Năm 2030 sẽ có đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh, Tp.HCM - Nha Trang
TCDN - Báo cáo Quy hoạch mạng lưới đường sắt 2021 - 2030 tầm nhìn 2050 dự kiến, đường sắt tốc độ cao Tp.HCM - Nha Trang (Khánh Hòa) và Hà Nội - Vinh (Nghệ An) sẽ hoàn thành vào 2030.
Theo báo cáo của liên danh tư vấn về quy hoạch mạng lưới đường sắt, tổng nhu cầu vốn giai đoạn 2021 - 2030 là 665.920 tỉ đồng, trong đó đường sắt tốc độ cao là 561.598 tỉ đồng, đường sắt thường là 104.322 tỉ đồng.
Tính trung bình là 67.592 tỉ đồng/năm, trong đó đường sắt tốc độ cao cần 56.160 tỉ đồng/năm, đường sắt thường cần 10.432 tỉ đồng/năm.
Cụ thể, từ nay tới 2030 sẽ ưu tiên đầu tư 2 tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là đoạn Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang tổng chiều dài 651 km. Phương án thấp sẽ đưa 2 tuyến này vào khai thác năm 2032 với quy mô vốn 375.000 tỉ đồng (tương đương 15 tỉ USD). Phương án cao đưa vào khai thác năm 2030 với quy mô vốn tới 561.000 tỉ đồng (tương đương 20 tỉ USD).
Ngoài ra, tư vấn cũng đề xuất xây dựng các tuyến đường sắt mới như hoàn thành xây dưng tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, đường sắt đầu mối thủ đô Hà Nội: xây dựng mới tuyến vành đai phía đông (Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Yên Viên - Bắc Hồng), đoạn đường sắt kết nối cảng Lạch Huyện, nhánh ra Đình Vũ; đường sắt khổ đôi 1,435 m gồm Biên Hoà - Vũng Tàu, Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Gia, Tp. HCM - Mỹ Tho - Cần Thơ.
Đáng chú ý, Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam đề xuất dự án đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP) với tổng mức đầu tư khoảng 10 tỷ USD và do tư nhân "rót" vốn 100%.
Trong đó, tuyến chính Tp.HCM - Cần Thơ hơn 4,4 tỷ USD, tuyến nhánh Thanh Phú - Hiệp Phước 791,35 triệu USD; 4,6 tỷ USD còn lại dành để đầu tư ga đô thị và các hạng mục khác.
Với loại hình đường sắt tốc độ cao, khổ đường đôi 1.435mm, kết hợp vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ tối đa của tàu khách là 200km/h và tàu hàng là 150km/h.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899