Mỹ chính thức tái gia nhập UNESCO

01/07/2023, 09:14
báo nói -

TCDN - Mỹ đã chính thức tái gia nhập UNESCO sau khi các thành viên của tổ chức này bỏ phiếu ủng hộ sự quay lại của Mỹ.

Tại phiên họp toàn thể bất thường của UNESCO ngày 30/06, các nước thành viên đã bỏ phiếu ủng hộ sự trở lại của Mỹ với 132 phiếu thuận, 10 phiếu chống và 15 phiếu trắng.

Tổng giám đốc UNESCO, bà Audrey Azoulay cho rằng, việc Mỹ quay trở lại UNESCO sẽ giúp tổ chức này ở vị thế mạnh mẽ hơn để thực hiện sứ mệnh của mình.

Mỹ chính thức tái gia nhập UNESCO. (Ảnh minh họa)

Mỹ chính thức tái gia nhập UNESCO. (Ảnh minh họa)

Mỹ là một thành viên sáng lập UNESCO đồng thời là nước đóng góp chính cho ngân sách của cơ quan này đến năm 2011, thời điểm UNESCO chấp nhận Palestine là một nhà nước thành viên.

Sau sự kiện này, Mỹ ngừng đóng góp cho UNESCO, bởi theo Đạo luật Ủy quyền quan hệ đối ngoại được thông qua năm 1990, Mỹ sẽ cắt hỗ trợ cho bất kỳ tổ chức nào của Liên hợp quốc coi Tổ chức Giải phóng Palestine có vị thế giống như các quốc gia thành viên khác.

Sáu năm sau đó, năm 2017, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã tuyên bố Mỹ, cùng với Israel, rút khỏi UNESCO, với lý do tổ chức này thiên vị và chống lại nhà nước Do Thái. Quyết định này có hiệu lực từ năm 2018.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 8/6 đã có thư gửi tới UNESCO bày tỏ mong muốn tái gia nhập với tư cách thành viên chính thức vào tháng 7. Để tái gia nhập UNESCO, Mỹ sẽ phải thanh toán khoản nợ 619 triệu USD cho tổ chức này và sẽ chi khoảng 100 triệu USD mỗi năm đóng góp cho ngân sách của UNESCO để tiếp tục là thành viên của tổ chức này.

Theo kế hoạch hoàn trả được đề xuất, Mỹ cho biết sẽ trả 150 triệu USD cho năm 2024, bao gồm khoản đóng góp theo năm và các khoản nợ. Nước này cũng sẽ cung cấp thêm khoản tài trợ tự nguyện trị giá 10 triệu USD cho các công tác giáo dục và bảo tồn di sản văn hóa.

PV
Bạn đang đọc bài viết Mỹ chính thức tái gia nhập UNESCO tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan