Lãi suất huy động sẽ hạ nhiệt sau Tết

21/01/2020, 14:00

TCDN - Thời điểm trước Tết, mặt bằng lãi suất được các nhà băng niêm yết ở mức tương đối cao, từ 8%/năm trở lên tại các ngân hàng quy mô vừa và nhỏ nhằm huy động tiền phục vụ nhu cầu chi trả cao dịp Tết. Sau giai đoạn cao điểm, lãi suất tiết kiệm được dự báo sẽ hạ nhiệt dần.

5534494

Tại VietABank, lãi suất kỳ hạn 7 tháng là 8,3%/năm; 13 tháng là 8,8%/năm... Eximbank có mức lãi suất niêm yết cao nhất ở kỳ hạn 24 tháng với 8,4%/năm.

Tiếp đó là 2 ngân hàng NCB và VietBank với cùng mức lãi suất là 8,2%/năm. Viet Capital Bank có lãi suất kỳ hạn 24 tháng là 8,1%/năm, BAC A BANK và Kienlongbank là 8%/năm.

Ở nhóm ngân hàng quy mô lớn, lãi suất được niêm yết ở mức thấp hơn đáng kể. Chẳng hạn, Techcombank có lãi suất huy động kỳ hạn 24 tháng từ 6-6,2%/năm tuỳ theo số tiền gửi, giảm 1 điểm phần trăm so với đầu tháng 12/2019.

Các ngân hàng có vốn nhà nước, lãi suất huy động phổ biển ở mức 6,8%/năm.

Sau giai đoạn cao điểm, lãi suất tiết kiệm được dự báo sẽ hạ nhiệt dần. Bởi quý đầu năm, nhu cầu vốn của khách hàng thường không cao, tín dụng tăng thấp, nên cạnh tranh trong huy động vốn sẽ không còn quá nóng như thời điểm trước Tết.

Mặt khác, theo giới phân tích tài chính, các yếu tố bên ngoài tác động lên mặt bằng lãi suất không nhiều.

Ông Đỗ Minh Toàn, Tổng giám đốc ACB cho rằng, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất không tác động nhiều đến thị trường Việt Nam, bởi huy động lãi suất USD bằng 0%.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chuyển từ cơ chế huy động và cho vay sang cơ chế mua và bán, nên việc giảm lãi suất USD không tác động trực tiếp lên VND.

Với thị trường Việt Nam hiện nay, có nhiều quan điểm cho rằng, mặt bằng lãi suất sẽ tăng trong năm 2020, nhưng chủ trương của Chính phủ và NHNN là quản lý lãi suất theo hướng ổn định. Theo dự báo 6 tháng đầu năm 2020 của ACB, chưa có dấu hiệu cho thấy lãi suất sẽ tăng.

Dự báo về xu hướng lãi suất trong năm nay, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, mặt bằng lãi suất trong thời gian tới có thể giảm sau một loạt động thái giảm lãi suất điều hành của NHNN, đặc biệt là quy định hạ trần lãi suất huy động ngắn hạn xuống mức 5%/năm.

Thu Hà
Bạn đang đọc bài viết Lãi suất huy động sẽ hạ nhiệt sau Tết tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan