường sắt cho biết, Dự án đã hoàn thành công tác vận hành thử toàn tuyến. Hiện nay Ban QLDA đang tích cực làm việc cùng Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, tổng thầu, tư vấn đánh giá độc lập về an toàn, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội và các đơn vị liên quan để chuẩn bị công tác nghiệm thu, hoàn thiện thủ tục để bàn giao cho UBND TP. Hà Nội khai thác, sử dụng.

Theo thông tin từ Ban QLDA Đường sắt, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận gia hạn tiến độ dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông đến 31/3/2021.

Theo thông tin từ Ban QLDA Đường sắt, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận gia hạn tiến độ dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông đến 31/3/2021.

"Theo văn bản chấp thuận của Thủ tướng và quyết định điều chỉnh tiến độ của Bộ GTVT ban hành tháng 12/2020, dự án được điều chỉnh tiến độ thực hiện đến 31/3/2021”-  Ông Tùng cho biết thêm.

Nguyên nhân dẫn đến trễ tiến độ được cho là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên Tổng thầu Trung Quốc, tư vấn giám sát và tư vấn độc lập của Pháp đánh giá an toàn hệ thống không thể đưa nhân sự sang Việt Nam triển khai các công việc còn lại của dự án. Trong khi đó, vướng mắc trong quá trình thực hiện hợp đồng trọn gói và thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước chưa được tháo gỡ dẫn đến tiến độ thực hiện dự án.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông đã hoàn thành vận hành thử toàn hệ thống trong tháng 12/2020 với hơn 70.000km và hàng nghìn lượt tàu chạy, được xã hội, người dân ghi nhận và kỳ vọng dự án sớm hoàn thành để bàn giao cho Hà Nội đưa vào khai thác, vận hành thương mại.

Được biết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc.

Tổng thầu EPC là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc và tư vấn giám sát thi công là Công ty TNHH GSXD Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.

Vừa qua, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được thử nghiệm toàn hệ thống từ ngày 12/12 - 31/12/2020, theo 166 quy trình vận hành. Toàn hệ thống dự án được vận hành theo cơ chế điều khiển tập trung, tự động từ Trung tâm Điều hành OCC đặt tại Depot Hà Đông.

Theo đánh giá, cơ bản đã các bên thống nhất được những nội dung cần thiết, xử lý những tình huống giả định về an toàn chạy tàu, trong quá trình vận hành có những phát sinh được phối hợp giải quyết kịp thời.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng chấp thuận điều chỉnh tiến độ dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông đến 31/3 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan