Kinh tế châu Á hồi phục, các nước phương Tây đang ở đâu?

17/11/2020, 15:50

TCDN - Trong bối cảnh COVID-19 hoành hành, Mỹ và châu Âu vẫn mắc kẹt trong vũng lầy kinh tế, trong khi kinh tế Nhật Bản và Trung Quốc có những tín hiệu hồi phục.

Theo CNN, các nền kinh tế lớn nhất châu Á dần thoát khỏi ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Giờ đây, các nước này quan tâm đến việc đảm bảo số ca nhiễm bệnh đang gia tăng trên thế giới không đe dọa đến đà phục hồi kinh tế.

Hôm 16/11, Nhật Bản công bố GDP tăng 5% trong quý III so với quý trước, qua đó đưa nước này ra khỏi suy thoái. Dựa trên tính toán, hiệu chỉnh theo cơ sở hàng năm, tốc độ tăng trưởng là 21,4% - nhanh nhất lịch sử Nhật Bản.

Không chỉ riêng Nhật Bản, số liệu kinh tế quý III của Trung Quốc cũng đem đến những tín hiệu rất lạc quan. Theo đó, trong tháng 10, sản xuất công nghiệp của nước này tăng gần 7%, vượt dự báo của các nhà kinh tế trong khảo sát của Refinitiv. Trong khi đó, doanh số bán lẻ tăng hơn 4% - cao nhất trong năm.

Kinh tế các nước châu Á có những dấu hiệu hồi phục mặc cho đại dịch COVIID-19 vẫn hoành hành. (Ảnh: CNN)

Kinh tế các nước châu Á có những dấu hiệu hồi phục mặc cho đại dịch COVIID-19 vẫn hoành hành. (Ảnh: CNN)

Trái ngược với tin tức tích cực từ châu Á, kinh tế các nước phương Tây vẫn bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, chưa thấy tín hiệu tích cực. Các quốc gia phương Tây hiện vẫn đang vật lộn bởi sự tái bùng phát của đại dịch COVID-19, nhiều nước áp đặt các biện pháp hạn chế. Điều này khiến cho kinh tế càng trở nên khó khăn.

Tuần trước, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell lặp lại nhận định kinh tế Mỹ cần tăng kích thích từ cả chính phủ lẫn Fed để vượt qua đại dịch COVID-19.

Hồi đầu tháng, Ngân hàng Trung ương Anh cảnh báo nguy cơ suy thoái kép khi London tái áp đặt lệnh phong tỏa trên toàn quốc. Tương tự, nhiều nước trong Liên minh châu Âu (EU) cũng đang đối mặt tình cảnh này.

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế châu Á tại Oxford Economics, Louis Kuijs, cho hay: "Hầu hết nền kinh tế châu Á diễn biến tốt hơn phương Tây, chủ yếu nhờ kiềm chế đại dịch tốt hơn".

Theo dự báo của Louis Kuijs, trong quý III/2020, phần lớn nền kinh tế châu Âu tăng trưởng âm do các biện pháp hạn chế liên quan đến COVID-19. Đồng thời, ông cảnh báo tăng trưởng của Mỹ cũng có thể bị ảnh hưởng bất chấp việc nước này không đóng cửa các doanh nghiệp.

Trong bối cảnh các đối tác thương mại chính của châu Á vẫn bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, việc duy trì đà tăng trưởng hiện tại được xem là thách thức đối với các nước châu Á.

Lãnh đạo tập đoàn HSBC, Frederic Neumann, nhận định: "Lệnh phong tỏa tại châu Âu và Mỹ tăng trưởng chậm lại sẽ đe dọa đà phục hồi của các nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu. Châu Á không thể kéo kinh tế toàn cầu ra khỏi vũng lầy".

Hôm 16/11, chính phủ Trung Quốc thừa nhận rủi ro do đại dịch gây ra. Phát ngôn viên Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, Fu Linghui, cho biết, đại dịch bùng phát ở châu Âu và Mỹ đã tạo ra những bất ổn cho xuất khẩu của Trung Quốc. Tuy nhiên, ông nói rằng tổng giá trị thương mại của Bắc Kinh vẫn tăng trong năm nay, đi ngược lại xu hướng toàn cầu.

Anh thắt chặt các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn lây lan dịch COVID-19. (Ảnh: AP)

Anh thắt chặt các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn lây lan dịch COVID-19. (Ảnh: AP)

Ông Louis Kuijs thừa nhận kinh tế Mỹ và châu Âu suy giảm sẽ gây sức ép lên thương mại và đầu tư tại châu Á, song nhấn mạnh rằng, việc này cũng sẽ không khiến các nền kinh tế trong khu vực trật nhịp, miễn là họ không để dịch tái bùng phát.

"Một khi các nền kinh tế châu Á có thể tiếp tục tránh được đợt phong tỏa lớn, ảnh hưởng từ Mỹ và châu Âu sẽ chỉ tác động phần nào, chứ không đảo ngược được việc này", người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế châu Á tại Oxford Economics cho hay.

Các nước trong khu vực vẫn đang nỗ lực thắt chặt quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại trong khi dịch bệnh đang hoành hành. Tuần trước, 15 quốc gia tại châu Á - Thái Bình Dương đã ký Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Theo nhận định của tập đoàn HSBC, việc ký kết RCEP sẽ “củng cố xu hướng đang diễn ra suốt nhiều thập kỷ qua - trọng tâm kinh tế toàn cầu đang dần ngả sang phía Đông".

Theo VTCNews
Bạn đang đọc bài viết Kinh tế châu Á hồi phục, các nước phương Tây đang ở đâu? tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Kịch bản nào cho kinh tế thế giới sau đại dịch Covid-19
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố đại dịch nhiễm virus Covid-19, đến nay đã lan rộng ra 169 quốc gia với hơn 417.966 trường hợp lây nhiễm. Câu hỏi đặt ra là sau khủng hoảng Covid-19, nền kinh tế thế giới sẽ đi về đâu?