Lùm xùm chiếc ghế Chủ tịch Ngân hàng Eximbank

30/06/2023, 18:49
báo nói -

TCDN - Ngày 30/6, ông Lê Quang Huy, Phó Chánh Thanh tra, Giám sát ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước có văn bản số 2776/TTGSNH2 gửi Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), yêu cầu Ngân hàng này rà soát, làm rõ việc thực hiện các nội dung về thay đổi của thành viên HĐQT Eximbank.

Theo đó, Cơ quan Thanh tra, Giám sát ngân hàng yêu cầu Ban kiểm soát Eximbank rà soát, làm việc thực hiện các nội dung sau của HĐQT, HĐQT Eximbank có phù hợp hay không phù hợp quy định của pháp luật, điều lệ Eximbank và các quy định nội bộ của Eximbank.

Cụ thể là việc các thành viên HĐQT Eximbank thực hiện thủ tục đề nghị triệu tập họp HĐQT ngày 1/6/2023 và việc xử lý của Chủ tịch HĐQT Eximbank đối với đề nghị triệu tập họp HĐQT nêu trên.

Bà Đỗ Hà Phương được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Eximbank.

Bà Đỗ Hà Phương được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Eximbank.

Đồng thời, việc các thành viên HĐQT thực hiện các thủ tục thông báo mời họp HĐQT sau khi nhận được phản hồi của Chủ tịch HĐQT Eximbank ngày 13/6 cũng như việc thực hiện các thủ tục thay đổi nhân sự của Eximbank theo thông báo tại các văn bản số 5562 của Tổng giám đốc Eximbank ngày 28/6, cũng như các nội dung theo báo cáo của bà Lương Thị Cẩm Tú ngày 15/6.

Cơ quan Thanh tra, Giám sát ngân hàng yêu cầu Trưởng ban Kiểm soát Eximbank khẩn trương báo cáo các nội dung nêu trên.

Trước đó ngày 28/6, Eximbank ban hành văn bản 5562 công bố miễn nhiệm bà Lương Thị Cẩm Tú vị trí Chủ tịch HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VII (2020 - 2025) theo Nghị quyết 216 của HĐQT.

Bà Lương Thị Cẩm Tú từng ngồi vị trí Chủ tịch HĐQT Eximbank.

Bà Lương Thị Cẩm Tú từng ngồi vị trí Chủ tịch HĐQT Eximbank.

Bà Lương Thị Cẩm Tú giữ chức vụ thành viên HĐQT Eximbank và bà Đỗ Hà Phương được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Eximbank (thay cho bà Tú).

Bà Đỗ Hà Phương đắc cử vào HĐQT Eximbank vào tháng 2/2022 tại phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 lần thứ 2 của ngân hàng này. Bà Phương được đề cử bởi 7 cá nhân và 4 tổ chức gồm: Công ty cổ phần Rồng Ngọc, Công ty cổ phần Hoàng Gia Đà Lạt, Công ty cổ phần Hoàn Vũ Sài Gòn, Công ty TNHH M8.

Một chi tiết khá lạ, cũng trong ngày 30/6, ông T.H.N, đại diện cho nhóm cổ đông (chiếm tỷ lệ khoảng 10% trước đây đề cử bà Đỗ Hà Phương vào vị trí thành viên HĐQT Eximbank) có công văn gửi HĐQT Eximbank đề nghị chấm dứt các ủy quyền, đề cử cũng như đề nghị rút thành viên HĐQT của bà Đỗ Hà Phương.

Tại văn bản này, nhóm cổ đông cho rằng không yêu cầu và hoàn toàn bác bỏ việc bà Đỗ Hà Phương tự ý thực hiện việc mời họp HĐQT, tự ý bỏ phiếu biểu quyết bầu Chủ tịch HĐQT, bỏ phiếu biểu quyết miễn nhiệm Chủ tịch HĐQT và các phiếu biểu quyết khác. 

Thanh Tùng
Bạn đang đọc bài viết Lùm xùm chiếc ghế Chủ tịch Ngân hàng Eximbank tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan