Kon Tum: Lập đề án đánh giá khả năng quy hoạch sân bay Măng Đen

23/06/2023, 15:25
báo nói -

TCDN - Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum để xây dựng đề án quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 4.000 tỷ đồng.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND tỉnh Kon Tum liên quan đến việc lập Đề án đánh giá khả năng quy hoạch cảng hàng không tại Kon Tum. Công văn của Bộ GTVT nêu rõ : “Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị chuyên ngành hàng không phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Kon Tum để hỗ trợ trong công tác nghiên cứu, xây dựng đề án".

Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum để hỗ trợ trong công tác nghiên cứu, xây dựng đề án quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum để hỗ trợ trong công tác nghiên cứu, xây dựng đề án quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen.

Theo Bộ GTVT, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023.

Bên cạnh các cảng hàng không được quy hoạch, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch thành cảng hàng không đối với một số vị trí tiềm năng và báo cáo Thủ tướng xem xét việc bổ sung quy hoạch khi đủ điều kiện, trong đó có vị trí dự kiến tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Đồng thời tại điểm c, khoản 3, Điều 2 của Quyết định cũng giao UBND các tỉnh “tổ chức lập đề án quy hoạch cảng hàng không, trong đó đánh giá kỹ lưỡng nhu cầu, điều kiện, khả năng hình thành cảng hàng không cũng như các tác động liên quan, huy động tối đa nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư theo phương thức PPP, gửi Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định việc bổ sung quy hoạch và triển khai đầu tư xây dựng khi đủ điều kiện”.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Kon Tum căn cứ Quyết định số 648/QĐTTg để chủ động tổ chức triển khai cho phù hợp.

Trước đó, khoảng giữa tháng 4/2023, UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương lập Đề án đánh giá khả năng quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Kon Tum, thị trấn Măng Đen có một số vị trí thuận lợi để xây dựng sân bay như: quỹ đất sạch do địa phương quản lý; giao thông kết nối thuận lợi, gần Quốc lộ 24; tốc độ gió nhỏ; khối lượng san bạt tĩnh không nhỏ; có mặt bằng bằng phẳng với khối lượng đào đắp không nhiều, thuận tiện cho việc bố trí đường cất hạ cánh.

Tại văn bản này, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn kiến nghị Thủ tướng giao UBND tỉnh Kon Tum tổ chức lập Đề án đánh giá khả năng quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen.

Sau khi Đề án đánh giá khả năng quy hoạch cảng hàng không Măng Đen hoàn thành đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, huy động được nguồn vốn để đầu tư theo phương thức PPP, UBND tỉnh Kon Tum sẽ báo cáo Bộ GTVT chức thẩm định và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt theo quy định.

Cảng hàng không Măng Đen được đề xuất có quy mô là sân bay cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO, là sân bay dân dụng kết hợp mục đích quân sự, quốc phòng với nguồn vốn đầu tư dự kiến khoảng 4.000 tỷ đồng. Dự án sẽ được xây dựng tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, có độ cao cách mực nước biển khoảng 1.200m. 

Sân bay Măng Đen dự kiến công suất thiết kế từ 3 - 5 triệu hành khách/năm. Thời gian thực hiện từ năm 2023 đến năm 2027.

Bảo Anh
Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Lập đề án đánh giá khả năng quy hoạch sân bay Măng Đen tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Công ty Nguyên Tâm Kon Tum bị phát hiện gian lận thầu
Ban Quản lý đầu tư và xây dựng huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum (Bên mời thầu) vừa thông báo hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với Công ty Nguyên Tâm Kon Tum do phát hiện doanh nghiệp này có hành vi gian lận thầu.
Kon Tum: Dự án thủy lợi trăm tỷ chưa bồi thường đã thi công
Ngày 21/5, UBND huyện Sa Thầy, Kon Tum cho biết đã yêu cầu dừng thi công để thực hiện công tác bồi thường đối với Dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống tưới hồ chứa Đắk Car (ở xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy) khi chưa đền bù cho người dân theo thỏa thuận nhưng đã tiến hành thi công.