Liên minh châu Âu nhất trí áp giá trần khí đốt Nga

20/12/2022, 11:28
báo nói -

TCDN - Ngày 19/12, Bộ trưởng Năng lượng các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về giá trần khí đốt sẽ là 180 Euro/megawatt giờ, thấp hơn mức 275 Euro/megawatt giờ được Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất vào cuối tháng trước.

Theo Hãng thông tấn Anadolu cho biết, Bộ trưởng Năng lượng các nước thuộc EU đã nhất trí về giá trần khí đốt sẽ là 180 Euro/megawatt giờ, thấp hơn mức 275 Euro/megawatt giờ được Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất vào cuối tháng trước, vốn bị 12 nước thành viên trong khối phản đối.

russia gas price cap

Giá trần sẽ được kích hoạt nếu giá khí đốt trên Sàn giao dịch ảo đối với khí tự nhiên (TTF) của Hà Lan vượt quá mức 180 euro/megawatt giờ trong vòng ba ngày.

“Đây là về tương lai năng lượng của chúng ta, là về an ninh năng lượng. Đây là cách thức mà chúng tôi có được giá cả (khí đốt) ở mức phải chăng, cũng như tránh được tình trạng phi công nghiệp hóa”, Bộ trưởng Năng lượng Bỉ Tinne Van der Straeten nói. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Italia Gilberto Pichetto miêu tả sự nhất trí về áp giá trần khí đốt là “một chiến thắng dành cho công dân Italia nói riêng và người dân khối EU nói chung, những người đang tìm kiếm an ninh năng lượng”.

Theo Bloomberg, "Đây là hành vi vi phạm quy định giá thị trường, vi phạm quy trình thị trường", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói, đồng thời nhấn mạnh, Moscow coi hành động của EU là "không thể chấp nhận được".

Ông Peskov cho biết, Nga cần thời gian để đánh giá một cách thận trọng tất cả các ưu và nhược điểm trước khi đưa ra những biện pháp đáp trả. Ông nói rằng, vì lý do tương tự, Moscow cũng trì hoãn đôi chút việc đáp trả cơ chế áp giá trần dầu khí mà EU đưa ra trước đó.

PV
Bạn đang đọc bài viết Liên minh châu Âu nhất trí áp giá trần khí đốt Nga tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan