Duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch sân bay Cà Mau

19/02/2024, 19:56
báo nói -

TCDN - Bộ GTVT vừa ký quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch Cảng hàng không Cà Mau thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ký Quyết định số 146/QĐ – BGTVT phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch Cảng hàng không Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.Mục tiêu lập quy hoạch nhằm nghiên cứu phương án quy hoạch phát triển Cảng hàng không Cà Mau theo từng giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; đề xuất lộ trình đầu tư phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải; đề xuất giải pháp chủ yếu để thực hiện quy hoạch.

Bộ GTVT phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch Cảng hàng không Cà Mau

Bộ GTVT phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch Cảng hàng không Cà Mau

Các nội dung chủ yếu của nhiệm vụ lập quy hoạch bao gồm khảo sát, điều tra, thu thập các số liệu cần thiết phục vụ công tác lập quy hoạch. Điều tra, thu thập các số liệu quá khứ và hiện trạng của Cảng Hàng không Cà Mau; cập nhật các dự án đã và đang triển khai tại cảng hàng không. Dự báo nhu cầu vận tải thông qua cảng. Đánh giá khả năng và các phương án quy hoạch cảng, bao gồm khu bay và khu hàng không dân dụng cũng như các nội dung liên quan khác.

Rà soát quy hoạch được duyệt, nghiên cứu quy hoạch, bố trí các công trình để phù hợp với nhu cầu khai thác trong tương lai, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Xác định tính chất, vai trò, quy mô của cảng, cùng các chỉ tiêu cơ bản về đất đai cho thời kỳ quy hoạch và hạ tầng kỹ thuật. Xác định các yêu cầu về bảo vệ môi trường và các yêu cầu khác phù hợp với mục tiêu phát triển của cảng.

 Theo quyết định 146, thời hạn lập quy hoạch Cảng hàng không Cà Mau thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là năm 2024.

Quan điểm lập quy hoạch là phát triển tối đa hiệu quả kết cấu hạ tầng hiện hữu của Cảng Hàng không Cà Mau đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận tải, gắn kết hợp lý với các phương thức vận tải khác; kết hợp chặt chẽ với bảo đảm quốc phòng – an ninh, an toàn khai thác.

 Lập quy hoạch phải đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa quy hoạch Cảng hàng không Cà Mau với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch khác có liên quan.

Lập quy hoạch phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc gia về hàng không dân dụng, tiêu chuẩn sân bay quân sự và các tiêu chuẩn, khuyến cáo của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), phù hợp với xu hướng phát triển về công nghệ, vật liệu, quản lý, khai thác, hạn chế ô nhiễm môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu. Bảo đảm quốc phòng, an ninh, an toàn khai thác; bảo đảm hài hòa lợi ích quốc gia, vùng, địa phương; lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Bảo đảm tính khả thi của quy hoạch, phù hợp với nguồn lực thực hiện.

Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình tổ chức lập quy hoạch, hướng dẫn xây dựng và hoàn thiện sản phẩm tài trợ; chịu trách nhiệm tiếp nhận sản phẩm tài trợ là hồ sơ quy hoạch; có trách nhiệm triển khai thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan lập quy hoạch sau khi tiếp nhận sản phẩm, trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Nguyễn Triệu
Bạn đang đọc bài viết Duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch sân bay Cà Mau tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Sân bay Thọ Xuân khó trở thành cảng hàng không quốc tế trước năm 2025
Dự kiến sẽ khởi công trong năm 2023, hoàn thành xây dựng trong năm 2025; Công trình xây dựng 2 vị trí đỗ tàu bay dự kiến khởi công xây dựng trong tháng 9/2022, hoàn thành vào quý 2/2023. Tuy nhiên, dự án đầu tư mở rộng nhà ga hàng hóa thuộc Cảng hàng không Thọ Xuân đến nay vẫn chưa thể triển khai.
Lập Tổ công tác nghiên cứu, đầu tư khai thác một số cảng hàng không
Thủ tướng thành lập Tổ công tác nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại sân bay quân sự Thành Sơn (tỉnh Ninh Thuận) và sân bay quân sự Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai); nghiên cứu Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức PPP khai thác tại một số cảng hàng không.