Loạt sai phạm tại Sở GTVT Bến Tre

21/11/2023, 08:20
báo nói -

TCDN - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bến Tre và các đơn vị trực thuộc đã để xảy ra nhiều hạn chế, sai phạm trong công tác quản lý tài chính, tài sản, thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản.

Thanh tra tỉnh Bến Tre vừa công bố kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý tài chính, tài sản, thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước và việc quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tại Sở GTVT tỉnh Bến Tre và các đơn vị trực thuộc.

Ảnh chụp Màn hình 2023-11-20 lúc 21.13.31

Qua kết quả thanh tra giai đoạn từ đầu năm 2019 đến cuối năm 2022, cho thấy, Sở GTVT tỉnh Bến Tre và các đơn vị trực thuộc chấp hành các quy định về quản lý tài chính, tài sản, thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước và việc quản lý đầu tư xây dựng cơ bản. Tuy nhiên có nhiều hạn chế, thiếu sót tại Sở GTVT tỉnh và các đơn vị trực thuộc.

Cụ thể, trong công tác quản lý tài chính, tài sản, thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước, Văn phòng Sở GTVT tỉnh không mở sổ để theo dõi số lượng ấn chỉ phôi và vật liệu đi kèm dùng in giấy phép lái xe, khi nhập - xuất có ghi nhận trên bảng theo dõi nhưng chưa thể hiện đầy đủ chữ ký xác nhận của những người có liên quan; định kỳ hàng tháng, quý, kế toán không đối chiếu, xác nhận số lượng nhập, xuất, tồn…

Thanh tra Sở GTVT mở chưa đầy đủ các sổ kế toán là không đúng theo quy định; Chi tiền phụ cấp ca đêm nhưng không quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ.

Trung tâm Quản lý phà và bến xe Bến Tre chưa chuyển đổi công năng sử dụng theo mục tiêu đầu tư xây dựng công trình bến xe tỉnh Bến Tre theo quy định; chưa ký hợp đồng thuê đất đối với 2 thửa đất trụ sở Văn phòng Trung tâm, dẫn đến việc Trung tâm này chưa nộp tiền thuê đất từ tháng 7-2014 đến nay; chưa thực hiện thoái vốn phần vốn góp vào Công ty Cổ phần du lịch Hoàng Lam theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đối với Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Bến Tre: Số liệu quyết toán của Sở GTVT với Cảng vụ có chênh lệch doanh thu từ nguồn phí của tháng 12-2020 giữa năm 2020 và năm 2021.

Thanh tra tỉnh cũng chỉ ra sai phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản. Cụ thể đối với Chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư thì việc thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình chưa chặt chẽ nên không phát hiện ra một số sai sót nhỏ của các đơn vị tư vấn thiết kế đã lập dự toán tính thừa khối lượng của 7/11 công trình được kiểm tra. Khi nghiệm thu thanh toán không phát hiện một vài công tác khối lượng dự toán tính thừa dẫn đến thanh toán thừa cho đơn vị thi công.

Thanh tra tỉnh kết luận, tổng số tiền sai phạm và kiến nghị thu hồi, nộp vào ngân sách hơn 75 triệu đồng, do thanh toán thừa khối lượng cho các đơn vị thi công của 7/11 công trình được kiểm tra.

Với nhiều hạn chế và thiếu sót nêu trên, Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Giám đốc Sở GTVT chịu trách nhiệm thu hồi và nộp số tiền hơn 75 triệu đồng vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra tỉnh.

Đồng thời tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các tổ chức, cá nhân có những sai sót trong công tác quản lý tài chính, tài sản và đầu tư xây dựng cơ bản.

PV
Bạn đang đọc bài viết Loạt sai phạm tại Sở GTVT Bến Tre tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bắt Chánh thanh tra Sở NN&PTNT Cà Mau
Ngày 8/11, Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng tiến hành bắt tạm giam ông Tăng Gia Phong (SN 1966), Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Cà Mau.
Tổng thanh tra Chính phủ: Thanh tra TKV, dự án sử dụng vốn nhà nước, chậm đưa đất vào sử dụng
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, trong năm 2023 và 2024, Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra các dự án sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước của một số bộ, ngành, địa phương; các công trình có sử dụng đất chậm đưa đất vào sử dụng; Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV)...