Dân Đan Mạch có thể vay mua nhà không trả lãi 20 năm

07/01/2021, 19:34

TCDN - Chính sách duy trì lãi suất âm của Ngân hàng Trung ương Đan Mạch khiến lãi suất vay mua nhà xuống tới mức 0 trong 20 năm.

Từ ngày 5/1, người dân có thể tới Ngân hàng Nordea của Đan Mạch để vay mua nhà kỳ hạn 20 năm với lãi suất 0%. Họ cũng có thể hưởng mức lãi suất đó với ít nhất hai ngân hàng khác.

Ngân hàng trung ương Đan Mạch duy trì lãi suất âm lâu hơn mọi quốc gia trên thế giới. Hồi năm 2012, các nhà hoạch định chính sách đã đưa lãi suất chính xuống mức âm để bảo vệ tỷ giá DKK/EUR. Vì thế, lãi suất vay mua nhà tại Đan Mạch giảm dần từ đó.

Bloomberg nhận định không ngân hàng trung ương nào ở phương Tây có khả năng tăng lãi suất vào năm nay. Trong bối cảnh đó, vay mua nhà trong 20 năm mà không cần trả lãi - một kịch bản tưởng như phi lý - đã thành sự thật.

Giới chức Đan Mạch hạ lãi suất chính xuống mức âm để bảo vệ tỷ giá DKK/EUR. Ảnh: kryptomoney.com

Giới chức Đan Mạch hạ lãi suất chính xuống mức âm để bảo vệ tỷ giá DKK/EUR. Ảnh: kryptomoney.com

Nordea trở thành tấm gương để nhiều tổ chức khác noi theo. Totalkredit, một công ty thuộc Nykredit Realkredit - tập đoàn cho vay thế chấp lớn nhất Đan Mạch - tuyên bố họ sẽ cung cấp các khoản vay kỳ hạn 20 năm với lãi suất 0%. Công ty vay thế chấp của Ngân hàng Jyske cũng ban hành chính sách tương tự. Rất có thể Danske, Ngân hàng lớn nhất Đan Mạch sẽ "noi gương".

Các tổ chức tín dụng ở Đan Mạch từng phát hành trái phiếu kỳ hạn 20 năm với lãi suất 0% cách đây vài năm. Khi đó, giới đầu tư tìm một giải pháp an toàn để gửi tiền, khiến lãi suất lao dốc.

"Những trái phiếu đóng vai trò bảo đảm cho các khoản vay thế chấp có khả năng tăng giá gần mức cao kỷ lục", bà Lisa Bergmann, nhà kinh tế trưởng tại Nordea Kredit, phát biểu.

Nhã Vy/theo Bloomberg
Bạn đang đọc bài viết Dân Đan Mạch có thể vay mua nhà không trả lãi 20 năm tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan