Masan mua 20% cổ phần Phúc Long
TCDN - Công ty TNHH The Sherpa - một công ty thành viên của Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (mã MSN) công bố ký kết thỏa thuận mua lại 20% Công ty cổ phần Phúc Long Heritage.
Công ty TNHH The Sherpa, thành viên của Tập đoàn Masan (MSN) vừa thông báo mua lại 20% vốn Phúc Long Heritage – công ty sở hữu thương hiệu Phúc Long, một trong những thương hiệu chuỗi bán lẻ trà và cà phê hàng đầu Việt Nam, với giá 15 triệu USD.
Điều này đồng nghĩa Masan định giá công ty này 75 triệu USD, tương đương khoảng 1.730 tỷ đồng.
Trong khuôn khổ thỏa thuận, hai bên sẽ cùng phát triển mô hình "Kiosk Phúc Long" thông qua mạng lưới hơn 2.200 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc, đồng thời chuyển đổi các cửa hàng VinMart+ thành điểm đến cho mọi lứa tuổi và nhu cầu thiết yếu hằng ngày.
Hiện nay, tổng tiêu thụ trà và cà phê tại Việt Nam ước tính là 2,3 tỷ USD và dự kiến tăng trưởng hơn 10% mỗi năm.
Trong đó, chuỗi cửa hàng bán lẻ trà và cà phê có thương hiệu chỉ chiếm 25% bao gồm các thương hiệu lớn như Highlands Coffee (trên 300 cửa hàng), The Coffee House (trên 150 cửa hàng) và Starbucks (trên 70 cửa hàng). Với tiềm năng dân số trẻ và nhu cầu trải nghiệm các sản phẩm dịch vụ mới, Masan và Phúc Long tin rằng chuỗi cửa hàng trà và cà phê có thương hiệu sẽ bùng nổ trong thập kỷ tới. Với kết quả thử nghiệm thành công của 4 Kiosk Phúc Long tại TP.HCM trong 3 tháng qua, hai bên tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu 1.000 Kiosk Phúc Long trong 18 - 24 tháng tiếp theo.
Theo Masan, với kết quả thử nghiệm thành công của 4 Kiosk Phúc Long tại TP HCM trong 3 tháng qua, hai bên tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu 1.000 Kiosk Phúc Long trong 18-24 tháng tiếp theo.
Phúc Long là 1 trong những chuỗi cửa hàng trà và cà phê dẫn đầu tại thị trường Việt Nam. Doanh thu năm 2019 của chuỗi này là 779 tỉ đồng, tăng 65% so với năm 2018 và chỉ xếp sau Highlands Coffee. Doanh thu cao, song những năm gần đây, lợi nhuận sau thuế của Phúc Long chỉ khoảng vài tỉ đồng/năm.
Alibaba đầu tư 400 triệu USD vào Masan
Trước đó, 18/5, tập đoàn Masan (mã: MSN) công bố đã ký kết thỏa thuận hợp tác với nhóm nhà đầu tư được dẫn dắt bởi Alibaba, tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc và quỹ đầu tư Baring Private Equity Asia. Alibaba cùng các nhà đầu tư liên quan sẽ mua cổ phần phát hành mới của The CrownX, công ty con của Masan với tổng giá trị tiền mặt 400 triệu USD.
Ngay sau thỏa thuận đầu tư, The CrownX sẽ hợp tác chiến lược với sàn thương mại điện tử Lazada, công ty con của Alibaba. Masan kỳ vọng kênh online sẽ chiếm ít nhất 5% tổng doanh số bán lẻ của The CrownX trong tương lai.
Sau khi có thông tin Alibaba đầu tư vào The CrownX, cổ phiếu MSN của Masan tăng mạnh, có thời điểm lên tới 110.000 đồng/cổ phiếu (10h30 ngày 18/5), tăng gần 6.000 đồng so với giá tham chiếu. Tuy nhiên, đến đợt giao dịch buổi chiều (14 giờ 25), cổ phiếu MSN đang được giao dịch quanh ngưỡng 106.000 đồng, tăng khoảng 2.000 đồng/cổ phiếu.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899