Nam Định xây dựng 4 trung tâm đô thị, 3 vùng kinh tế động lực

06/03/2024, 19:59
báo nói -

TCDN - Theo quy hoạch, Nam Định xây dựng 4 trung tâm đô thị, 3 vùng kinh tế động lực, phát triển bền vững.

Ngày 6/3, tỉnh Nam Định đã tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Nam Định 2021 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, cùng với việc thúc đẩy đầu tư trong năm 2024.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao quyết định quy hoạch cho ông Phạm Gia Túc, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao quyết định quy hoạch cho ông Phạm Gia Túc, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị cho biết, tháng 12/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 1729 về Quy hoạch tỉnh (QHT) giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch này đáp ứng kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh về những cơ hội phát triển mới.

Ông Nghị nhấn mạnh, vị trí đắc địa của tỉnh Nam Định trong vùng Đồng bằng Sông Hồng và Duyên hải Bắc Bộ, với thành phố Nam Định từng là một trong ba đô thị đầu tiên của Bắc Bộ và được biết đến là "thủ phủ ngành dệt may" của cả nước.

Tỉnh Nam Định cũng nằm ở vị trí quan trọng về giao thông, trên các tuyến đường bộ, đường sắt và đường thủy quan trọng của vùng. Đồng thời, Nam Định được ảnh hưởng bởi các tuyến đường huyết mạch như, cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ (QL) 21, 21B, 10, 38B và có ảnh hưởng từ tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, và vùng đô thị kinh tế vịnh Bắc Bộ.

Quy hoạch tỉnh Nam Định trong giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050, đã được Chính phủ phê duyệt, thể hiện sự quan tâm và đánh giá cao về những nỗ lực xây dựng và phát triển của tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời, Chính phủ cũng nhận thấy vai trò quan trọng của tỉnh trong sự phát triển của vùng Đồng bằng Sông Hồng, các tam giác, và hành lang tăng trưởng của khu vực Bắc Bộ cũng như toàn quốc.

Tầm nhìn phát triển tỉnh đến năm 2050 của Nam Định hướng đến việc phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế cạnh tranh của tỉnh. Các lĩnh vực như văn hóa, lịch sử, giáo dục, nông thôn mới, công nghiệp dệt may, và các ngành khác sẽ được phát triển hiện đại và bền vững.

3 vùng kinh tế động lực gồm: Vùng kinh tế thành phố Nam Định mở rộng; Vùng nông nghiệp, nông thôn ( Ý Yên, Vụ Bản, Nam Trực, Trực Ninh); Vùng kinh tế biển (huyện Nghĩa Hưng, Giao Thủy, Xuân Trường). 4 trung tâm đô thị động lực gồm: Đô thị với trung tâm thành phố Nam Định mở rộng và các hạt nhân đô thị đối trọng vệ tinh (thị trấn Nam Giang – Cao Bồ); Trung tâm đô thị Thịnh Long - Rạng Đông (thị trấn Rạng Đông, thị trấn Quỹ Nhất thị trấn Thịnh Long và khu kinh tế Ninh Cơ); Trung tâm đô thị Cao Bồ (thị trấn Lâm, 4 xã và thị trấn Bo thuộc Ý Yên); Trung tâm đô thị Giao Thủy (thị trấn Quất Lâm, thị trấn Giao Thủy, đô thị Đại Đồng).

Tại hội nghị, Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cho biết, có 5 hành lang kinh tế động lực chủ đạo đang hình thành và phát triển tại tỉnh Nam Định, bao gồm: Hành lang Quốc lộ 10 (từ thành phố Nam Định đến Cao Bồ); Hành lang cao tốc Bắc - Nam nối dài (từ Hà Nội đến Cao Bồ và Rạng Đông). Hành lang tuyến đường bộ ven biển (từ Ninh Bình đến Rạng Đông, Giao Thủy, Thái Bình); Hành lang thành phố Nam Định - Lạc Quần - Giao Thủy và hành lang cao tốc Ninh Bình - Thái Bình - Quảng Ninh.

Các hành lang này được coi là những đột phá chính, dựa trên cơ sở của 4 cực tăng trưởng, và dự kiến sẽ mở ra không gian mới cho phát triển tỉnh Nam Định trong giai đoạn 2025-2030.

Để đạt được những đề xuất này, tỉnh Nam Định sẽ tập trung vào các lĩnh vực chính như phát triển công nghiệp tiêu dùng và xuất khẩu, đẩy mạnh du lịch, phát triển kinh tế đô thị, và tăng cường phát triển kinh tế biển và ven biển. Đồng thời, còn có sự tập trung vào các nền tảng phát triển như nguồn nhân lực và văn hóa, khoa học và công nghệ, cơ sở hạ tầng, và đổi mới và hoàn thiện thể chế để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi và minh bạch.

Dinh Viet
Bạn đang đọc bài viết Nam Định xây dựng 4 trung tâm đô thị, 3 vùng kinh tế động lực tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan