Lúc trẻ chọn độc thân, về già có sợ?

30/03/2023, 13:44
báo nói -

TCDN - Đối mặt với vấn đề sức khỏe và tài chính khi về già, bên cạnh kế hoạch tạo thu nhập thụ động, những người độc thân lựa chọn bảo hiểm nhân thọ làm người đồng hành để tích lũy có kỷ luật và đảm bảo cho những kế hoạch trong tương lai được vẹn tròn.

Cuộc sống độc thân – Xu hướng ngày càng nhiều người trẻ lựa chọn

”Đừng giục mình chuyện kết hôn nữa. Lúc mình túng thiếu bạn có giúp mình không? Mình mệt mỏi có nuôi con hộ mình không? Vì sao cứ nhân danh lo nghĩ cho tương lai mà giục mình vậy. Mình có lựa chọn của mình và hãy tôn trọng lựa chọn đó” – Hải Vân nhiều lần thốt lên như vậy mỗi khi bị bạn bè hoặc người quen giục giã chuyện chồng con.

Năm nay đã 30 tuổi, làm trong cơ quan nhà nước với mức lương ổn định, ngoại hình ưa nhìn, mọi người vẫn không hiểu vì sao Hải Vân mãi một mình dù không thiếu người mai mối.  Vân chia sẻ mình không phải là người ghét cuộc sống hôn nhân nhưng cô muốn kết hôn với người phù hợp chứ không phải vì tới tuổi lấy bừa một ai đó cho bằng mọi người. Nếu duyên không tới, cô sẵn sàng sống một mình và dành thời gian cho Yoga để sống khỏe mạnh.

Nguyên Hà, 32 tuổi, sống ở Bình Dương lại cảm thấy bản thân mình không phù hợp với cuộc sống gia đình ”Việc chăm con và những trách nhiệm nội ngoại của người có gia đình khiến mình cảm thấy mệt mỏi, nên mình chọn cuộc sống độc thân, tuổi trẻ tích lũy tiền, về già sống trong viện dưỡng lão để không phiền tới ai”. Quan điểm lựa chọn cách sống của Hà được ba mẹ tôn trọng bởi chỉ cần con cái vui vẻ là điều quan trọng nhất.

Khoảng thời gian ngoài công việc, Hà cùng gia đình đi du lịch đây đó và làm đồ handmade bán trên mạng. Cô cảm thấy bình dị mỗi ngày, không lo toan vất vả chuyện gia đình như vậy là cuộc sống hạnh phúc mà mình muốn.

Giới trẻ dành thời gian để phát triển bản thân, tự do và độc lập tận hưởng cuộc sống

Giới trẻ dành thời gian để phát triển bản thân, tự do và độc lập tận hưởng cuộc sống

Xu hướng sống độc thân đang dần trở thành một hiện tượng phổ biến ở Việt Nam trong những năm gần đây. Số liệu gần nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy tỷ lệ người độc thân tại Việt Nam đang có xu hướng tăng nhanh, từ 6,23% năm 2004 lên 10,1% vào năm 2019. Như vậy, trong vòng 15 năm, tỷ lệ người chọn không kết hôn đã tăng gần gấp đôi, đây là một con số khá đáng chú ý. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến xu hướng sống độc thân, trong đó có sự thay đổi về tư duy, phong cách sống và áp lực từ xã hội.

Nhiều người trẻ bắt đầu coi trọng sự độc lập, tự do và sự nghiệp cá nhân hơn là việc kết hôn và sinh con. Mức sinh hoạt phí cao cùng áp lực tại những thành phố lớn cũng được xem là nguyên nhân dẫn đến xu hướng kết hôn muộn hoặc không kết hôn ở người trẻ thành thị.

Bảo hiểm nhân thọ, một giải pháp cho cuộc sống của những người sống độc thân khi về già

Mặc dù sống độc thân có thể mang lại tự do và sự độc lập, nhưng khi về già thì việc sống một mình lại đặt ra những khó khăn riêng. Trong giai đoạn lớn tuổi, các vấn đề về sức khỏe sẽ tác động đến chất lượng cuộc sống khi không có ai ở bên chăm sóc. Một thách thức lớn hơn là áp lực tài chính khi đối diện với các tình huống khẩn cấp.

”Mình có sợ về già bệnh tật ốm đau không có tiền, không có ai bên cạnh không? Có chứ, ai mà không lo lắng, thế nên phải có sự chuẩn bị cho điều đó ngay từ khi bắt đầu chọn cuộc sống độc thân. Một ít tiền mình gửi ngân hàng, một ít đầu tư sinh lời thụ động và quan trọng nhất là có bảo hiểm nhân thọ. Nhờ đó những chi phí thăm khám, điều trị sẽ không ảnh hưởng tới số tiền mình đang tích cóp ở hiện tại và tương lai khi về già mình sẽ có một khoản kha khá để lo cho bản thân” – Khanh Lam, một biên tập viên truyền hình 32 tuổi sống tại Hà Nội chia sẻ cách bản thân chủ động tài chính khi về già.

Theo ông Nguyễn Thanh An – diễn giả ngành bảo hiểm nhân thọ trong một hội thảo về bảo hiểm chia sẻ thông tin, việc tham gia bảo hiểm nhân thọ đang trở thành xu hướng ngày càng phổ biến đối với người độc thân. Hiện có khoảng 12% dân số Việt Nam có bảo hiểm nhân thọ và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tương lai. Bảo hiểm nhân thọ cung cấp một khoản tiền lớn cho những trường hợp khẩn cấp, đồng thời giúp người độc thân có thể tích lũy tiền một cách kỷ luật để chuẩn bị cho những kế hoạch khi về già thảnh thơi.

An Vui Sống Khỏe là sản phẩm bảo hiểm bảo vệ sức khỏe toàn diện với nhiều quyền lợi đặc biệt của Bảo Việt Nhân thọ

An Vui Sống Khỏe là sản phẩm bảo hiểm bảo vệ sức khỏe toàn diện với nhiều quyền lợi đặc biệt của Bảo Việt Nhân thọ

Đại diện Bảo Việt Nhân thọ - Công ty bảo hiểm đạt thương hiệu Quốc gia Việt Nam cho biết, hiện công ty đang chăm sóc và phục vụ hơn 17,8 triệu lượt khách hàng. Trong những năm gần đây, số lượng khách hàng chưa kết hôn tham gia bảo hiểm ngày một nhiều hơn vì coi đây là một giải pháp tài chính hữu hiệu đảm bảo cho những kế hoạch trong tương lai.

Các sản phẩm bảo hiểm của Bảo Việt Nhân thọ đa dạng quyền lợi, đáp ứng tối ưu nhu cầu của khách hàng như Life Care - Bảo hiểm ung thư và đột quỵ với mức bảo vệ lên tới 500 triệu đồng có phí bảo hiểm hấp dẫn chỉ từ 140.000 đồng/năm. An Khang Hạnh Phúc với mức bảo vệ trọn đời lên tới 10 tỷ đồng giúp khách hàng có một quỹ hưu trí độc lập, tự chủ. An Phát Cát Tường mang tới sự an tâm trước các bệnh nan y phổ biến hiện nay. Đặc biệt bảo hiểm sức khỏe An Vui Sống Khỏe là lựa chọn hàng đầu do có chi phí hợp lý, quyền lợi bảo vệ lên tới 1 tỷ đồng/năm. An Vui Sống Khỏe có chế độ bảo lãnh viện phí trực tiếp tiện dụng tại 200 cơ sở y tế trên toàn quốc.

Chi trả 100% chi phí y tế thực tế điều trị nội trú, chi phí điều trị ngoại trú trước và sau nhập viện. An Vui Sống Khỏe là một trong số ít các sản phẩm bảo hiểm trên thị trường có quyền lợi giảm phí giảm tối đa 15% tại thời điểm tham gia hợp đồng năm tiếp theo khi người tham gia không có yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trước đó. Tri ân khách hàng 27 năm thành lập, từ 1/3-30/6, Bảo Việt Nhân thọ triển khai chương trình khuyến mại ”Tăng bảo vệ, tặng phí đóng” trên toàn quốc. 4.500 hợp đồng đầu tiên tham gia An Vui Sống Khỏe sẽ được tặng 20% phí bảo hiểm thực đóng của sản phẩm này.

Xưa nay nỗi lo lớn nhất của người độc thân là nếu không có gia đình, con cháu thì khi già yếu biết cậy nhờ ai? Tuy nhiên, với sự phát triển của xã hội hiện nay, các viện dưỡng lão có chất lượng tốt ngày càng nhiều thì điều đó không còn là vấn đề quá lớn. Nếu bạn chọn cuộc sống độc thân ở hiện tại, hãy chuẩn bị cho mình một quỹ tài chính để tuổi già không còn chật vật áp lực kinh tế, thay vào đó là những ngày tận hưởng cuộc sống an nhàn, thảnh thơi.

Ngọc Thủy
Bạn đang đọc bài viết Lúc trẻ chọn độc thân, về già có sợ? tại chuyên mục Nhịp cầu doanh nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan