Khoản hỗ trợ tài chính ghi thu nhập khác từ công ty mẹ có được hưởng ưu đãi đầu tư theo địa bàn không?

27/10/2023, 13:55
báo nói -

TCDN - Giải đáp vướng mắc về việc hưởng ưu đãi đầu tư theo địa bàn liên quan đến khoản hỗ trợ tài chính ghi thu nhập khác từ công ty mẹ.

Hỏi:

1.Công ty AA nằm trong địa bàn ưu đãi đầu tư, do tình hình hoạt động khó khăn, được công ty mẹ là tập đoàn A hỗ trợ tài chính một khoản tiền để duy trì hoạt động thì khoản hỗ trợ tài chính ghi thu nhập khác đó có được hưởng ưu đãi đầu tư theo địa bàn không?

2. Trong trường hợp công ty AA được ưu đãi theo địa bàn do nằm trong khu công nghiệp, ban đầu công ty đăng ký sản xuất, sau đó công ty AA đăng ký tăng thêm ngành thương mại thì thu nhập từ hoạt động thương mại có được ưu đãi theo địa bàn cho thời gian còn lại tương ứng không?

Trả lời:

Câu 01:

Căn cứ Điều 18 Thông tư 78/2014/TT-BTC quy định như sau:

“– Các ưu đãi thuế TNDN chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp thực hiện chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo kê khai.

–Trong thời gian được hưởng ưu đãi thuế TNDN, nếu doanh nghiệp thực hiện nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh thì doanh nghiệp phải tính riêng thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (bao gồm mức thuế suất ưu đãi, mức miễn thuế, giảm thuế) và thu nhập từ hoạt động kinh doanh không được hưởng ưu đãi thuế để kê khai nộp thuế riêng.

+ Trường hợp trong kỳ tính thuế, doanh nghiệp không tính riêng thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh được hưởng ưu đãi thuế và thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh không được hưởng ưu đãi thuế thì:

+ Phần thu nhập của hoạt động sản xuất kinh doanh ưu đãi thuế xác định bằng (=) tổng thu nhập tính thuế nhân (x) với tỷ lệ phần trăm doanh thu (%)

+ Tỷ lệ phần trăm doanh thu (%) = chi phí được trừ của hoạt động sản xuất kinh doanh ưu đãi thuế (:) tổng doanh thu hoặc tổng chi phí được trừ của doanh nghiệp trong kỳ tính thuế.)

– Không áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các khoản thu nhập sau:a) Thu nhập từ chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng quyền góp vốn; thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản (trừ thu nhập từ đầu tư kinh doanh nhà ở xã hội quy định tại điểm d Khoản 3 Điều 19 Thông tư số 78/2014/TT-BTC); thu nhập từ chuyển nhượng dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền tham gia dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác khoáng sản; thu nhập nhận được từ hoạt động sản xuất, kinh doanh ở ngoài Việt Nam.”

Như vậy, Công ty AA là đơn vị nhận tiền từ công ty mẹ là tập đoàn A, hỗ trợ tài chính một khoản tiền để duy trì hoạt động thì khoản hỗ trợ tài chính hạch toán vào thu nhập khác và không được được hưởng ưu đãi đầu tư theo địa bàn vì không thuộc các khoản thu nhập được ưu đãi thuế theo quy định hiện hành.

Câu 02:

Vì Công ty được hưởng ưu đãi theo địa bàn đầu tư nên thu nhập từ việc mở rộng hoạt động trong địa bàn đang hưởng ưu đãi cũng là đối tưởng hưởng ưu đãi.

Lưu ý nếu hoạt động thương mại diễn ra ngoài phạm vi KCN (địa bàn ưu đãi) thì thu nhập có được từ kinh doanh thương mại ngoài Khu công nghiệp sẽ không thuộc diện được hưởng ưu đãi thuế TNDN.

PV
Bạn đang đọc bài viết Khoản hỗ trợ tài chính ghi thu nhập khác từ công ty mẹ có được hưởng ưu đãi đầu tư theo địa bàn không? tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận