Một doanh nghiệp tại Tp.HCM bị cưỡng chế dừng thủ tục xuất, nhập khẩu do nợ thuế

13/08/2023, 19:26
báo nói -

TCDN - Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư vừa ban hành quyết định cưỡng chế bằng biện pháp dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của một DN tại Tp.HCM do nợ thuế quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định.

Theo thông tin trên Tạp chí Hải quan, Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư thuộc Cục Hải quan Tp.HCM vừa ban hành quyết định cưỡng chế bằng biện pháp dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của một DN tại Tp.HCM.

Lý do được đưa ra là bởi người nộp thuế có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định; số tiền bị cưỡng chế là trên 13,6 tỷ đồng.

Quyết định cưỡng chế có hiệu lực thi hành trong thời hạn 1 năm kể từ ngày 11/8/2023. Quyết định chấm dứt hiệu lực kể từ khi tiền thuế nợ được nộp đủ vào ngân sách nhà nước.

Một doanh nghiệp tại Tp.HCM bị cưỡng chế dừng thủ tục xuất, nhập khẩu do nợ thuế (Ảnh minh họa)

Một doanh nghiệp tại Tp.HCM bị cưỡng chế dừng thủ tục xuất, nhập khẩu do nợ thuế (Ảnh minh họa)

Được biết, quyết định cưỡng chế bằng biện pháp dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu của DN được đưa ra theo đề nghị của Cục Thuế Tp.HCM tại công văn số 9570/CTTPHCM-QLN.

Trước đó, Cục Thuế tỉnh Bình Dương cũng ban hành Quyết định số 1318 và thông báo 7823 về việc cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty trên từ ngày 26/4/2023. Nguyên nhân do công ty nợ thuế quá 90 ngày từ ngày đến hạn nộp thuế, số tiền hơn 6,4 tỷ đồng. Những hóa đơn của công ty từ ngày 26/4/2023 được xem là không hợp pháp (trừ trường hợp công ty sử dụng hóa đơn theo từng lần phát sinh theo quy định).

Theo quy định, có nhiều biện pháp cưỡng chế thuế, trong đó nhẹ nhất là trích tiền từ tài khoản doanh nghiệp và nặng nhất là thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Trong thời gian bị cưỡng chế hóa đơn, nếu doanh nghiệp vẫn cố tình sử dụng hóa đơn bị cưỡng chế thì những hóa đơn này được coi là hóa đơn bất hợp pháp. Đối với trường hợp sử dụng hoá đơn bất hợp pháp khi đã bị cưỡng chế ngừng sử dụng, sẽ bị phạt tiền từ 20 đến 50 triệu đồng và “buộc huỷ hoá đơn đã sử dụng”.

Tuy vậy Căn cứ theo Điểm d, Khoản 4, Điều 34 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP của Chính phủ ban hành quy định: "Trường hợp đang áp dụng biện pháp cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn mà người nộp thuế có văn bản đề nghị sử dụng hóa đơn để có nguồn thanh toán tiền lương công nhân, thanh toán các khoản chi phí đảm bảo sản xuất kinh doanh được liên tục thì cơ quan thuế tiếp tục cho người nộp thuế sử dụng hóa đơn theo từng lần phát sinh với điều kiện người nộp thuế phải nộp ngay ít nhất 18% doanh thu trên hóa đơn được sử dụng vào ngân sách nhà nước".

Như vậy doanh nghiệp chỉ được có văn bản đề xuất sử dụng hoá đơn từng lần riêng lẻ để có nguồn thanh toán tiền lương, các khoản chi phí đảm bảo sản xuất kinh doanh được liên tục và phải nộp ngay ít nhất 18% doanh thu trên hoá đơn nếu muốn sử dụng hoá đơn nào đó theo đúng quy định.

Hoàng Tư
Bạn đang đọc bài viết Một doanh nghiệp tại Tp.HCM bị cưỡng chế dừng thủ tục xuất, nhập khẩu do nợ thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Eurowindow Holding được vinh danh TOP Thương hiệu mạnh Việt Nam
Nỗ lực bền bỉ, kiên cường vượt qua thách thức đại dịch Covid 19, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động và đóng góp trách nhiệm xã hội vì sự phát triển cộng đồng, Eurowindow Holding đã được tôn vinh là một trong các Thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2020 – 2021.