Cục Thuế Đồng Nai:

LiOA Đồng Nai và Công ty Trịnh Phong Giang vi phạm hoàn thuế gần 700 tỷ, chuyển sang cơ quan công an

24/12/2023, 19:39
báo nói -

TCDN - Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Toàn Thắng cho biết, trong năm 2023 đã phát hiện 2 Công ty có dấu hiệu vi phạm pháp luật, với số tiền thuế VAT đầu vào 679 tỷ đồng gồm Công ty LiOA Đồng Nai 589 tỷ, Công ty Trịnh Phong Giang 90 tỷ, đã chuyển sang Công an tỉnh Đồng Nai để điều tra khởi tố.

Liên quan đến công tác chống gian lận hoàn thuế VAT, Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai cho hay, Cục Thuế Đồng Nai cũng đã nhận diện các đối tượng rủi ro trong tình hình mới mà trước đây không đề cập đến, đó là các doanh nghiệp có cơ sở vật chất, tài sản lớn, thậm chí nằm trong khu công nghiệp, có hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa xuất khẩu nhưng nguyên liệu đầu vào không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu sử dụng bất hợp pháp hóa đơn để hợp thức hóa nguyên liệu đầu vào, nâng khống giá trị nguyên liệu đầu vào.

Công ty LiOA Đồng Nai vi phạm số tiền hoàn thuế VAT 589 tỷ đồng.

Công ty LiOA Đồng Nai vi phạm số tiền hoàn thuế VAT 589 tỷ đồng.

Theo đó, Cục Thuế Đồng Nai khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm, khẩn trương thành lập lực lượng, lựa chọn những cá nhân có nghiệp vụ chuyên sâu, có kinh nghiệm, có bản lĩnh trực tiếp đi xác minh, thu thập thông tin, tài liệu, củng cố chứng cứ.

Khi phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu trốn thuế, sau khi củng cố chặt chẽ hồ sơ, Cục Thuế kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục Thuế và sự hỗ trợ, hướng dẫn của các đơn vị liên quan.

“Trong năm 2023, Cục Thuế Đồng Nai đã phát hiện 2 Công ty có dấu hiệu vi phạm pháp luật, với số tiền thuế VAT đầu vào 679 tỷ đồng bao gồm Công ty LiOA Đồng Nai 589 tỷ đồng, Công ty Trịnh Phong Giang 90 tỷ đồng, đã chuyển sang Công an tỉnh Đồng Nai để điều tra khởi tố”, ông Thắng cho hay.

Bên cạnh đó, để xử lý tốt hoàn thuế VAT, Cục Thuế Đồng Nập trung nguồn lực, chỉ đạo sát sao để thực hiện quyết liệt các bước theo quy trình nhằm đảm bảo chặt chẽ hồ sơ và thời gian thanh kiểm tra theo quy định. Do thời gian quy định cuộc kiểm trước hoàn thuế chỉ được 40 ngày, nên đối với các hồ sơ doanh nghiệp có hoàn thuế VAT mà nghi vấn, rủi ro cao thì phải tiến hành thu thập dữ liệu, xác minh hóa đơn trước khi cơ quan thuế ban hành thông báo chấp nhận hồ sơ đề nghị hoàn thuế.

Tăng cường công tác quản lý thuế tại cơ sở. Theo dõi, quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp trên địa bàn nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời doanh nghiệp thành lập ra để mua bán hóa đơn; xử lý triệt để các hóa đơn đã vi phạm tránh gây thất thoát cho ngân sách nhà nước.

Tính đến thời điểm 20/12/2023, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai đã giải quyết hoàn thuế 2.352 hồ sơ, với số tiền thuế hoàn 15.464 tỷ đồng (đứng thứ 2 cả nước), trong đó: đã giải quyết hoàn thuế trước, kiểm tra sau 1.990 hồ sơ (chiếm 85%), với số tiền hoàn thuế 12.973 tỷ đồng; kiểm tra trước, hoàn thuế sau 362 hồ sơ (chiếm 15%), với số tiền hoàn thuế 2.491 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, trong thời gian tới, Cục Thuế Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo cho toàn thể doanh nghiệp trên địa bàn biết các thủ đoạn lừa đảo, mua bán hóa đơn bất hợp pháp để doanh nghiệp phòng tránh vi phạm pháp luật trong sử dụng hóa đơn.

Đẩy mạnh công tác phân tích, đánh giá rủi ro tại cơ quan thuế bằng các ứng dụng hỗ trợ của ngành, nhất là sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong tập hợp phân tích dữ liệu từ hóa đơn điện tử (hệ số K, chênh lệch đầu vào - đầu ra).

Kịp thời cảnh báo các doanh nghiệp rủi ro, có dấu hiệu mua bán bất hợp pháp hóa đơn đến các cơ quan thuế địa phương trên cả nước biết để phối hợp xử lý và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.

Tích cực phối hợp với cơ quan thuế khác và chính quyền địa phương nơi doanh nghiệp đăng ký thuế để xác minh, thu thập thông tin đối với các doanh nghiệp nghi vấn.

Cùng với đó, thiết lập, củng cố hồ sơ chặt chẽ những doanh nghiệp có dấu hiệu trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế VAT để chuyển cơ quan chức năng điều tra làm rõ theo quy định của pháp luật. Cục Thuế Đồng Nai sẽ phối hợp với cơ quan Công an trong việc cung cấp thông tin, điều tra khởi tố các doanh nghiệp trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế VAT.

Tổng cục Thuế cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, ngành Thuế quyết liệt chỉ đạo cơ quan thuế các cấp đẩy nhanh tiến độ giải quyết hoàn thuế VAT theo đúng quy định của pháp luật. Ban hành quy trình hoàn thuế mới và áp dụng bộ tiêu chí áp dụng quản lý rủi ro trong phân loại hồ sơ hoàn thuế và lựa chọn doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro để kiểm tra, thanh tra sau hoàn thuế VAT. Triển khai vận hành Ứng dụng phân loại hồ sơ hoàn thuế tự động trong toàn ngành.

Tổng cục Thuế đã thành lập các Đoàn công tác rà soát đôn đốc giải quyết hoàn thuế VAT, trực tiếp làm việc với các Cục Thuế, đào tạo chuyên đề thanh tra, kiểm tra chuyên sâu cho các công chức thuế làm công tác thanh tra, kiểm tra nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận, trục lợi ngân sách nhà nước.

Kết quả, cơ quan thuế đã ban hành 17.751 quyết định hoàn thuế VAT với tổng số tiền thuế hoàn là 135.875 tỷ đồng, bằng 84,9% ước thực hiện Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ, bằng 95% cùng kỳ năm 2022.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết LiOA Đồng Nai và Công ty Trịnh Phong Giang vi phạm hoàn thuế gần 700 tỷ, chuyển sang cơ quan công an tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hơn 135.000 tỷ đồng hoàn thuế VAT trong năm 2023
Tổng cục Thuế cho biết, tính đến thời điểm này, cơ quan thuế đã ban hành 17.751 quyết định hoàn thuế VAT với tổng số tiền thuế hoàn là 135.875 tỷ đồng, bằng 84,9% ước thực hiện Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ, bằng 95% cùng kỳ năm 2022.
Gần 130.000 tỷ đồng hoàn thuế GTGT trong 11 tháng
Theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn, tiến độ hoàn thuế GTGT đến nay có nhiều chuyển biến tích cực. Lũy kế 11 tháng của năm 2023, toàn ngành đã triển khai hoàn thuế GTGT đạt 128.488 tỷ đồng, bằng 94% cùng kỳ năm 2022.