Lực bán tăng vọt, VN-Index thêm một lần thất bại trước mốc 1.000 điểm

30/09/2019, 15:58

TCDN - Phiên giao dịch buổi chiều khởi đầu khá thuận lợi và VN-Index vượt khá xa mốc tâm lý 1.000 điểm. Tuy vậy, áp lực bán bất ngờ tăng mạnh từ sau 14h khiến các chỉ số đảo chiều giảm điểm.

Các Bluechips đầu tàu như FPT, MWG, PNJ, VRE, HPG, MSN, VCS…cùng các cổ phiếu ngân hàng VCB, BID, VPB giảm điểm đã tác động tiêu cực tới thị trường. Nỗ lực của BVH, GAS, HVN, VJC, POW, MBB, HDB, TCB là không đủ giúp thị trường tránh khỏi phiên giảm sâu.

Áp lực bán tại các cổ phiếu lớn cũng khiến nhiều cổ phiếu có tính thị trường như chứng khoán, bất động sản, xây dựng, dầu khí…thu hẹp đà tăng, thậm chí giảm điểm.

Dù vậy, nhóm bất động sản vẫn xuất hiện nhiều cổ phiếu tăng tốt như NTC, VPI, NVL, TDH, SCR, LDG, DIG, DXG, IJC…

Độ rộng thị trường nghiêng cân bằng trở lại với 281 mã tăng điểm và 271 mã giảm điểm. Sắc xanh mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 14 mã tăng, 9 mã giảm và 7 mã đứng giá. GAS, VIC, VHM vẫn đang là những trụ chính giúp củng cố sắc xanh của VN-INdex, song sắc xanh trên những mã này cũng đã thu hẹp dần so với phiên sáng. Mặt khác, sức ép đến từ mức giảm của VCB, MSN, VNM tiếp tục tạo lực cản tới đà tăng của chỉ số, qua đó dẫn đến tình trạng giằng co của chỉ số.

DIG là một điểm nhấn ở nhóm bất động sản dân dụng trong phiên chiều nay khi bất ngờ bứt phá hơn 2% và đạt mức thanh khoản tốt. Theo góc nhìn kỹ thuật, cổ phiếu đang cho tín hiệu tốt khi đã vượt khỏi kênh tăng ngắn hạn. Các chỉ báo Stochastic Oscillator, Relative Strength Index cũng chưa tiến vào vùng overbought nên động lực tăng trưởng của giá vẫn còn. Kháng cự mạnh của giá sẽ là đỉnh cũ tháng 03/2019. Tuy nhiên, nếu nhìn rộng hơn thì tình trạng phân hóa vẫn diễn ra ở nhóm này. CEO, TDH, VHM nhích nhẹ trên mốc tham chiếu; NDN, KOS, DRH điều chỉnh hơn 1%; còn NLG, LGL đứng giá.

POW tiếp tuc có bứt phá hơn 2% cùng mức khối lượng lớn trong phiên hôm nay. Tuy nhiên, tình trạng bán ròng trên khối ngoại vẫn đang là một trong những lý do kìm hãm đà tăng của mã này. Ngoài ra, với kháng cự là các đường SMA 50, 65 ngày cũng với việc rằng phiên ngày mai là phiên “hàng” về trên tài khoản, nhiều khả năng giá sẽ có điều chỉnh trở lại vào những phiên tới. Bảo hiểm hiện là ngành tăng mạnh nhất trên thị trường khi tăng 1.99%. Ngược lại, tài chính khác  hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.07%.

Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 1,28 điểm (0,13%) xuống 996,56 điểm; Upcom-Index giảm 0,47% xuống 56,67 điểm và chỉ có HNX-Index tăng nhẹ 0,27% lên 105,05 điểm nhờ sự khởi sắc của ACB.

Thanh khoản thị trường tiếp tục ở mức khá với giá trị khớp lệnh 3 sàn đạt khoảng 3.600 tỷ đồng. Khối ngoại tiếp tục bán ròng 50 tỷ trên toàn thị trường, trong đó lực bán tập trung vào các Bluechips như VRE (34,9 tỷ đồng), MSN (23,1 tỷ đồng), VHM (22,6 tỷ đồng), VCB (8,6 tỷ đồng)…

Trên TTCK Phái sinh, cả 4 HĐTL đều đóng cửa với basis âm từ 0,79 đến 2,89 điểm cho thấy tâm lý giới đầu tư đã thận trọng trở lại sau khi VN-Index vượt ải 1.000 bất thành.

Phương Thảo
Bạn đang đọc bài viết Lực bán tăng vọt, VN-Index thêm một lần thất bại trước mốc 1.000 điểm tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Góc nhìn tuần 30/09-04/10: Ngưỡng 1,000 điểm có vượt qua?
Thông tin Việt Nam chưa được lên hạng thị trường của FTSE đã được dự báo từ trước nên không tạo nhiều ảnh hưởng tiêu cực với giới đầu tư. Với những kỳ vọng tích cực, đa phần các công ty chứng khoán (CTCK) nhận định thị trường sẽ vững bước vượt lên mức 1,000 điểm trong tuần tới.
VCB bứt phá, VN-Index áp sát mốc 1.000 điểm trong phiên cuối tuần
Phiên giao dịch cuối tuần diễn ra khá tích cực với dòng tiền đổ mạnh vào thị trường. Với sự dẫn dắt của các cổ phiếu Bluechips như BVH, VCB, VNM, VIC, VHM, VRE, MWG…Trong đó, VCB tăng 1.900 đồng lên 82.900 đồng, xác lập đỉnh giá mới và VCB cũng là cổ phiếu tác động tích cực nhất tới VN-Index trong phiên hôm nay.