Lý do cổ phiếu các tập đoàn công nghệ Mỹ giảm vì chiến thắng của đảng Dân chủ

09/01/2021, 08:52

TCDN - Giá phần lớn cổ phiếu tập đoàn công nghệ giảm trong thời điểm cuộc chiến giành ghế tại Thượng viện Mỹ đang diễn ra, với ưu thế nghiêng về đảng Dân chủ.

Trong phiên giao dịch ngày 7/1, giá cổ phiếu nhiều tập đoàn công nghệ như Netflix, Apple, Microsoft, Amazon, Facebook, Alphabet đều giảm 0,4-2,1%, trong khi chỉ số công nghiệp trung bình của S&P 500 và Dow Jones tăng khoảng 1,5%. Hiện tượng giảm xuất hiện ngay sau khi hai ứng viên Dân chủ tuyên bố chiến thắng trong cuộc đua giành ghế Thượng viện ở bang Georgia.

Trước đó, mối lo ngại của các tập đoàn công nghệ tăng sau khi giới truyền thông dự báo nghị sĩ Raphael Warnock và mục sư Jon Ossoff giành được hai ghế Thượng viện ở bang Georgia từ hai đối thủ Cộng hòa, giúp đảng Dân chủ giành thế đa số tại Thượng viện Mỹ.

Dan Ives, nhà phân tích của Wedbush nhận định thế đa số của đảng Dân chủ ở Thượng viện có thể khiến các tập đoàn công nghệ lớn như Apple, Facebook gặp nhiều khó khăn.

"Đảng Dân chủ chỉ trích quyền lực thị trường của các công ty Internet. Một số nghị sĩ như Elizabeth Warren đã kêu gọi chia tách, hoặc tăng cường mức độ giám sát các tập đoàn công nghệ lớn", Dan Ives phát biểu.

Cổ phiếu các tập đoàn công nghệ liên tục tăng trong năm 2020, với Facebook, Apple, Amazon và Alphabet nằm trong số 10 cổ phiếu hàng đầu của S&P Bắc Mỹ. Cổ phiếu của họ trên sàn Nasdaq cũng tăng hơn 40%.

Cổ phiếu các tập đoàn công nghệ liên tục tăng trong năm 2020, với Facebook, Apple, Amazon và Alphabet nằm trong số 10 cổ phiếu hàng đầu của S&P Bắc Mỹ. Cổ phiếu của họ trên sàn Nasdaq cũng tăng hơn 40%.

Justin Post, nhà phân tích của Bank of America, đồng ý rằng việc kết quả bầu cử có lợi cho đảng Dân chủ có thể cản trở việc kinh doanh của các đế chế truyền thông như Facebook, Google.

Nếu Quốc hội - với đảng Dân chủ chiếm ưu thế - tăng cường quy định đối với các tập đoàn công nghệ, họ sẽ không thể thoải mái trong sử dụng dữ liệu người dùng như hiện nay. Hồi tháng 10/2020, một nghị sĩ Dân chủ đã kiến nghị quốc hội hạn chế hành vi phi cạnh tranh của Amazon, Apple, Google và Facebook bằng hành động, kể cả chia tách doanh nghiệp.

Ý tưởng buộc các hãng công nghệ chia tách đã nảy ra trong tâm trí nhiều quan chức chính phủ Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, họ chưa có động lực chính trị đủ mạnh để thúc đẩy kế hoạch ấy.

"Giờ đây, gió đã đổi chiều khi Phố Wall ngày càng muốn tăng mức giám sát mô hình kinh doanh từ những tập đoàn công nghệ khổng lồ như Amazon, Google, Apple và Facebook", Ives nhận định.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Lý do cổ phiếu các tập đoàn công nghệ Mỹ giảm vì chiến thắng của đảng Dân chủ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan