Kon Tum: Dự án thủy lợi trăm tỷ chưa bồi thường đã thi công

21/05/2023, 20:12
báo nói -

TCDN - Ngày 21/5, UBND huyện Sa Thầy, Kon Tum cho biết đã yêu cầu dừng thi công để thực hiện công tác bồi thường đối với Dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống tưới hồ chứa Đắk Car (ở xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy) khi chưa đền bù cho người dân theo thỏa thuận nhưng đã tiến hành thi công.

Dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống hồ chứa nước Đăk Car (xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum (gọi tắt là BQL) làm chủ đầu tư. Công ty TNHH MTV Bảo Trân Kon Tum là đơn vị thi công.

Dự án triển khai từ năm 2022, dự kiến hoàn thành năm 2025 với tổng mức đầu tư 118 tỷ đồng. Dự án thủy lợi này được kỳ vọng sẽ tưới mát cho 200ha cây trồng tại xã Rơ Kơi khi đưa vào sử dụng.

Toàn cảnh công trường dự án thủy lợi trăm tỷ. Ảnh: Báo Dân trí

Toàn cảnh công trường dự án thủy lợi trăm tỷ. Ảnh: Báo Dân trí

Theo khảo sát ban đầu, để thực hiện dự án, phải thu hồi 30ha đất của khoảng 33 hộ dân ở thôn Đăk Đe, xã Rờ Kơi. Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã thỏa thuận với người dân giao đất trước, nhận tiền đền bù vào ngày 30/4.

Theo đó, có 9 hộ trong thôn Đăk Đe thống nhất bàn giao mặt bằng kèm theo bảng tính chi tiết kinh phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư để dự án thi công trước.

Tuy nhiên, đến 30/4, người dân vẫn chưa nhận được tiền bồi thường của dự án như cam kết nên kiến nghị chính quyền địa phương giải quyết để đảm bảo quyền lợi.

Đến ngày 5/5, BQL làm việc với 9 hộ dân, đề nghị thanh toán một phần tiền đền bù nhưng người dân không đồng ý.

Theo ông Trần Ngọc Tuấn - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và phát triển nông thôn Kon Tum, đơn vị thi công đã trả tiền đền bù cho 12 hộ dân ở xã Rờ Kơi.

Trong đó, nhà thầu trả đủ 3,6 tỷ đồng cho 9 hộ dân thôn Đắk Đe đã ký cam kết giao đất, khoảng 100 triệu còn lại là đền bù đất cho 3 hộ có đất bị nhà thầu múc khi chưa ký giao đất.

Theo dự toán, mức đền bù cho hơn 33 hộ dân ảnh hưởng khoảng hơn 16 tỷ đồng.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Dự án thủy lợi trăm tỷ chưa bồi thường đã thi công tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan