Mỹ: 4,4 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp vào tuần trước

24/04/2020, 10:36

TCDN - Ngày 23/4, Bộ Lao động Mỹ cho biết khoảng 4,4 triệu người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp vào tuần trước, trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục gây tác động nghiêm trọng tại quốc gia này.

Nhận mẫu đơn xin việc làm tại một trạm lưu động để phòng lây nhiễm COVID-19 tại Hialeah, Florida, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhận mẫu đơn xin việc làm tại một trạm lưu động để phòng lây nhiễm COVID-19 tại Hialeah, Florida, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Việc hàng triệu người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước tiếp tục đánh dấu mức giảm việc làm kỷ lục trong lịch sử, nâng tổng số đơn thất nghiệp lên tới 26 triệu trong 5 tuần qua.

Số liệu cho biết đơn xin trợ cấp thất nghiệp do những người lao động bị sa thải nộp để xin thanh toán bảo hiểm thất nghiệp đã đạt gần 7 triệu vào cuối tháng 3/2020 khi nền kinh tế phải đóng cửa trên diện rộng do dịch COVID-19.

Theo nhà kinh tế cấp cao Daniel Zhao tại Glassdoor, hậu quả của cuộc khủng hoảng là làn sóng sa thải ngay lập tức và tác động của nó có thể thấy qua các con số.

Mặc dù 43 tiểu bang cho biết số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã giảm, nhưng vẫn ở mức cao. Bang California tiếp tục chứng kiến con số cao nhất với 530.000 đơn, giảm 19%, trong khi số đơn ở New York và Missouri cũng giảm 50% so với tuần trước đó.

Tuy nhiên, tại một số ít các bang, tỷ lệ này lại tăng mạnh. Số đơn ở bang West Virginia và Connecticut nhiều hơn gấp ba lần. Tỷ lệ này cũng tăng 180% ở bang Florida khi có hơn 500.000 đơn xin trợ cấp thất nghiệp.

Một số nhà kinh tế nhận định số đơn xin trợ cấp thất nghiệp sẽ tiếp tục tăng nhẹ vào các tuần tới, bởi nhiều người lao động trước đó đã không thể nộp đơn tại các bang do bị quá tải và khi các bang bắt đầu chấp nhận đơn của những người lao động đủ điều kiện theo gói hỗ trợ trị giá hơn 2 nghìn tỷ USD.

Theo nghiên cứu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), tổn thất việc làm mạnh nhất dường như xảy ra vào giữa và cuối tháng Ba, khi nền kinh tế mất khoảng 13 triệu việc làm, chủ yếu là ở ngành giải trí và khách sạn.

Sự bùng phát của dịch COVID-19 đang tác động nghiêm trọng tới mọi lĩnh vực của nền kinh tế Mỹ, đặc biệt trong lĩnh vực việc làm, làm bốc hơi thành tích tăng trưởng việc làm dài nhất trong lịch sử của quốc gia này./.

Theo BNews

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: 4,4 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp vào tuần trước tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan