Lãi suất cao, người dân đua nhau gửi tiết kiệm

19/12/2022, 14:32
báo nói -

TCDN - Ngân hàng Nhà nước vừa công bố dữ liệu tiền gửi của khách hàng tính đến cuối tháng 10 tăng lên. Trong đó, tiền gửi dân cư có mức tăng nhanh hơn do lãi suất huy động đi lên.

Theo số liệu Ngân hàng Nhà nước vừa công bố, đến cuối tháng 10, tổng tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng đạt hơn 11,4 triệu tỷ đồng, tăng gần 5.800 tỷ đồng so với tháng 9. Mức tăng chủ yếu nhờ nhóm khách hàng dân cư.

Tiền gửi của dân cư tiếp tục tăng hơn 21.500 tỷ đồng so với tháng trước lên hơn 5,66 triệu tỷ đồng. Mặt khác, tiền gửi của các tổ chức kinh tế sau khi tăng mạnh trong tháng 9 đã quay đầu giảm 15.811 tỷ đồng, xuống còn 5,76 triệu tỷ đồng.

Lãi suất cao, người dân đua nhau gửi tiết kiệm.

Lãi suất cao, người dân đua nhau gửi tiết kiệm.

So với đầu năm, tổng tiền gửi của toàn hệ thống tăng 4,39%, tương đương tăng 480.780 tỷ đồng. Trong đó, tiền gửi dân cư tăng 6,78%, tiền gửi của tổ chức kinh tế tăng 2,15%. 

Nếu như cùng thời điểm này năm trước, số ngân hàng huy động lãi suất tiết kiệm cao nhất trên 7%/năm chỉ đếm trên đầu ngón tay, thì nay, đã có ngân hàng huy động trên 10%/năm trong một thời gian ngắn với các điều kiện kèm theo và một nửa số ngân hàng trong hệ thống niêm yết lãi suất cao nhất trên 8%/năm.

Nhiều ngân hàng đã ghi nhận mức lãi suất cao nhất lên tới 8,5%-8,7%/năm, điển hình là lãi suất niêm yết cao nhất vượt 8%/năm như Vietcapitalbank (8,9%), Nam A Bank (8,5%), MB và VPBank (8,6%), Techcombank (8,5%), SHB (8,4%), Sacombank (8,0%). Một số ngân hàng khác như BacABank, GPBank, ABBank, Kienlongbank cũng có mức lãi suất cao tương tự.

Đáng chú ý, trong số các ngân hàng này, SCB vừa công bố bảng lãi suất huy động mới với mức cao kỷ lục 9,3%/năm cho các kỳ hạn 15, 18, 24, 36 tháng (áp dụng cho hình thức gửi tiền trực tuyến, nhận lãi cuối kỳ). Đây cũng là mức lãi suất cao nhất thị trường hiện tại.

Không nằm ngoài cuộc, nhóm ngân hàng có vốn nhà nước cũng bắt đầu điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi thêm 1% trong đợt này, nhưng vẫn ở mức thấp hơn so với các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân. Kỳ hạn từ 6 tháng được niêm yết 6%, còn kỳ hạn 12 tháng là 7,4%/năm.

Tính trung bình lãi suất huy động nhiều kỳ hạn tại các ngân hàng đã tăng từ 1,5%-2%/năm so với hồi đầu năm.

Động thái tăng loạt lãi suất huy động của các ngân hàng do từ 25/10, Ngân hàng Nhà nước đã tăng trần lãi suất huy động tiền gửi lên 6%/năm, cùng với việc tăng một loạt lãi suất điều hành khác. Đây là lần tăng lãi suất thứ hai của nhà điều hành chỉ sau hơn 1 tháng.

Quyết định tăng lãi suất điều hành lần này của Ngân hàng Nhà nước là bước đi tiếp theo, sau khi cơ quan này nâng biên độ tỷ giá giao ngay giữa đồng Việt Nam và USD. Theo nhiều chuyên gia, sự phối hợp đồng bộ giữa các công cụ chính sách tiền tệ sẽ góp phần đạt được hai mục tiêu quan trọng là bảo đảm giá trị đồng tiền và kiểm soát lạm phát.

Để tránh cho giá cả hàng hóa thực phẩm tăng cao, tăng lãi suất là một trong những biện pháp góp phần kiểm soát lạm phát. Có thể lấy thí dụ, đơn cử như khi lãi suất thấp, người tiêu dùng có thể sẽ có nhu cầu vay để mua hàng hóa, nhưng khi lãi suất tăng thì họ sẽ cần cân nhắc hơn. Vì vậy, nhu cầu vay tiêu dùng, nhu cầu vay đầu tư của các doanh nghiệp cũng sẽ giảm, qua đó, làm giảm sức ép đối với xu hướng tăng giá cả.

Như Quỳnh
Bạn đang đọc bài viết Lãi suất cao, người dân đua nhau gửi tiết kiệm tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan