Mùi rác Đa Phước của David Dương và nỗi ám ảnh cư dân khu Nam Tp.HCM

17/06/2020, 20:24

TCDN - Hàng nghìn người dân khu Nam Tp.HCM hằng ngày cố chịu đựng vì mùi hôi kinh khủng xuất phát từ bãi rác Đa Phước của Công ty VWS do “vua rác” David Dương điều hành.

Dân mất ngủ, phát bệnh vì mùi rác Đa Phước 

Bà Pha Lê, sống tại huyện Nhà Bè than thở, cứ vào mùa mưa, khi có gió Tây Nam thổi thì người dân khu vực này lại phải hứng chịu mùi hôi thối. Theo ông Khang, mùi hôi thối này có từ cách đây khoảng 5 năm. Mùi hôi trước còn nhẹ và thỉnh thoảng mới ngửi thấy, gần đây ngày càng nặng và tần suất cũng nhiều hơn.

Nỗi khổ của người dân ở khu Nam Tp.HCM là mùi hôi không kéo dài cả ngày mà xuất hiện bất chợt, có lúc kéo dài vài tiếng, cũng có lúc chỉ 15 phút, thậm chí ban đêm đang ngủ cũng bị mùi hôi xộc vào làm tỉnh giấc. Bà Pha Lê cho biết, do mùi hôi xộc đến bất ngờ và không theo quy luật nào như vậy nên không thể chủ động phòng chống được.

Người dân khu Nam tiếp tục bị

Người dân khu Nam tiếp tục bị "bức tử" bởi mùi hôi thối từ bãi rác thải Đa Phước

Theo ghi nhận của phóng viên, các khu dân cư dọc đường Nguyễn Văn Linh huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè kéo dài lên đến tận đường Nguyễn Lương Bằng, khu Phú Mỹ Hưng quận 7 trong vòng bán kính 10km đều xuất hiện mùi hôi thối như như mùi chuột chết, xú uế rất rất khó chịu. Nhất là mỗi khi trời vừa mưa xong hay cơn gió thổi qua.

Bức xúc và phải chịu đựng trước tình trạng này kéo dài nhiều năm nay, người dân Nam Sài Gòn đã lập fanpage "Sự thật mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng" để kết nối cộng đồng, cùng chung tay góp tiếng nói phản ánh mùi hôi quanh khu vực dân cư mình sinh sống.Trên các trang facebook cá nhân, diễn đàn các nhóm dân cư nhiều người dân tại các khu dân cư như: Happy Vallay, Chateau, Riviera Point, Lacasa, Mỹ Thái 2, Cảnh Viên, Era Town, Bellaza... (quận 7); Phú Hoàng Anh, Hoàng Anh An Tiến, Hoàng Anh Gia Lai, Silver Star - Hưng Phát... (Nhà Bè) cùng các khu dân cư Trung Sơn, hạnh Phúc ở Bình Chánh, quận 8... đều cùng nhau lên tiếng phản đối mạnh mẽ về tình trạng mùi hôi thối này. Qua đó, cũng mong muốn chính quyền Tp.HCM sớm có giải pháp để trả lại bầu không khí trong lành cho người dân nơi đây.

Bãi rác Đa Phước là nguyên nhân gây mùi hôi thối khiến không chỉ có ở cả khu Nam Sài Gòn (quận 7, 8 và huyện Nhà Bè) mà hiện nay còn lan đến quận 4 và quận 1. Tháng 9/2016, thành phố cam kết cùng doanh nghiệp xử lý nhưng đã 4 năm qua mùi hôi nồng nặc vẫn tấn công người dân, gây bức xúc xã hội hiện nay.

“Mọi người cũng biết, người dân Nam Sài Gòn này đã vật lộn với mùi hôi thối từ bãi rác Đa Phước và một số công ty xử lý chất thải tại Đa Phước gần 4 năm nay. Dù có hàng trăm bài báo nhưng mỗi năm mùi hôi thối không những không cải thiện mà ngày càng kinh khủng hơn”, ông Nguyễn Văn Khánh phản ánh. 

Người dân muốn khởi kiện VWS của “vua rác” David Dương 

Theo ghi nhận của PV Tài chính Doanh nghiệp, hiện giờ nhiều người dân khu Nam Tp.HCM rất bức xúc với cách hành xử của VWS. Nhiều người dân cho biết sẽ khởi kiện VWS của “vua rác” David Dương.

“Có lẽ không thể trông chờ vào con đường khiếu nại tập thể nữa mà chúng ta cùng đồng lòng mỗi cá nhân khởi kiện công ty VWS và một số công ty xử lý chất thải ở Đa Phước ra toà để buộc họ phải có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ môi trường tránh làm ảnh hưởng đến người dân khu Nam”, một người dân khẳng định.

Bãi rác Đa Phước là sản phẩm của Công ty TNHH Xử Lý Chất Thải Việt Nam (VWS) do David Dương điều hành.

Bãi rác Đa Phước là sản phẩm của Công ty TNHH Xử Lý Chất Thải Việt Nam (VWS) do David Dương điều hành.

Theo nhiều người dân chia sẻ thì họ mong muốn chính quyền Tp.HCM sớm đóng cửa bãi rác Đa Phước. Hàng chục đơn khiếu nại tập thể đã gửi đi đến các cấp chính quyền nhưng mọi việc vẫn không được giải quyết thấu đáo, thoả đáng khiến đời sống và tinh thần người dân khu Nam ngày càng trở nên bí bách hơn. 

Theo PGS.TS Lê Văn Khoa - trưởng bộ môn quản lý môi trường, khoa môi trường và tài nguyên Trường ĐH Bách khoa Tp.HCM - cho rằng việc đầu tư khu xử lý rác gần khu đô thị là một sai lầm về quy hoạch.

Ông Khoa đề nghị cần xem lại khả năng xử lý rác của khu Đa Phước vì mùi hôi ở khu Nam Tp.HCM xuất hiện sau khi khu xử lý rác này tăng khả năng tiếp nhận rác từ khu xử lý Phước Hiệp (huyện Củ Chi)."Nếu công suất tiếp nhận rác quá khả năng xử lý và quản lý không tốt thì việc phát sinh mùi hôi là chuyện dễ hiểu" - ông Khoa nhận định.

Cũng theo ông Khoa, để giải quyết mùi hôi cần phải giảm lượng rác chôn lấp ở khu xử lý rác Đa Phước và công tác giám sát việc vận hành đúng quy trình kỹ thuật phải được thực hiện chặt chẽ hơn.

Còn TS Phạm Viết Thuận, Viện Kinh tế tài nguyên và môi trường, cho rằng bản thân công nghệ chôn lấp, quá trình vận hành chôn lấp dễ phát sinh các khí metan, H2S, CO2... gây mùi hôi, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Giải pháp, theo ông Thuận, là phải dời bãi rác ra xa khu đô thị hoặc chuyển đổi sang công nghệ "đốt rác phát điện theo mô hình khép kín".

Thái Minh (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Mùi rác Đa Phước của David Dương và nỗi ám ảnh cư dân khu Nam Tp.HCM tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan