Mạnh tay với quảng cáo thuốc "gia truyền ba đời, cam kết chữa khỏi”

01/01/2023, 20:24
báo nói -

TCDN - Chỉ trong thời gian ngắn, Bộ Thông tin và Truyền thông đã gỡ khỏi nền tảng Youtube hơn 2.000 trường hợp quảng cáo thuốc "gia truyền ba đời", quảng cáo thuốc và thực phẩm chức năng có dấu hiệu vi phạm, lừa dối người tiêu dùng.

Đại diện Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, số lượng quảng cáo vi phạm được xử lý trên chỉ tính riêng trong tháng 12/2022 nhưng đã bằng tổng số quảng cáo vi phạm đã gỡ của bốn năm trước cộng lại.

Đã có nhiều trường hợp tiền mất tật mang vì tin vào thuốc gia truyền trên mạng xã hội.

Đã có nhiều trường hợp tiền mất tật mang vì tin vào thuốc gia truyền trên mạng xã hội.

Sắp tới, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử tiếp tục phối hợp với Google để gỡ bỏ các quảng cáo vi phạm, trong đó có những quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, quảng cáo sai sự thật trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là YouTube. Phướng án này được ngành chức năng đánh giá là một trong những cách làm mới, hiệu quả trong công tác quản lý thông tin trên không gian mạng, chặn gỡ các nội dung vi phạm pháp luật trên các nền tảng xuyên biên giới.

Theo đó, những giải pháp này đã phát huy hiệu quả, nâng cao tỷ lệ ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu, độc, tin giả, tin sai sự thật trên mạng Internet. Trong năm 2022, tỷ lệ chặn gỡ trung bình trên các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, YouTube, TikTok đã đạt trên 92%, cao hơn năm trước.

Không chỉ Youtube, mạng xã hội Facebook cũng nhan nhản các loại thuốc gia truyền ba đời (ảnh chụp màn hình)

Không chỉ Youtube, mạng xã hội Facebook cũng nhan nhản các loại "thuốc gia truyền ba đời" (ảnh chụp màn hình)

Đặc biệt, Bộ Thông tin và Truyền thông mà đầu mối là Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, với sự phối hợp của Bộ Y tế đã yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới phải chủ động ngăn chặn triệt để và hiệu quả những quảng cáo phóng đại, sai sự thật liên quan đến thuốc chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, ảnh hưởng tới người dùng. 

Trong đó, YouTube đã mất gần ba tháng nghiên cứu, thay đổi thuật toán để truy tìm và xóa bỏ hơn 2.000 quảng cáo thuốc "gia truyền ba đời", "cam kết chữa khỏi 100%"…

Quang Linh
Bạn đang đọc bài viết Mạnh tay với quảng cáo thuốc "gia truyền ba đời, cam kết chữa khỏi” tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Phó thủ tướng: Xử nghiêm vi phạm trong quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định những vi phạm trong quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng phải được xử lý, chấn chỉnh nghiêm… với tinh thần đặt lợi ích của người dân lên trên hết và phải rõ trách nhiệm của từng ngành (y tế, văn hóa, thông tin và truyền thông), với từng khâu của cả quá trình.