Sẽ bổ sung chức năng đại diện chủ sở hữu nhà nước cho sở giao dịch chứng khoán?

09/09/2019, 16:12

TCDN - Bổ sung chức năng đại diện chủ sở hữu Nhà nước đối với Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam là nội dung mới khi thảo luận, tiếp thu ý kiến về Dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi) tại phiên họp thứ 37, chiều 9/9 UBTV Quốc hội.

phung-quoc-hien-1568017166569

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế (cơ quan thẩm tra dự án luật) Vũ Hồng Thanh cho biết bên cạnh các ý kiến đã đồng ý tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị bổ sung chức năng đại diện chủ sở hữu Nhà nước đối với Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam.

Lý do của đề nghị này là hai đơn vị trên là các doanh nghiệp rất đặc thù, là nơi duy nhất tổ chức thị trường giao dịch, tổ chức các hoạt động đăng ký, lưu ký, bù trừ và thanh toán chứng khoán cho toàn bộ thị trường của Việt Nam.

Hoạt động của hai doanh nghiệp trên gắn rất chặt chẽ với sự quản lý, giám sát của UBCKNN để bảo đảm tính thống nhất, một đầu mối, quản lý an toàn và nâng cao hiệu lực, hiệu quả và vị thế, nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Cơ quan thẩm tra khẳng định, quy định này cũng không trái với quy định của Luật Doanh nghiệp hiện hành. Cụ thể, điều 3 Luật Doanh nghiệp quy định: "Trường hợp luật chuyên ngành có quy định đặc thù về việc thành lập, tổ chức quản lý, tổ chức lại, giải thể và hoạt động có liên quan của doanh nghiệp thì áp dụng quy định của luật đó".

Đồng thời, thực tế cũng có nhiều mô hình thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước đối với doanh nghiệp (gồm bộ, cơ quan ngang bộ, Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, UBND cấp tỉnh và tổng Công ty đầu tư, kinh doanh vốn Nhà nước), Chủ nhiệm Thanh báo cáo.

Tuy nhiên, để bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, thống nhất của Bộ Tài chính, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị quy định sau khi có ý kiến đồng ý của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán nhà nước ban hành, sửa đổi, bổ sung điều lệ của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng đề nghị của Uỷ ban Kinh tế là vấn đề rất lớn, phải thảo luận rất kỹ. Bởi luật hiện hành chỉ có bộ, Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC)...thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu nhà nước.

Nếu quy định như phương án của Uỷ ban Kinh tế thì trái với quy định hiện hành, để nghị vẫn nên giao cho Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định quan điểm của cơ quan chủ trì soạn thảo dự án luật.

Hoàng Hà
Bạn đang đọc bài viết Sẽ bổ sung chức năng đại diện chủ sở hữu nhà nước cho sở giao dịch chứng khoán? tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan