Liên kết doanh nghiệp, hợp tác xã phát triển chuỗi giá trị Nghêu

09/11/2022, 15:57

TCDN - Trong khuôn khổ Chương trình học tập kinh nghiệm phát triển vùng nuôi nghêu và liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị đã diễn ra hội thảo “Chiến lược xây dựng nhà máy chế biến Nghêu của Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam tại tỉnh Trà Vinh và kế hoạch hợp tác với các HTX trong chuỗi giá trị nghêu”.

Chương trình do VCCI phối hợp với tổ chức Oxfam, Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nuôi trồng và Khai thác Thủy sản Bền vững (ICAFIS) tổ chức từ ngày 01-03/11/2022 tại Xã Giao An, Huyện Giao Thủy, Tỉnh Nam Định.

z3860723144013_d8e72ed4d5e5918aee88f221d00e9285

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Điều phối dự án SCBV-VCCI nhấn mạnh, VCCI với vai trò là đối tác chính của Dự án “Phát triển toàn diện và bền vững chuỗi giá trị nghêu tại Việt Nam” có nhiệm vụ cung cấp các thông tin và hỗ trợ cho các doanh nghiệp và các Hợp tác xã về các vấn đề liên quan đến nâng cao năng lực kinh doanh và mở rộng thị trường cho sản phẩm nghêu Việt Nam.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đàm phám và ký kết khá nhiều các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, trong đó nổi bật là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Các hiệp định hứa hẹn mang lại lợi ích lớn cho kinh tế Việt Nam, triển vọng phát triển các sản phẩm thủy sản xuất khẩu cũng được dự báo sẽ tăng trưởng khả quan. Hiện nay, trong ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam, nghêu là một trong bốn mặt hàng xuất khẩu chính. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức do các hoạt động sản xuất không bền vững của các nhà sản xuất quy mô nhỏ và các doanh nghiệp nhỏ và vừa gây ra các tác động kinh tế, xã hội và môi trường nghiêm trọng.

Chia sẻ công nghệ chế biến nghêu và kế hoạch hợp tác với các hợp tác xã trong chuỗi giá trị nghêu, ông Nguyễn Hồ Nguyên, Giám đốc Công ty Thủy sản Lenger Việt Nam cho biết, nghêu là một sản phẩm rất được ưa chuộng trên thị trường hiện nay. Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam - thành viên Tập đoàn Lenger Seafoods Hà Lan là doanh nghiệp chuyên nuôi trồng, thu mua và chế biến thủy hải sản, đặt tại lô 59- 69 cụm công nghiệp An Xá, TP Nam Định. Tập đoàn Lenger Seafoods lựa chọn Nam Định để đặt trụ sở nhà máy chế biến bởi nơi đây có nhiều vùng nuôi ngao rộng lớn, điều kiện tự nhiên thuận lợi. Từ đó, các chuyên gia kỹ thuật của tập đoàn xác định xây dựng hệ thống nhà máy chế biến ngao áp dụng công nghệ làm sạch theo tiêu chuẩn của Hà Lan.

Công nghệ chế biến nghêu của Lenger được đánh giá cao trên thị trường thủy, hải sản châu Âu vì chất lượng an toàn và thân thiện với môi trường. Các máy móc, trang thiết bị đều được nhập trực tiếp từ Hà Lan. Toàn bộ công nhân, kỹ thuật vận hành máy móc được đào tạo trực tiếp bởi các chuyên gia Hà Lan.

Lenger Seafoods là tập đoàn lớn với hơn 90 năm kinh nghiệm trong việc kinh doanh, sản xuất các sản phẩm hải sản. Đội ngũ các nhà khoa học của tập đoàn đã nghiên cứu, chế tạo ra hệ thống làm sạch ngao khép kín và hiện đại. Tất cả các khâu làm sạch, bảo quản ngao đều dựa trên những nguyên lý tự nhiên. Cụ thể, hệ thống nước sạch sẽ được xả liên tiếp vào bồn chứa ngao để chúng tự đào thải cát, bùn, tạp chất trong vòng 24 giờ. Sau đó, ngao tiếp tục được chuyển sang hệ thống công nghệ diệt sạch vi khuẩn và khử mặn. Sau khoảng 48-72 giờ, ngao sẽ được làm sạch hoàn toàn và chuyển ra đóng gói.

Sau khi đóng gói, ngao được làm lạnh đột ngột để bắt đầu chế độ ngủ đông và vận chuyển đến các đại lý phân phối ra thị trường. Nhờ chế độ bảo quản này, ngao vẫn giữ được độ tươi ngon và chất dinh dưỡng khi đến tay người tiêu dùng mà không cần sử dụng bất cứ hóa chất nào. Toàn bộ lượng nước dùng trong quá trình làm sạch ngao tại Lenger đều được xử lý tuần hoàn và tái sử dụng, vừa tiết kiệm nước, đồng thời tránh tình trạng gây ô nhiễm môi trường.

Để hỗ trợ các Hợp tác xã tại 3 tỉnh dự án học hỏi quy trình ươm nghêu và nuôi nghêu tại Nam Định để cải thiện tình hình nuôi nghêu tại địa phương. Trong khuôn khổ hoạt động của Dự án “Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị Nghêu/Tre ở Việt Nam (SCBV), VCCI phối hợp với tổ chức Oxfam, Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nuôi trồng và Khai thác Thủy sản Bền vững (ICAFIS) tổ chức Chương trình học tập kinh nghiệm phát triển vùng nuôi nghêu & liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị cho 3 tỉnh dự án Bến Tre, Trà Vinh, Tiền Giang tại Xã Giao An, Huyện Giao Thủy, Tỉnh Nam Định từ ngày 01-03/11/2022.

Dự án SCBV do Liên minh châu Âu tài trợ trong giai đoạn 2018 – 2023 và dự án “Hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh toàn diện trong chuỗi giá trị lâm sản ngoài gỗ và thuỷ sản giai đoạn 2018 – 2023” do NSNN tài trợ, được triển khai dưới sự phối hợp giữa Tổ chức Oxfam tại Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Trung tâm Nghiên cứu Lâm sản ngoài gỗ (NTFPRC).

Nga Huyền
Bạn đang đọc bài viết Liên kết doanh nghiệp, hợp tác xã phát triển chuỗi giá trị Nghêu tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển nghề nuôi nghêu sạch đạt tiêu chuẩn xuất khẩu
Trong khuôn khổ Dự án “Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị Nghêu/Tre ở Việt Nam (SCBV)”, VCCI phối hợp với các bên liên quan tổ chức Chương trình học tập kinh nghiệm phát triển vùng nuôi nghêu và liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị tại Xã Giao An, Huyện Giao Thủy, Tỉnh Nam Định từ ngày 01-03/11/2022.
Phát triển chuỗi giá trị nghêu tại Tiền Giang
Để phát triển chuỗi giá trị nghêu, các sở, ngành và địa phương tại Tiền Giang đã tập trung vào vùng nuôi nghêu ven biển, hoàn thiện thủ tục để chứng nhận đạt tiêu chuẩn MSC cho nghề nghêu huyện Gò Công Đông, đồng thời, tiếp nhận dự án Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị Nghêu/Tre ở Việt Nam (SCBV).