Làm sạch khu công nghiệp, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất lớn

21/05/2021, 09:26

TCDN - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng điều quan trọng hàng đầu phải rà soát từng doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp, những DN bảo đảm đủ điều kiện an toàn dịch bệnh được phép quay lại sản xuất, nhất là những DN thuộc chuỗi cung ứng sản phẩm cho các tập đoàn đa quốc gia như Samsung...

Chiều 20/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 họp trực tuyến với UBND các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh để triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tại Bắc Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang cho biết, đến hôm nay (20/5) địa phương đã có 371 ca mắc COVID-19, phủ hết 8 huyện thị, thành phố, ngoài cộng đồng vẫn còn nguồn lây; đáng chú ý đã xuất hiện 6 ca dương tính trong khu công nghiệp (KCN) (trong đó 5 ca của Samsung và Canon);…

Sau khi khoanh gọn các ổ dịch ngoài cộng đồng, tỉnh Bắc Ninh quyết tâm giữ các KCN không phải ngừng hoạt động.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục quyết liệt triển khai chống dịch, chỉ đạo rà soát toàn bộ các khu cách ly tập trung, đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm chéo; tiếp tục cách ly y tế các địa phương có nguy cơ cao; xây dựng phương án bầu cử phù hợp; quyết liệt truy vết, đặc biệt những người liên quan đến các KCN.

Tập trung ngăn chặn dịch lây lan trong KCN, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch, kiên quyết đình chỉ hoạt động những DN vi phạm…

Đồng thời, Bắc Ninh đang phối hợp với Bắc Giang để có phương án đảm bảo hoạt động, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất của các tập đoàn lớn, đa quốc gia như Samsung (Bắc Giang có 13 cơ sở sản xuất linh kiện cho Samsung)… đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Cụ thể, UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu các đơn vị chức năng cho phép xe chở công nhân, chuyên gia, xe chở hàng, công nhân đi xe riêng có biển hiệu hoặc đeo thẻ được phép qua các chốt, trạm kiểm dịch Covid-19, nhất là ở 3 khu vực đang cách ly xã hội là huyện Yên Phong, Thuận Thành và TP Bắc Ninh.

Các xe chở hàng, nông sản, nhất là các nhà cung cấp thiết bị, linh kiện, nguyên vật liệu sản xuất của các khu công nghiệp đến từ Bắc Giang được phép ra vào tỉnh Bắc Ninh, nhưng phải đáp ứng các điều kiện chống dịch: chỉ 1 người trên xe, không có biểu hiện ho, sốt, có giấy xét nghiệm RT-PCR xác nhận âm tính với nCoV trong 3 ngày gần nhất và cam kết quay về ngay sau khi trả hàng, không được ngủ lại qua đêm ở Bắc Ninh.

Bắc Ninh tạo điều kiện cho các Tập đoàn lớn, đa quốc gia được hoạt động trở lại trong điều kiện phòng chống dịch.

Bắc Ninh tạo điều kiện cho các Tập đoàn lớn, đa quốc gia được hoạt động trở lại trong điều kiện phòng chống dịch.

Ngoài ra, tỉnh Bắc Ninh cũng đồng ý cho nhà máy của Công ty TNHH Canon Việt Nam đặt tại khu công nghiệp Quế Võ được hoạt động trở lại từ 0h ngày 24/5, để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh liên tục, không gián đoạn. Trước đó, ngày 9/5, công ty này ghi nhận ca nhiễm Covid-19 và tạm dừng hoạt động để khoanh vùng, dập dịch.

Được phép hoạt động trở lại, nhưng tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Canon Việt Nam phải chịu trách nhiệm và tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống Covid-19. Tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Ban quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh rà soát, kiểm tra điều kiện phòng, chống Covid-19 tại nhà máy của Công ty Canon Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, điều quan trọng hàng đầu là tỉnh phải rà soát từng DN trong các KCN, những DN bảo đảm đủ điều kiện an toàn dịch bệnh thì được phép quay lại sản xuất, nhất là những DN thuộc chuỗi cung ứng sản phẩm cho các tập đoàn lớn, đa quốc gia như Samsung, không để ảnh hưởng đến kinh tế địa phương và cả nước.

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Bắc Ninh mạnh dạn tính đến trong tình huống có nhiều người bị nhiễm, có nhiều F1 mà các khu cách ly tập trung không đáp ứng đủ, thì nghiên cứu, khảo sát, trước hết ở những gia đình có điều kiện về nhà cửa, có khoảng cách với những nhà xung quanh… để thí điểm quy mô nhỏ là cho F1 cách ly tại nhà, có kết hợp giám sát bằng công cụ công nghệ, đồng thời kêu gọi sự giám sát, giúp đỡ của hàng xóm lân cận.

“Chúng ta phải phát huy sáng tạo. Thủ tướng khen thưởng TP. Đà Nẵng do đã sáng tạo, dũng cảm thực hiện xét nghiệm mẫu gộp 5 mẫu đơn, sau đó là gộp 10 mẫu đơn, 20 mẫu đơn. Tôi rất mong Bắc Ninh, Bắc Giang cùng phát huy tinh thần này”, Phó Thủ tướng nói và yêu cầu Bắc Ninh, bên cạnh việc tăng cường xét nghiệm mẫu gộp, cần xem xét thí điểm việc hướng dẫn công nhân tự lấy mẫu, có sự giám sát của cán bộ y tế, để thực hiện xét nghiệm nhanh.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Làm sạch khu công nghiệp, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất lớn tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan