Nên mua hay bán cổ phiếu giá thấp?

07/11/2022, 11:13
báo nói -

TCDN - Thị trường chứng khoán đang có hơn 800 mã có giá từ 10.000 đồng/cổ phiếu trở xuống. Nhiều tổ chức đầu tư cho rằng đây là cơ hội gom hàng và liệu có phải là thời cơ của nhà đầu tư?

Hơn 800 mã có giá từ 10.000 đồng trở xuống

Đến cuối tháng 10/2022, theo thống kê của ông Trịnh Xuân Thành, Trưởng phòng Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán VPS kiêm CEO Tổ chức Tư vấn đầu tư WYTI, có hơn 800 mã cổ phiếu có giá từ 10.000 đồng/cổ phiếu trở xuống. Con số này tăng khoảng 20% so với trước đó một tháng.

Ông Thành cho rằng, sau chu kỳ tiền rẻ 2020-2021, nhiều mã cổ phiểu đã “lớn nhanh như thổi”. Có những thời điểm 1 cổ phiếu của TGG (Công ty Cổ phần Louis Capital) có thể đổi ngang 1 siêu cổ phiếu bluechip như VHM (Công ty Cổ phần Vinhomes). So với thời điểm đầu năm 2022, đến nay, nhiều mã cổ phiếu đã giảm giá 70-80%. Chẳng hạn như cổ phiếu HHG (Công ty Cổ phần Hoàng Hà), QBS (Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Quảng Bình), LDG (Công ty Cổ phần Đầu tư LDG)…

Ông Thành cho rằng, sau chu kỳ tiền rẻ 2020-2021, nhiều mã cổ phiểu đã “lớn nhanh như thổi”.

Ông Thành cho rằng, sau chu kỳ tiền rẻ 2020-2021, nhiều mã cổ phiểu đã “lớn nhanh như thổi”.

“Vốn dĩ, những mã cổ phiếu này không có được nội tại tương đồng với mức giá, nên phải đến lúc nó trở lại với đúng giá trị thực tế của nó”, ông Thành đánh giá. Điển hình như cổ phiếu QBS, trong 11 kỳ báo cáo gần đây thì có đến 9 kỳ được báo lỗ. Hay như BII (Đầu tư và Phát triển Công nghiệp B) và DLG (Tập đoàn Đức Long Gia Lai) cũng có tới 7 kỳ báo lỗ. 

Còn ông Huỳnh Anh Tuấn – Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS) thì cho rằng, bối cảnh thị trường từ đầu năm đến nay có nhiều yếu tố không thuận lợi. Trong một thị trường giá xuống, số cổ phiếu đi ngược thị trường khá hiếm hoi. Vì áp lực tâm lý nên không còn định nghĩa cổ phiếu tốt xấu nữa mà đa số gần như cào bằng. “Tuy nhiên, P/E thị trường hiện tại khoảng 10 lần, là cơ hội cho những người đang cầm tiền”, ông Tuấn nhận xét.

Trong bản báo cáo chiến lược đầu tư công bố vào đầu tháng 11/2022, Công ty Chứng khoán Mirae Asset cho biết, chỉ số định giá P/E của VN-Index quanh mức 10 lần, cho thấy thị trường đang được định giá rẻ. P/E dự phóng cuối năm của thị trường Việt Nam cũng khá thấp so với các nước trên thế giới. Do đó, Mirae Asset cho rằng đây là một cơ hội tốt để tích lũy các cổ phiếu có tính chất phòng thủ và có định giá hấp dẫn.

Mirae Asset kỳ vọng thị trường sẽ tìm được điểm cân bằng trong tháng 11 nhờ sự phục hồi gần đây của các thị trường tài chính trên thế giới, tâm lý nhà đầu tư cải thiện. Đồng thời, động lực thúc đẩy tăng trưởng cho thị trường chứng khoán đến từ kỳ vọng FED (Cục Dự trữ Liên bang Mỹ) sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất trong tháng 12 và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc sẽ phục hồi.  

Ông Huỳnh Anh Tuấn cho rằng, P/E thị trường hiện tại khoảng 10 lần, là cơ hội cho những người đang cầm tiền.

Ông Huỳnh Anh Tuấn cho rằng, P/E thị trường hiện tại khoảng 10 lần, là cơ hội cho những người đang cầm tiền.

Theo ông Tuấn DAS, đến cuối năm 2022, chỉ số VN-Index có thể hồi về mức 1.160 điểm, kịch bản tích cực hơn thì khoảng 1.250-1.300 điểm. Đây là các ngưỡng mà trước đó chỉ số đã tạo vùng đỉnh ngắn hạn. “Cuối năm chỉ số sẽ hồi phục trở lại, nhờ vào tình hình vĩ mô thế giới dần đến cuối chu kỳ thắt chặt, trong khi ở trong nước các yếu tố xấu cũng đã chiết khấu vào giá. Nhóm ngân hàng, hóa chất, phân bón, xuất khẩu… sẽ dẫn dắt sóng này, qua đó tạo hiệu ứng cho các cổ phiếu khác”, ông kết luận.

Nên mua cổ phiếu nào?

Những đợt giảm điểm của VN-Index gần đây thể hiện sự thẩm thấu thông tin tiêu cực về tình hình kinh tế chung cũng như hoạt động của doanh nghiệp nói riêng. Tuy nhiên, theo Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Huy Cường (Giám đốc Quản trị Rủi ro Công ty Chứng khoán Funan), từ nay đến cuối năm, thị trường chứng khoán có thể xuất hiện vài con sóng ngắn, giúp VN-Index trở lại quanh vùng 1.000 – 1.150 điểm.

Cú hồi này chỉ mang tính chất ngắn hạn và giúp trấn an nhà đầu tư. Xét về tình hình chung thì vẫn còn khá nhiều yếu tố tiêu cực, ảnh hưởng đến đà tăng dài hạn của thị trường. Chẳng hạn, FED có kế hoạch tăng tiếp lãi suất lên mức 5% vào thời điểm cuối năm, Việt Nam cũng sẽ bị ảnh hưởng. Trong nước, mặt bằng lãi suất huy động liên tục lập đỉnh mới, trong khi tỷ giá VND/USD đang tiệm cận mức 26.000 đồng/USD.

Diễn biến lãi suất và tỷ giá sẽ hạn chế việc đẩy mạnh hoạt động kinh doanh dịp cuối năm của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tỷ giá tăng khiến chi phí đầu vào tăng lên đáng kể, gián tiếp làm giảm lợi nhuận. Tác động này là rất lớn, bởi đa số doanh nghiệp Việt Nam đều có hoạt động tạm nhập tái xuất hoặc nhập khẩu phần lớn nguyên liệu từ nước ngoài.

Bức tranh này cho thấy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chưa thể cải thiện trong ngắn hạn. “Giai đoạn quý 1-2/2023 là lúc doanh nghiệp ngấm đòn, với cả doanh nghiệm niêm yết lẫn đại chúng chưa niêm yết. Nhà đầu tư bị “kẹp hàng” có thể tranh thủ những phiên hồi để xả hàng. Mua cổ phiếu mới lúc này cũng chỉ nên lướt sóng ngắn hạn chứ không mang lại hiệu quả về dài hạn”, ông Cường cho biết.

Để đầu tư dài hạn, ông Cường cho rằng nên đợi đến quý 3-4/2023, khi các cổ phiếu đã giảm khá sâu.

Để đầu tư dài hạn, ông Cường cho rằng nên đợi đến quý 3-4/2023, khi các cổ phiếu đã giảm khá sâu.

Để đầu tư dài hạn, ông Cường cho rằng nên đợi đến quý 3-4/2023, khi các cổ phiếu đã giảm khá sâu. Những doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh ổn định, dòng tiền lớn, ít bị ảnh hưởng bởi biến động thị trường chung như Đạm Phú Mỹ, Đạm Cà Mau, Tập đoàn Hòa Phát… xứng đáng được nắm giữ lâu dài.

Để tìm ra danh mục thích hợp, theo Thạc sĩ Cường, nhà đầu tư nên xem kĩ báo cáo tài chính trong ít nhất 4 năm gần đây cùng với thông tin mà ban lãnh đạo công bố trong mùa đại hội cổ đông vào đầu quý 2 hàng năm . Từ đó, nhà đầu tư có thể thấy được rõ nhất năng lực tạo ra lợi nhuận, sức khỏe tài chính cũng như kế hoạch kinh doanh đạt được so với kế hoạch đặt ra. Đặc biệt, yếu tố cần quan tâm nhất từ năm 2023 là dòng tiền. “Nếu doanh nghiệp có lợi nhuận mà dòng tiền âm thì cũng không nên đầu tư dài hạn. Tình trạng này giống như một đứa trẻ vẫn lớn lên từng ngày nhưng trong người đang mang bệnh nan y”, ông Cường đưa ra lời khuyên.

Riêng với ngành bất động sản (BĐS), ông Cường dự báo thị trường còn khó khăn ít nhất cho đến đầu năm 2024. Giá cổ phiếu ngành này vì thế cũng sẽ bị ảnh hưởng. Sự bùng nổ của các doanh nghiệp BĐS trong mấy năm gần đây làm méo mó thị trường. Rất nhiều dự án được xây lên nhưng chưa chạm đến nhu cầu thực của người dùng, không ít dự án treo vì không huy động được vốn. Ngoài ra, áp lực đến hạn trả nợ trái phiếu của nhóm doanh nghiệp này từ cuối năm nay và trong 2 năm tới là khá lớn. Chỉ đến khi các vấn đề này được xử lý ổn thỏa, thị trường đã hấp thụ được phần lớn nguồn cung cũ, thì mới nên xem xét xuống tiền đầu tư dài hạn vào cổ phiếu BĐS.

Nguyễn Dương
Bạn đang đọc bài viết Nên mua hay bán cổ phiếu giá thấp? tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hơn 150 cổ phiếu giảm sàn, VN-Index mất mốc 1.000 điểm
Phiên chứng khoán cuối tuần chứng kiến áp lực bán tháo trên diện rộng, khiến cho sàn chứng khoán "đỏ lửa". Nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu bất động sản đua nhau bán ra, đẩy chỉ số VN-Index giảm sâu xuống dưới mốc 1.000 điểm.
Nhóm cổ phiếu ngân hàng leo thang , VN-Index tăng gần 6 điểm
Chốt phiên ngày 1/11, VN-Index tăng 5,81 điểm lên 1.033,75 điểm; HNX-Index tăng 1,93 điểm lên 212,36 điểm; UPCoM-Index tăng 0,20 điểm lên 76,49 điểm. Việc nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh đã tạo hiệu ứng tích cực hơn cho thị trường.