Một cá nhân cho Bamboo Airways vay hơn 7.700 tỷ đồng

09/05/2023, 15:08
báo nói -

TCDN - Tính đến ngày 10/4, tổng số tiền (cả nợ gốc và lãi) mà Bamboo Airways nợ ông Lê Thái Sâm, Thành viên HĐQT tại FLC và Bamboo Airways là hơn 7.727 tỷ đồng.

Sáng nay (9/5), CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways - BAV) tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường. Thông tin tại văn bản kiến nghị ký ngày 3/5 của ông Lê Thái Sâm gửi các cổ đông cho thấy, tính đến ngày 10/4, tổng số tiền (cả nợ gốc và lãi) mà Bamboo Airways nợ ông Lê Thái Sâm, người được FLC nhượng cổ phần BAV là hơn 7.727 tỷ đồng.

ĐHĐCĐ bất thường 2023 của Bamboo Airways sáng nay (9/5). Ảnh: Đinh Thơm.

ĐHĐCĐ bất thường 2023 của Bamboo Airways sáng nay (9/5). Ảnh: Đinh Thơm.

"Trước việc Bamboo Airways phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các khó khăn về tài chính để chi trả cho các hoạt động thường xuyên như thanh toán tiền thuê tàu bay, các chi phí phục vụ mặt đất, kỹ thuật, khai thác bay… tôi đã sẵn sàng ký các hợp đồng cho công ty vay tiền mặt (không lãi suất và/hoặc lãi suất thấp và không yêu cầu tài sản đảm bảo) để công ty có thể có nguồn tài chính kịp thời chi trả cho các chi phí hoạt động", ông Sâm cho biết.

Theo đó, FLC thông qua chuyển nhượng hơn 400 triệu cổ phần BAV, tỷ lệ 21,7% vốn cho ông Sâm.

Trong văn bản kiến nghị, ông Lê Thái Sâm, Thành viên HĐQT tại FLC và Bamboo Airways cho biết đang sở hữu 231,74 triệu cổ phần BAV, tương ứng 12,53% vốn điều lệ của hãng hàng không này. Như vậy, gộp cả phần FLC vừa chuyển nhượng, ông Sâm có thể nắm đến hơn 34% vốn Bamboo Airways.

Ông Sâm đề nghị phương án Bamboo Airways phát hành thêm 1,15 tỷ cổ phần, tương ứng tăng vốn 11.500 tỷ đồng. Trong đó, 772 triệu cổ phần phát hành, tương ứng giá trị 7.720 tỷ đồng để hoán đổi cho chủ nợ; 378 triệu cổ phần phát hành cho nhà đầu tư chiến lược. Hiện tại, vốn điều lệ của Bamboo Airways là 18.500 tỷ đồng.

Trong đó, 772 triệu cổ phần phát hành, tương ứng giá trị 7.720 tỷ đồng để hoán đổi cho chủ nợ. 378 triệu cổ phần phát hành cho nhà đầu tư chiến lược.

Theo phương án này, đối tượng chào bán là các chủ nợ của Bamboo Airways thoả mãn các tiêu chí như cho công ty vay tiền mà không có/không yêu cầu tài sản đảm bảo; tổng dư nợ từ 1.000 tỷ đồng trở lên và chủ nợ có yêu cầu hoán đổi nợ thành cổ phần. Các nhà đầu tư chiến lược là tổ chức, cá nhân có tiềm lực tài chính hoặc kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh của Bamboo Airways mà HĐQT xét thấy mang lại lợi ích, hỗ trợ cho công ty. Sau khi mua cổ phiếu, nhà đầu tư chiến lược trở thành cổ đông sở hữu trên 5% vốn của Bamboo Airways.

Thành viên HĐQT Bamboo Airways cũng đề xuất không chào bán cổ phần cho toàn bộ cổ đông hiện hữu, mà chỉ phát hành cho các cổ đông, nhà đầu tư chiến lược đáp ứng cả hai tiêu chí nêu trên.

Trong khi đó, trong phương án HĐQT Bamboo Airways trình cổ đông, công ty dự kiến phát hành 772 triệu cổ phần để hoán đổi nợ và phát hành cho nhà đầu tư mới 185 triệu cổ phần, kém hơn 190 triệu đơn vị so với phương án ông Sâm đề xuất.

Hoa Lê
Bạn đang đọc bài viết Một cá nhân cho Bamboo Airways vay hơn 7.700 tỷ đồng tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tập đoàn FLC tính chuyển nhượng cổ phiếu Bamboo Airways 
Lãnh đạo FLC cho biết đang xem xét chuyển nhượng cổ phiếu BAV của Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways). Hiện tại, tổng số tiền FLC đã đầu tư vào Bamboo Airways khoảng 4.015 tỷ đồng, tương đương 21,7% vốn điều lệ của hãng hàng không này.