Mỹ và Đài Loan đạt được thoả thuận Sáng kiến thương mại

19/05/2023, 11:03
báo nói -

TCDN - Mỹ và Đài Loan vừa đạt được thỏa thuận cho giai đoạn đầu tiên của một Sáng kiến thương mại "Thế kỷ 21" sau gần một năm đàm phán.

Theo CNN đưa tin, chính quyền Mỹ và đảo Đài Loan (Trung Quốc) vừa đạt được thỏa thuận cho giai đoạn đầu tiên của một sáng kiến trao đổi thương mại mới giữa 2 nền kinh tế này vào ngày 18/5. Hai bên chỉ mất gần một năm đàm phán để đạt được thỏa thuận một phần của Sáng kiến thương mại thế kỷ 21.

Sau khi thỏa thuận ban đầu của Sáng kiến Mỹ và Đài Loan về thương mại Thế kỷ 21 được ký kết, các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu trong các lĩnh vực thương mại khác, phức tạp hơn bao gồm nông nghiệp, thương mại kỹ thuật số, tiêu chuẩn lao động và môi trường, doanh nghiệp nhà nước cũng như các chính sách và thông lệ phi thị trường, USTR cho biết.

Mỹ và đảo Đài Loan đã thống nhất phần đầu tiên của Sáng kiến thương mại mới giữa 2 nền kinh tế này. Ảnh: Reuters.

Mỹ và đảo Đài Loan đã thống nhất phần đầu tiên của Sáng kiến thương mại mới giữa 2 nền kinh tế này. Ảnh: Reuters.

Văn phòng Đàm phán Thương mại của Đài Loan gọi thỏa thuận này là "có ý nghĩa lịch sử" và cho biết Đài Loan muốn hoàn tất các cuộc đàm phán về tất cả các vấn đề còn lại vào cuối năm nay.

Hiệp ước dự kiến sẽ không thay đổi thuế quan hàng hóa, nhưng những người ủng hộ nói rằng nó sẽ củng cố mối quan hệ kinh tế giữa Hoa Kỳ và Đài Loan.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai nhận định, "Thỏa thuận này chứng minh rằng chúng ta có thể cùng làm việc để thúc đẩy các lợi ích thương mại chung vì người dân của 2 bên. Chúng tôi cảm thấy rất lạc quan về việc tiếp tục quá trình đàm phán nhằm hoàn tất một thỏa thuận thương mại năng động và có tiêu chuẩn cao, giúp giải quyết các thách thức kinh tế của thế kỷ 21".

USTR cho biết quá trình đàm phán để hoàn tất 7 lĩnh vực còn lại trong sáng kiến thương mại giữa Mỹ và đảo Đài Loan sẽ sớm được khởi động. Các lĩnh vực này bao gồm nông nghiệp, lao động, môi trường, tiêu chuẩn, các doanh nghiệp quốc doanh, thương mại điện tử, các chính sách và quy định không liên quan đến thị trường.

Các cuộc đàm phán song phương bắt đầu vào tháng 8 năm ngoái, sau khi chính quyền Biden loại Đài Loan khỏi sáng kiến thương mại xuyên châu Á lớn hơn của họ, Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

USTR cho biết văn bản về hải quan và thuận lợi hóa thương mại sẽ giảm tình trạng quan liêu cho các công ty Mỹ xuất khẩu sản phẩm sang Đài Loan, cho phép nộp các biểu mẫu hải quan điện tử và thanh toán thuế và phí trực tuyến, cắt giảm thời gian chờ đợi cho các tàu.

USTR cho biết các văn bản về thực hành quản lý tốt và quy định về dịch vụ nhằm hợp lý hóa giấy phép hoạt động cho các công ty đang tìm cách hoạt động xuyên biên giới và thúc đẩy các cơ hội cạnh tranh công bằng.

Cơ quan thương mại nói thêm rằng các văn bản chống tham nhũng dựa trên các văn bản trong Hiệp định Hoa Kỳ - Mexico - Canada về thương mại và giải quyết vấn đề rửa tiền, từ chối nhập cảnh đối với các quan chức công nước ngoài. Văn bản dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm mục đích tạo thuận lợi cho đầu tư và tài chính xuyên biên giới trong lĩnh vực này.

PV (Theo CNN)
Bạn đang đọc bài viết Mỹ và Đài Loan đạt được thoả thuận Sáng kiến thương mại tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan