Lo thiệt hại hàng nghìn tỷ, ngành bia cầu cứu Thủ tướng

09/03/2020, 20:50

TCDN - Nhiều doanh nghiệp bia giảm sản lượng tiêu thụ đến 40-50% trong hai tháng vừa qua do tác động của Nghị định 100 và Covid-19.

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) vừa có công văn gửi Thủ tướng cùng Bộ trưởng các Bộ Kế hoạch và đầu tư, Tài chính, Công Thương, Tư pháp… kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho ngành bia, rượu, nước giải khát.

Doanh thu giảm chóng mặt, doanh nghiệp bia kêu cứu Thủ tướng

Doanh thu giảm chóng mặt, doanh nghiệp bia kêu cứu Thủ tướng

Theo VBA, hằng năm toàn ngành bia rượu nước giải khát đóng góp cho ngân sách hơn 60.000 tỉ đồng. Dự báo, việc giảm sản lượng tiêu thụ bia rượu nước giải khát có thể dẫn đến giảm nguồn thu ngân sách nhà nước khoảng 30.000 tỉ đồng trong năm 2020 gồm việc giảm các khoản đóng góp từ doanh nghiệp (DN) sản xuất bia rượu và các DN kinh doanh dịch vụ có liên quan đến bia rượu.

VBA cho biết, ngay từ đầu năm 2020, ngành bia rượu nước giải khát bị ảnh hưởng bởi tác động kép do dịch Covid-19 và Nghị định 100 nên sản xuất, kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn.

Ngoài những ảnh hưởng từ dịch Covid-19 như các DN khác, các DN trong ngành còn chịu ảnh hưởng rất nặng nề từ Nghị định 100 do sản lượng không tiêu thụ được.

Quan trọng hơn, việc giảm lượng tiêu thụ bia, rượu không chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp bia, rượu, nước giải khát mà còn ảnh hưởng đến các đối tác và các nhà cung cấp, nhà hàng và quán ăn... dẫn đến hàng vạn người lao động không có việc làm, nhất là ở khu vực kinh doanh dịch vụ, ảnh hưởng đến vấn đề an sinh xã hội.

Đặc biệt, khi sản lượng tiêu thụ giảm thì doanh thu cũng bị giảm. Doanh thu giảm dẫn đến các khoản thuế như: thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân... cũng bị giảm sút một cách trầm trọng.

“Theo dự báo, việc giảm tiêu thụ rượu, bia có thể dẫn đến giảm nguồn thu ngân sách nhà nước khoảng 30 ngàn tỷ đồng trong năm 2020 bao gồm việc giảm các khoản đóng góp từ doanh nghiệp sản xuất rượu, bia và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ có liên quan đến rượu, bia”, VBA nhấn mạnh.

Ngọc Diễm (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Lo thiệt hại hàng nghìn tỷ, ngành bia cầu cứu Thủ tướng tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan