Lạm phát tại Mỹ cao vượt dự báo

14/02/2024, 09:07
báo nói -

TCDN - Theo thông báo từ Bộ Lao động Mỹ, chỉ số lạm phát nước này đã tăng mạnh hơn trong tháng 1/2024 do chi phí nhà ở neo cao.

Báo cáo cho hay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Mỹ đã tăng 0.3% so với tháng trước. Xét trong phạm vi 12 tháng, mức tăng là 3.1%, theo số liệu từ Cục Thống kê Lao động (BLS). Trong khi đó, mức dự báo của các nhà kinh tế học trong khảo sát từ Dow Jones lần lượt là 0.2% và 2.9%.

CPI lõi (loại bỏ giá năng lượng và thực phẩm) cũng tăng 0.4% so với tháng trước, và 3.9% so với cùng kỳ. Mức dự báo trước đó lần lượt là 0.3% và 3.7%.

Chi phí nhà ở (shelter prices) - thứ chiếm 1/3 tổng CPI, là nguyên nhân chính đứng sau mức tăng này. Chi phí nhà ở đã tăng 0.6% so với tháng trước, đóng góp 2/3 mức tăng. So với cùng kỳ, chỉ số này tăng 6%.

Nguồn: CNBC.

Nguồn: CNBC.

Giá thực phẩm cũng gia tăng, ở mức 0.4% so với tháng trước. Áp lực nhẹ bớt nhờ giá năng lượng đi lùi (0.9%), chủ yếu do giá xăng trượt 3.3%.

Sau thông báo từ Bộ Lao động Mỹ, thị trường chứng khoán phản ứng tương đối mạnh. Trong đó, thị trường tương lai lao dốc, khi các hợp đồng gắn với Dow Jones giảm 250 điểm, còn lãi suất trái phiếu kho bạc tăng cao.

Thị trường tiền số cũng biến động mạnh. Bitcoin - đồng tiền số vốn hóa lớn nhất thị trường - giảm gần 3%, từ mức hơn 50.000 USD xuống 48.600 USD chỉ trong vài phút.

Thông tin CPI tháng 1 được công bố khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nỗ lực tìm điểm cân bằng hợp lý cho chính sách tiền tệ năm 2024. Dù thị trường kỳ vọng những đợt cắt giảm lãi suất mạnh tay trong năm nay, lãnh đạo Fed vẫn thận trọng trong các tuyên bố, tập trung vào sự cần thiết của những con số và cách đánh giá, hơn là lộ trình cụ thể.

Các quan chức Fed kỳ vọng lạm phát sẽ giảm về mức mục tiêu 2%, phần lớn do kỳ vọng giá nhà ở sẽ giảm tốc trong năm. Tuy nhiên, đà tăng của giá nhà trong tháng 1 có thể là vấn đề đối với một ngân hàng trung ương đang tìm cách "hạ nhiệt" chính sách tiền tệ, vốn đã ở mức thắt chặt nhất trong hơn hai thập kỷ.

Lạm phát cơ bản, chỉ tiêu mà các quan chức Fed tin rằng là chỉ dẫn tốt hơn về các xu hướng dài hạn, thậm chí không giảm trong tháng 1 do giá nhà ở vẫn cao hơn dự đoán.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Lạm phát tại Mỹ cao vượt dự báo tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

CPI tăng 3,25%, lạm phát tăng 4,16% trong năm 2023
Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả năm 2023 tăng 3,25% so với năm trước, đạt mục tiêu Quốc hội đề ra. Lạm phát cơ bản tăng 4,16%.