Mỹ và 13 nước phản ứng khi WHO công bố báo cáo nguồn gốc Covid-19

31/03/2021, 06:50

TCDN - Mỹ và 13 nước khác đã lên tiếng phản ứng sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố báo cáo kết quả điều tra chung với Trung Quốc về nguồn gốc đại dịch Covid-19.

WHO vừa công bố báo cáo kết quả điều tra nguồn gốc Covid-19. Báo cáo không đưa ra một kết luận chắc chắn nào, nhưng đánh giá về mức độ có thể xảy ra với 4 giả thuyết chính. Theo báo cáo 120 trang này, giả thuyết virus SARS-CoV-2 "nhiều khả năng" lây sang người từ một động vật trung gian là một động vật hoang dã bị bắt và nuôi trong trang trại. Tuy nhiên, báo cáo chưa chỉ ra được đây là loài vật nào.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh, báo cáo điều tra nguồn gốc Covid-19 vừa công bố chưa phải là khẳng định cuối cùng và vẫn cần điều tra thêm (Ảnh: Reuters).

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh, báo cáo điều tra nguồn gốc Covid-19 vừa công bố chưa phải là khẳng định cuối cùng và vẫn cần điều tra thêm (Ảnh: Reuters).

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã hoan nghênh báo cáo và cho rằng báo cáo "góp phần đáng kể nâng cao hiểu biết" về đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, người đứng đầu WHO cũng nhấn mạnh, cần điều tra hơn và tất cả các giả thuyết về nguồn gốc SARS-CoV-2 vẫn để ngỏ.

Báo cáo cũng cho rằng, virus lây lan trên người không quá 1-2 tháng trước khi nó được phát hiện vào tháng 12/2019. Trước đó, một số ý kiến cho rằng, virus SARS-CoV-2 đã âm thầm lây lan "nhiều tháng" trước khi được phát hiện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Bản báo cáo là kết quả điều tra phối hợp giữa nhóm chuyên gia do WHO dẫn đầu và giới chức Trung Quốc trong chuyến điều tra tại tâm dịch Vũ Hán hồi cuối tháng 1, đầu tháng 2 năm nay. Mặc dù báo cáo chưa giải đáp được nhiều câu hỏi liên quan đến đại dịch Covid-19, nhưng báo cáo nêu ra đánh giá với một số giả thuyết vốn gây nhiều tranh cãi.

Báo cáo được công bố sau nhiều lần trì hoãn và vấp phải sự chỉ trích của nhiều nước. Nhóm chuyên gia của WHO thừa nhận, họ đối mặt với nhiều sức ép, trong đó có cả sức ép chính trị, trong quá trình điều tra, nhưng họ không bao giờ bỏ qua "các yếu tố quan trọng" trong báo cáo.

Theo Reuters, Mỹ và 13 nước gồm Australia, Canada, Séc, Đan Mạch, Estonia, Israel, Nhật Bản, Latvia, Lithuania, Na Uy, Hàn Quốc, Slovenia và Anh hôm qua đã ra một tuyên bố chung chỉ trích báo cáo của WHO phối hợp với Trung Quốc về nguồn gốc Covid-19.

Tuyên bố chung chỉ trích việc điều tra nguồn gốc đại dịch bị trì hoãn và việc nhóm chuyên gia không được tiếp cận đầy đủ dữ liệu thô trong quá trình điều tra.

Mỹ và một số nước từng đưa ra giả thuyết cho rằng, virus gây đại dịch Covid-19 có thể thoát ra từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc và rằng Trung Quốc đã che giấu quy mô của dịch. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã nhiều lần bác bỏ và cáo buộc các nước phương Tây tìm cách "chính trị hóa" một vấn đề mang tính khoa học. Bắc Kinh cũng cho rằng, ngoài Vũ Hán, chuyên gia quốc tế cũng cần điều tra nguồn gốc đại dịch ở những nơi khác trên thế giới.

Trúc Nhi
Bạn đang đọc bài viết Mỹ và 13 nước phản ứng khi WHO công bố báo cáo nguồn gốc Covid-19 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

WHO lần đầu tiên công nhận Vaccine COVID-19
Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công nhận vaccine COVID-19 do Pfizer phát triển để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Việc phê duyệt lần đầu của WHO có thể giúp các quốc gia khác xúc tiến việc cấp phép vaccine.