Marketwatch: Làn sóng quỹ thị trường mới nổi đổ bộ thị trường chứng khoán Việt Nam

11/09/2019, 10:46

TCDN - Việt Nam bỗng trở thành bến đỗ hàng đầu dành cho những công ty đa quốc gia đang muốn tái cấu trúc chuỗi cung ứng để né tránh hàng rào thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc. Chiến tranh thương mại đã thúc đẩy các quỹ thị trường mới nổi đổ bộ vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Saltiel cho biết Việt Nam đang thu hút ánh nhìn của các quỹ thị trường mới nổi ngay cả trước khi Mỹ bắt đầu nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, vì chi phí lao động tại Trung Quốc ngày càng tăng và điều kiện kinh doanh tương đối dễ ở Việt Nam so với các điểm đến có chi phí lao động thấp khác như Ấn Độ. 

Theo Laurent Saltiel, giám đốc đầu tư phụ trách các thị trường mới nổi của AllianceBernstein, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Marketwatch: "Chúng tôi đã gia tăng đáng kể hiện diện tại Việt Nam trong năm nay, và một phần nguyên nhân của việc này là chiến tranh thương mại. Việt Nam là một trong những quốc gia được hưởng lợi lớn từ chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc".

Theo đó, một công ty cần phải không được gắn liền trực tiếp với hoạt động sản xuất để hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Chẳng hạn, quỹ của ông đã đầu tư vào một ngân hàng và một nhà điều hành trung tâm mua sắm với niềm tin cho rằng sự dịch chuyển sản xuất sẽ thúc đẩy doanh số bán lẻ.

Slatiel cho biết: “Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung sẽ đẩy nhanh xu hướng này cho dù kết quả cuối cùng là gì đi chăng nữa, ngay cả khi có thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung trong 12 tháng tới, nhiều công ty Mỹ sẽ suy nghĩ kỹ càng về chuỗi cung ứng và họ muốn giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Việc đặt cược vào một quốc gia duy nhất là quá rủi ro”. 

Nhà đầu tư nên tiếp cận các công ty Việt Nam một cách cẩn trọng, khi chất lượng quản lý tại các công ty niêm yết có thể rất khác nhau. Chỉ số VN-Index tăng trưởng 9.1% từ đầu năm 2019, trong khi chỉ số S&P 500 tăng trưởng 15.1%.

quy-thi-truong-moi-noi

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Steven Holden, giám đốc điều hành của Copley Fund Research - công ty điều hành nhiều quỹ đầu tư thị trường mới nổi, cho biết xu hướng các quản lý quỹ thị trường mới nổi đầu tư vào các công ty Việt Nam ngày càng rõ rệt.

Một cuộc khảo sát với 193 quản lý quỹ của Copley Fund Research cho thấy gần 1/5 đang giao dịch các cổ phiếu Việt Nam, kể cả khi Việt Nam không có mặt trong rổ chỉ số MSCI Emerging Market Index - một thước đo thị trường chứng khoán các nền kinh tế mới nổi.

Ông cũng cho biết các cổ phiếu Việt Nam được đưa vào tầm ngắm trong bối cảnh các quản lý quỹ toàn cầu bắt đầu giảm tỷ trọng cổ phiếu Mỹ, xuống còn 6,83% tính tới ngày 31/8. Đây là mức thấp nhất kể từ khi Copley bắt đầu thu thập dữ liệu này vào năm 2011, cho thấy tâm lý lo lắng của các nhà đầu tư toàn cầu về ảnh hưởng của chiến tranh thương mại tới các hãng công nghệ Mỹ. 

quy-thi-truong-moi-noi-2

Các quỹ đầu tư thị trường mới nổi với giá trị đầu tư vào chứng khoán Việt Nam lớn nhất hiện tại gồm có Emerging Markets Growth Portfolio của AllianceBernstein, Odin Emerging Markets và Polar Capital Emerging Market Stars, theo dữ liệu của Copely.

"Dù vẫn thuộc Chỉ số Thị trường Cận biên MSCI, nhiều khả năng Việt Nam sẽ được đưa vào danh sách theo dõi của MSCI để nâng cấp lên thị trường mới nổi trong thời gian tới", Holden cho biết. "Khi điều này xảy ra, làn sóng đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ còn tăng hơn nữa". 

Bạn đang đọc bài viết Marketwatch: Làn sóng quỹ thị trường mới nổi đổ bộ thị trường chứng khoán Việt Nam tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan