Nên mua cổ phiếu nào trong năm 2023?

25/01/2023, 08:17

TCDN - Sau thời gian dài giảm mạnh, thị trường chứng khoán bất ngờ bật tăng mạnh trong giai đoạn đầu tháng 11 đến đầu tháng 12/2022. Trong khi đó, triển vọng kinh doanh của nhiều doanh nghiệp vẫn kém khả quan và các sai phạm trên thị trường vẫn chưa được xử lý ổn thỏa.

Mỉae Asets (1)

Nên nhìn nhận bản chất thị trường chứng khoán (TTCK) ra sao và tìm kiếm cơ hội ở những mã cổ phiếu nào trong năm 2023 không phải là điều dễ dàng. Các công ty chứng khoán (CTCK) đã đưa ra một số gợi ý cho nhà đầu tư như sau:

CTCK Mirae Assets: Cơ hội lớn từ TTCK Việt Nam

Theo thống kê trong giai đoạn 1/11 - 14/12/2022, tổ chức nước ngoài mua ròng hơn 24 nghìn tỷ đồng (1 tỷ USD). Đây cũng là một trong những nhân tố quan trọng hỗ trợ thị trường. Cột trụ huy động ròng thời điểm hiện tại đang là nhóm quỹ Hàn Quốc, Đài Loan và Thái Lan qua các quỹ mở DC VFM VN Diamond, VFM VN Diamond, VFM VN30, Fubon FTSE.

Cùng khoảng thời gian này, nhóm nhà đầu tư trong nước bán ròng hơn 27.000 tỷ đồng, ngược chiều khối ngoại. Một phần lớn trong lượng bán ròng này đến từ nhóm nhà đầu tư mới (F0) khi chịu áp lực thua lỗ giai đoạn vừa qua.

Tuy còn nhiều biến số bất định, Mirae Asset vẫn nhận thấy cơ hội lớn từ TTCK Việt Nam. Mức P/E hiện tại, trong vùng thống kê 10 năm trở lại đây, được xem là định giá thấp trong lịch sử. Công ty Mirae Asset tin rằng chỉ số định giá P/E có thể quay trở lại vùng định giá hợp lý, khoảng 12−13 lần trong năm 2023.

Công ty Mirae Asset nhận định cơ hội lớn từ TTCK Việt Nam.

Công ty Mirae Asset nhận định cơ hội lớn từ TTCK Việt Nam.

Trong năm 2023, công ty Mirae Asset kỳ vọng các nhóm ngành tiện ích, năng lượng điện, khu công nghiệp và công nghệ thông tin sẽ duy trì được đà tăng trưởng tương ứng với sự hồi phục của nền kinh tế Việt Nam cũng như khả năng thu hút vốn FDI.

Với ngành năng lượng điện, công ty Mirae Asset cho rằng nửa đầu năm 2023 sẽ thuận lợi cho nhóm thủy điện (VSH, SJD) và nửa cuối năm sẽ là cơ hội cho nhóm nhiệt điện (PPC, POW). Bên cạnh đó, công suất nhóm năng lượng tái tạo được kỳ vọng giải tỏa hiệu quả hơn khi dự án đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân dự kiến hoàn thành vào cuối 2022.

Ngành Khu công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt trong 9 tháng đầu năm 2022. Mirae Asset kỳ vọng trong các tháng cuối 2022 và 2023, kết quả kinh doanh vẫn duy trì được tín hiệu khả quan. Công nghệ thông tin đang được hưởng lợi nhờ nhu cầu chuyển đổi số mạnh mẽ của Chính phủ và doanh nghiệp. Ngoài ra, xuất khẩu phần mềm của Việt Nam sang các nước duy trì đà tăng trưởng tốt.

Theo thang khuyến nghị của Mirae Asset, chúng tôi xác định giá mục tiêu 12 tháng cho các cổ phiếu tiềm năng trên với mức lợi nhuận kỳ vọng 25-28% (so với giá đóng cửa ngày 13/12/2022).

Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Huy Cường - Giám đốc Quản trị Rủi ro CTCK Funan : Hướng vào ngành kinh doanh cốt lõi

Thời điểm cuối tháng 11/2022, kinh tế nói chung vẫn còn nhiều khó khăn (như nợ xấu, thiếu vốn, nợ trái phiếu đến hạn…). Tuy nhiên, TTCK vẫn bật tăng mạnh mẽ. Nguyên nhân là nhà đầu tư tin rằng tin xấu đã phản ánh hết vào giá. Nợ xấu vẫn còn nhưng được treo nợ và cam kết tự xử lý đến hết 2023. Các thông tin tiêu cực cũng ngừng xuất hiện. Tôi cho rằng, thị trường tạm thời hồi phục đến hết Tết Nguyên Đán, trước khi đi vào một chu kỳ downtrend (giảm giá) dài hạn hết năm 2023.

Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Huy Cường - Giám đốc Quản trị Rủi ro CTCK Funan

Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Huy Cường - Giám đốc Quản trị Rủi ro CTCK Funan

Giai đoạn này, nhà đầu tư trong nước bán ròng trong khi các nhà đầu tư nước ngoài tăng mua ròng. Do lợi thế trường vốn, nhà đầu tư nước ngoài chủ động mua vào dần dần khi thấy thị trường giảm điểm về mốc mà họ cho là có cơ hội về giá trị cổ phiếu. Còn nhà đầu tư cá nhân lo sợ các doanh nghiệp trong nước sẽ bị ảnh hưởng nặng nề từ việc tỷ giá và lãi suất trong năm 2023.

Cuối năm 2022, khi lãi suất và tỷ giá tăng, áp lực lên các doanh nghiệp trong nước sẽ cực kỳ lớn. Năm 2023 sẽ là năm cực kỳ khó khăn của thị trường chứng khoán nói riêng và nền kinh tế nước nhà nói chung.

Vì vậy, tôi cho rằng nhà đầu tư nên chọn những doanh nghiệp an toàn, có lợi nhuận đều trong năm 2023. Ngành dược và sản xuất kinh doanh cốt lõi sẽ là xu thế đầu tư trong năm 2023. Nhà đầu tư có thể mua và nắm giữ lâu dài trong năm 2023 với nhóm cổ phiếu này, tối thiểu là 1 năm.

Ông Nguyễn Trọng Đình Tâm - Phó Giám đốc Chiến lược đầu tư - CTCP Chứng khoán SSI: Cơ hội còn ở nhiều ngành

Năm 2023, tôi nhận thấy nhiều câu chuyện khả quan hơn nếu đặt trong quan hệ so sánh với năm 2022. Cụ thể, các chính sách tháo gỡ khó khăn cho ngành bất động sản và thị trường trái phiếu sẽ bắt đầu đi vào thực tiễn, Trung Quốc nới lỏng chính sách phòng dịch và tạo ra hiệu ứng tốt cho hoạt động xuất khẩu và ngành du lịch của Việt Nam. Bên cạnh đó là câu chuyện đầu tư công với điểm sáng là sân bay Long Thành.

Đan xen với những điểm sáng kể trên, tôi vẫn nhận thấy gam màu xám trong bức tranh của thị trường, bao gồm tình hình nợ xấu tại hệ thống ngân hàng thương mại bên cạnh năng lực trả nợ trái phiếu của một bộ phận các doanh nghiệp. Kết hợp với góc nhìn về phân tích kỹ thuật, tôi đánh giá khả năng side-way (đi ngang) của thị trường sẽ chiếm ưu thế trong năm 2023.

CTCP Chứng khoán SSI cho rằng cơ hội còn ở nhiều ngành.

CTCP Chứng khoán SSI cho rằng cơ hội còn ở nhiều ngành.

Đánh giá theo lĩnh vực, tôi cho rằng các nhóm ngành có thể lưu ý là Ngân hàng, Chứng khoán, Bất động sản, Xây dựng hạ tầng, Khu công nghiệp và Công nghệ-thông tin.

Năm 2023, Ngân hàng, Khu công nghiệp và Công nghệ thông tin có khả năng duy trì tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ở mức 2 con số tại nhiều đại diện trong ngành.

Trong khi đó, nhóm Bất động sản có thể sẽ phản ứng với câu chuyện điều chỉnh chính sách còn ngành Xây dựng hạ tầng có thể xuất hiện cơ hội theo câu chuyện đầu tư công. Nhóm Chứng khoán cũng sẽ là lĩnh vực phù hợp để nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội đầu tư ngắn hạn nếu VN-Index hình thành các nhịp hồi phục, tăng giá trong năm.

Nguyễn Dương

Tạp chí in số Xuân Quý Mão 2023
Bạn đang đọc bài viết Nên mua cổ phiếu nào trong năm 2023? tại chuyên mục Số đặc biệt Xuân Quý Mão 2023 của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan