Mỹ sắp áp thuế 200% lên nhôm nhập khẩu từ Nga

07/02/2023, 19:52
báo nói -

TCDN - Theo Bloomberg, Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chuẩn bị áp đặt mức thuế nhập khẩu 200% lên mặt hàng nhôm tại Nga, sớm nhất trong tuần này.

Ngày 6/2, hãng tin Bloomberg dẫn một nguồn thạo tin cho biết Mỹ chuẩn bị áp đặt mức thuế 200% đối với nhôm của Nga từ tuần này, trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine sắp tròn 1 năm.

Nguồn tin giấu tên cho biết động thái trên đã được lên kế hoạch trong nhiều tháng qua và Mỹ đang nhắm mục tiêu đến ngành kim loại này của Nga với lập luận Moskva bán phá giá nhôm trên thị trường Mỹ và gây tổn hại cho các công ty Mỹ.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ông Biden hiện vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức và trong Chính phủ Mỹ cũng có những quan ngại về thiệt hại đối với các ngành công nghiệp của Mỹ, bao gồm hàng không vũ trụ và ô tô - nguồn tin thân cận với các cuộc thảo luận nội bộ trong chính quyền Washington cho hay.

Nhập khẩu nhôm Nga của Mỹ đã giảm xuống gần bằng 0 vào tháng 10/2022 khi Washington cân nhắc về một lệnh cấm với mặt hàng này. Lượng nhập khẩu đã tăng trở lại lên mức 11.600 tấn trong tháng 11, trước khi giảm xuống 9.700 tấn trong tháng 1/2023.

Theo các nhà phân tích, việc áp đặt mức thuế cao như vậy có thể đặt dấu chấm hết cho hoạt động nhập khẩu nhôm Nga của Mỹ. Theo dữ liệu từ Bộ thương mại Mỹ, dù Nga từng chiếm khoảng 10% tổng lượng nhôm nhập khẩu vào Mỹ, tỷ lệ này đã giảm xuống chỉ còn hơn 3%.

Việc áp đặt thuế nhập khẩu cao với nhôm sản xuất tại Nga cũng tiếp nối nỗ lực của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) nhằm giảm bớt vai trò là một cường quốc về hàng hóa trên toàn cầu của Nga. EU hiện đã cấm nhập khẩu dầu, khí đốt và nhiên liệu từ Nga nhằm giảm phụ thuộc vào Moscow. Tuy nhiên, sức ảnh hưởng của động thái này giảm đi đáng kể khi bản đồ thương mại dầu mỏ toàn cầu đã được định hình lại. Nga đã đẩy mạnh xuất khẩu mạnh dầu thô sang châu Á, bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ, với mức giá thấp hơn so với thị trường.

Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy EU cũng có kế hoạch áp đặt thuế quan tương tự với nhôm nhập khẩu từ Nga.

Được biết, hợp đồng tương lai nhôm trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) ngày 6/2 đã tăng 0,6% sau thông tin về kế hoạch áp thuế nhập khẩu trên của Mỹ, nhưng sau đó giảm 1,7% xuống còn 2.526,5 tấn vào cuối phiên (theo giờ London).

Trong một tuyên bố ngày 6/2, Hiệp hội Nhôm Mỹ - đại diện cho ngành công nghiệp nhôm tại Mỹ cho biết tổ chức này “ủng hộ mọi nỗ lực mà Chính phủ Mỹ và các đồng minh NATO cho là cần thiết để giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine”.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Mỹ sắp áp thuế 200% lên nhôm nhập khẩu từ Nga tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ Công Thương tiếp tục thanh tra Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV
Sau khi ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về sự tuân thủ Quy hoạch trong khai thác mỏ và chế biến Alumin tại Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng – TKV, Bộ Công Thương tiếp tục thanh tra Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV.