Mạng xã hội Facebook sẽ biến thành vũ trụ ảo để kiếm tiền

30/07/2021, 14:33

TCDN - Tỷ phú Mark Zuckerberg muốn biến mạng xã hội Facebook thành một vũ trụ ảo, với các sản phẩm dành cho cộng đồng, nhà sáng tạo nội dung, thương mại và thực tế ảo.

Hồi cuối tháng 6, nhà sáng lập Facebook công bố với các nhân viên về tầm nhìn dài hạn của tập đoàn. Trong tương lai, Facebook không đơn thuần xây dựng hệ thống mạng xã hội liên thông nhau và phát triển một số phần cứng hỗ trợ.

Về cơ bản, tỷ phú Mark Zuckerberg xây dựng tham vọng tạo ra trải nghiệm đa chiều, kết nối liền mạch, tương tự vũ trụ ảo Metaverse trong các tiểu thuyết hoặc bộ phim khoa học viễn tưởng.

09_15042020095620

Thuật ngữ Metaverse xuất hiện lần đầu vào năm 1992, trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash của Neal Stephenson. Nhà văn mô tả đây là vũ trụ ảo, nơi con người dùng những thế thân của mình tương tác lẫn nhau và với phần mềm trong không gian 3 chiều.

Từ 2019, các tác giả tại DC Comics bắt đầu sử dụng thuật ngữ Metaverse để chỉ một dạng trung tâm của thực tế, có ảnh hưởng đến những vũ trụ và dòng thời gian khác nhau.

Trong bài viết “Chúng ta đã ở trong Metaverse chưa” đăng vào đầu tháng 7, New York Times chỉ ra một số hệ thống trò chơi phổ biến như Fortnite, Roblox của Epic Games và Animal Crossing: New Horizonsngày càng có nhiều yếu tố giống Metaverse.

Sau nhiều năm phát triển, định hình, ngày nay Metaverse được xem là một không gian tập thể ảo, tạo ra bằng cách kết hợp giữa phần cứng thực tế ảo tăng cường và không gian ảo bền vững về mặt vật chất.

Khái niệm Metaverse mô tả một mạng Internet tương lai, gồm các không gian ảo 3D được chia sẻ, liên kết với nhau thành vũ trụ ảo, có thể nhận thức. Tuy nhiên, tiêu chuẩn, giao diện và phương thức giao tiếp chung giữa các hệ thống môi trường ảo vẫn đang được phát triển.

Vào tháng 1/2020, nhà đầu tư mạo hiểm Matthew Ball nêu ra các đặc điểm chính của một vũ trụ ảo Metaverse, với những yếu tố không thể thiếu, bao gồm: liên thông thế giới thực và ảo, chứa một nền kinh tế phát triển đầy đủ, cung cấp khả năng tương tác chưa từng có.

Zuckerberg công bố trong bài thuyết trình ý định xây dựng một phiên bản Facebook toàn diện hơn, mở rộng sự hiện diện trên mạng xã hội, công việc và giải trí. Các bộ phận của Facebook đang tập trung vào sản phẩm dành cho cộng đồng, nhà sáng tạo nội dung, thương mại và thực tế ảo.

“Tôi nghĩ điều thú vị nhất là làm thế nào để kết hợp các sản phẩm lại với nhau thành một ý tưởng lớn hơn. Mục tiêu tổng quát của chúng tôi đối với tất cả sáng kiến ​​này là mang Metaverse vào cuộc sống”, vị tỷ phú trẻ khẳng định.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Mạng xã hội Facebook sẽ biến thành vũ trụ ảo để kiếm tiền tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan