Lợi nhuận của Hoá chất Đức Giang giảm quý thứ 6 liên tiếp

23/04/2024, 20:31
báo nói -

TCDN - Giá bán hai sản phẩm chính của Hoá chất Đức Giang là phốt pho vàng và H3PO4 giảm trong khi giá vốn leo thang, khiến lãi giảm trong 6 quý liên tiếp.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 của CTCP Tập đoàn Hoá chất Đức Giang (Mã: DGC) cho thấy doanh thu thuần giảm 4% so với cùng kỳ còn 2.385 tỷ đồng. Tập đoàn xác nhận quý đầu năm doanh thu từ phốt pho vàng và H3PO4 giảm 7% do giá bán giảm vì thị trường trong nước và thế giới cùng giảm. Đây lại là hai mặt hàng đóng góp chính vào doanh thu của doanh nghiệp.

Trái lại doanh thu phân bón các loại tăng 24%, doanh thu DAP tăng 99%, doanh thu bột giặt và các chất tẩy rửa tăng 21% so với quý 1/2023.

Giá vốn tăng mạnh hơn tốc độ tăng của doanh thu nên biên lợi nhuận gộp thu hẹp còn 32,1%, trong khi cùng kỳ 2023 đạt 35,8%.

Doanh thu tài chính tương đương cùng kỳ, đạt 165 tỷ, chủ yếu từ lãi tiền gửi và một phần lãi tỷ giá.

Hoa Chat Duc Giang

Trừ đi các chi phí, Hoá chất Đức Giang lãi sau thuế 704 tỷ quý 1, giảm hơn 14% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ giảm gần 15% về 673 tỷ. Đây là quý thứ 6 tập đoàn ghi nhận lợi nhuận ròng tăng trưởng âm.

Năm 2024, Hoá chất Đức Giang đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất 10.202 tỷ đồng, tăng gần 5% so với thực hiện 2023 song lợi nhuận sau thuế dự kiến giảm 4,4% còn 3.100 tỷ đồng. Như vậy, sau một quý, tập đoàn đã thực hiện xấp xỉ 23% cả chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận.

Tại buổi họp đại hội cổ đông cuối tháng 3, ông Đào Hữu Huyền thẳng thắn nhìn nhận: " Con số mục tiêu 3.100 tỷ lợi nhuận thực ra là khó khăn chứ không phải thận trọng. Năm nay, doanh nghiệp phấn đấu 3.000 tỷ là không hề đơn giản, chưa kể vấn đề điện tăng giá. Hiện tại, tình hình tiêu thụ của tập đoàn vẫn tốt, có gì là bán hết, không ế nhưng giá cả không phải cao. Nếu đặt quá cao thì dễ thành PR cổ phiếu".

Ông Huyền cũng nói thêm quý 1 vướng tháng Tết nên kết quả kinh doanh không khả quan.

Về câu chuyện giá phốt pho vàng, Tổng giám đốc Đào Hữu Duy Anh nói rằng giá phốt pho vàng có xu hướng tăng nhẹ trở lại sau khi đi qua giai đoạn đáy cuối 2023 và đầu 2024 đã thấy nhu cầu thị trường chính quay trở lại, đặc biệt ở mảng bán dẫn.

"Trong tương lai giá phốt pho vàng có thể tăng nhẹ, có trở ngại là giá điện tăng. Chúng tôi đã chủ động tăng giá phốt pho theo xu hướng giá điện", Tổng giám đốc tập đoàn dự báo.

Về tình hình tài chính, quy mô tổng tài sản của doanh nghiệp đạt 14.458 tỷ cuối quý 1, giảm 7% sau một quý. Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tài sản của Đức Giang vẫn là khoản tiền, tiền gửi ngân hàng với tổng giá trị 9.570 tỷ đồng tại ngày 31/3, giảm hơn 830 tỷ so với đầu năm.

Nói về việc nắm giữ khoản tiền chiếm tới 2/3 tài sản, ông Đào Hữu Huyền chia sẻ: "Có rất nhiều các công ty tài chính tới để kêu gọi công ty mua trái phiếu nhưng chúng tôi không đồng ý. Lãi suất 4% thì ăn chắc 4% còn trái phiếu 12% thì cầm tiền lo nơm nớp. Cổ đông phải thông cảm vì chúng ta ôm chặt đống tiền này để dồn lực cho “quả đấm thép”. Do đó, năm nay và sang năm tôi sẽ không đi mua trái phiếu của ai cả".

Khoản tiền này sẽ được dùng để dồn lực ở dự án Đăk Nông và dự án bất động sản. "Dự án Boxit ở Đăk Nông là một dự án rất nhạy cảm về an ninh chính trị, văn hoá đồng bào nên tốc độ chậm. Còn dự án bất động sản giờ mới hé mở". Trong đó, dự án

Cuối quý 1, tổng dư nợ của tập đoàn là 921 tỷ, giảm 31% sau một quý. Người đứng đầu Hoá chất Đức Giang cũng tiết lộ tập đoàn thêm chỉ vay với lãi suất 2% nên doanh nghiệp vẫn kiếm được khoảng trăm tỷ mỗi năm.

Thực tế, quý 1, tổng chi phí đi vay của tập đoàn chưa tới 7 tỷ trong khi đó khoản lãi tiền gửi ngân hàng đạt 138 tỷ.

Bảo Long
Bạn đang đọc bài viết Lợi nhuận của Hoá chất Đức Giang giảm quý thứ 6 liên tiếp tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan