Lãi hằng quý của tập đoàn Nvidia tăng gần 850% chỉ trong 1 năm

11/12/2023, 10:36
báo nói -

TCDN - Lợi nhuận hằng quý của tập đoàn Nvidia đã tăng với mức khó tin - 843% chỉ trong một năm, từ 656 triệu USD lên đến 6,2 tỉ USD.

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) đã đưa Nvidia trở thành một trong những doanh nghiệp công nghệ quan trọng nhất thế giới, có vốn hóa hơn 1.200 tỉ USD. Báo cáo tài chính của tập đoàn Nvidia trong tuần trước cho thấy lợi nhuận hằng quý đã tăng với mức khó tin - 843% chỉ trong một năm, từ 656 triệu USD lên đến 6,2 tỉ USD.

Bộ chip xử lý đồ họa của Nvidia

The Telegraph đưa tin doanh thu từ hoạt động của trung tâm dữ liệu - phản ánh nhu cầu về chip trí tuệ nhân tạo (AI) tốt nhất thị trường của tập đoàn Nvidia - đã tăng 141% chỉ sau 3 tháng, vượt qua cả mọi kỳ vọng của Phố Wall.

Công việc của tập đoàn Nvidia về đồ họa máy tính vào những năm 1990 đã dẫn đến việc phát minh ra bộ chip xử lý đồ họa (GPU), một loại vi mạch dành riêng cho các hoạt động tin học và game video trên máy tính.

Nvidia tiếp tục phát triển mạnh trong thời kỳ bùng nổ tiền điện tử vào năm 2017 và 2021, thời điểm các bộ chip xử lý của họ hỗ trợ rất hiệu quả trong việc đào Bitcoin. Tuy nhiên, sự bùng nổ AI đã lấn át tất cả.

Các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT và Google Bard phải cần đến hàng ngàn GPU cho cả quá trình huấn luyện ban đầu và cho các tương tác tiếp theo được gọi là suy luận.

Jensen Huang

Hiện nay, đa số doanh nghiệp và chính phủ đang nỗ lực đầu tư vào AI. Amazon, Microsoft và Google, những tập đoàn vận hành các trung tâm dữ liệu điện toán đám mây khổng lồ, đang đặt hàng chip bán dẫn với tập đoàn Nvidia. Trị giá của những hợp đồng lên tới hàng tỉ USD.

Ông Jacob Bourne, nhà phân tích của tạp chí Insider Intelligence, phát biểu: "Phần cứng của tập đoàn Nvidia đã trở thành thứ không thể thiếu đối với nền kinh tế trong sự bùng nổ của AI. Kết quả kinh doanh cho thấy tầm quan trọng của tập đoàn công nghệ này trước thực tế tăng trưởng kinh tế hiện tại dựa trên triển vọng AI sẽ nâng cao năng suất và thúc đẩy tăng trưởng lên hàng ngàn tỉ USD".

Dấu ấn của người sáng lập Nvidia

Jensen Huang (Hoàng Nhân Huân), người Mỹ gốc Đài Loan (Trung Quốc), là giám đốc điều hành (CEO) kiêm nhà sáng lập chính của tập đoàn Nvidia. Mọi người nhận xét Jensen là người luôn ấp ủ tham vọng lớn.

Nvidia tập trung vào trò chơi điện tử những năm 1990 khi ông Huang nhận thấy nhu cầu về đồ họa máy tính ngày càng lớn. Ông cũng đoán trước nhu cầu về chip lớn hơn rất nhiều khi trò chơi ngày càng gần thế giới thực hơn.

Khi giá cổ phiếu của Nvidia đạt 100 USD/cổ phiếu, ông Huang đã xăm logo của công ty lên cánh tay. Nhưng có lẽ ngay cả ông cũng không thể nghĩ rằng cơn sốt AI đã nâng tài sản cá nhân của ông lên 42 tỉ USD.

Năm nay 60 tuổi nhưng Jensen vẫn tiếp tục theo đuổi tham vọng với Nvidia. Vị tổng giám đốc Nvidia từng nói với Business Insider năm 2021: "Đối với tôi, không có gì vui hơn là xây dựng một doanh nghiệp lâu dài cùng với tất cả bạn bè ở đây. Tôi không thể tưởng tượng tôi sẽ làm gì khác ngoài việc này".

Tùng Lâm/The Register
Bạn đang đọc bài viết Lãi hằng quý của tập đoàn Nvidia tăng gần 850% chỉ trong 1 năm tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan