Kinh tế phục hồi, thị trường lao động vẫn u ám

17/04/2021, 16:48

TCDN - Bức tranh về thị trường lao động năm nay không phục hồi, thậm chí còn u ám hơn so với cùng kỳ năm 2020 do hoạt động giữa các ngành nghề, lĩnh vực, khu vực không đồng đều khiến cho tốc độ tăng thu nhập quý I năm nay tăng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

5-2

Theo ông Phạm Quang Vinh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết : Quý I năm nay, GDP tăng trưởng 4,48%, cao hơn so với mức tăng 3,68% của quý I/2020 là do có sự đóng góp rất lớn của khu vực nông nghiệp (tăng 3,16%), trong khi đó, khu vực dịch vụ chỉ tăng 3,34%.

Trong khu vực dịch vụ, ngoại trừ hoạt động bán buôn, bán lẻ; tài chính, ngân hàng và bảo hiểm vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng, bảo đảm thu nhập cho người lao động thì các lĩnh vực khác rất khó khăn, đặc biệt là ngành vận tải, kho bãi (giảm 2,17%); dịch vụ lưu trú và ăn uống (4,49%); hoạt động du lịch, đặc biệt là thu hút khách du lịch quốc tế gần như tê liệt khi trong 3 tháng đầu năm chỉ đón được vỏn vẹn 48.100 lượt người, giảm 98,7% so với cùng kỳ năm trước khiến thu nhập của người lao động trong lĩnh vực này cũng như các lĩnh vực phụ trợ du lịch khác giảm mạnh.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh đang trên đà phục hồi, vì vậy ông Vinh tin là thị trường lao động và thu nhập của người lao động trong từ nay đến cuối năm sẽ sáng sủa hơn.

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo thu hút số lượng lao động rất lớn và tiếp tục là đầu tàu dẫn dắt nền kinh tế khi mà trong quý I vừa qua tăng 9,45%. Hiện tại những lĩnh vực thu hút nhiều lao động trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo như dệt may, da giày… đã ký được đơn hàng xuất khẩu hết quý II, thậm chí nhiều doanh nghiệp dã có đơn hàng xuất khẩu hết quý III và cả năm 2021.

Lĩnh vực sản xuất điện tử, máy tính, điện thoại và linh kiện cũng đang tăng tốc nên cần tuyển lao động vì thế tình trạng thất nghiệp, thiếu việc, phải giãn việc, nghỉ việc không lương, giảm thu nhập từ nay đến cuối năm giảm, thu nhập của người lao động được cải thiện.

Ông Vinh cho biết thêm: Thị trường lao động luôn có độ trễ nhất định so với hoạt động sản xuất, kinh doanh, bức tranh về thị trường lao động quý I còn nhiều gam màu tối là hệ quả của đại dịch Covid-19 để lại trong năm 2020.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh dần bình phục trong 6 tháng gần đây và đang dần tốt lên, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo (khu vực đang thu hút hàng triệu lao động) nên tỷ lệ lao động thất nghiệp, thiếu việc sẽ giảm xuống, thu nhập của người lao động sẽ tăng trở lại trong thời gian tới.

Ông Phạm Đình Thúy, Vụ trưởng Vụ Thống kê công nghiệp và xây dựng, Tổng cục Thống kê cho biết, so với quý I năm 2021, hơn 85% số doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến, chế tạo dự kiến quý II năm nay hoạt động sản xuất, kinh doanh tốt lên và ổn định; 52% số doanh nghiệp dự báo khối lượng sản xuất tăng; 37,5% số doanh nghiệp dự kiến tăng đơn hàng xuất khẩu mới.

Dinh Việt
Bạn đang đọc bài viết Kinh tế phục hồi, thị trường lao động vẫn u ám tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan