Nếu mua lại ACV, Nhà nước phải bỏ số tiền gấp khoảng 5 lần số thu về từ IPO năm 2015
TCDN - Trả lời câu hỏi phóng viên tại buổi Họp báo Chính phủ Thường kỳ tháng 8/2019, đại diện Bộ GTVT cho biết trước mắt đề xuất có cơ chế cho ACV, nhưng lâu dài Nhà nước cần mua lại ACV.
Về việc khắc phục tình trạng lún, nứt sâu ở sân bay quốc tế Nội Bài, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Trước đây, đối với việc chưa cổ phần hoá Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) từ tháng 4/2016, công tác quản lý, khai thác, đầu tư, nâng cấp mới, cải tạo đều do ACV thực hiện trên cơ sở cơ chế hạch toán đã xác định đối với ACV.
Tuy nhiên, sau khi cổ phần hoá từ tháng 4/2016, do liên quan đến vấn đề an ninh các sân bay nên các khu bay thuộc trụ sở Nhà nước, các đường bay, đường lăn trực thuộc của Nhà nước. Như vậy, Nhà nước phải có trách nhiệm bố trí kinh phí để cải tạo, nâng cấp. Nhưng việc lập kế hoạch trung hạn năm 2016-2020, nguồn kinh phí khá khó khăn do không nằm trong kế hoạch trung hạn này.
Đầu năm 2018, Chính phủ ban hành Nghị định 44 về quản lý nguồn tài sản hàng không và giao cho Bộ GTVT báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ phương án giao kết cấu hạ tầng hàng không.
Bộ GTVT đã trình lên Thủ tướng Chính phủ kiến nghị giao cho ACV tài sản bay. Trước mắt, ACV tiếp tục nghiên cứu để có cơ chế lâu dài hơn. Kiến nghị của Bộ GTVT là dùng các nguồn vốn khác nhau do ACV huy động. Tuy nhiên, trước mắt Đề án chưa được phê duyệt, việc xuống cấp, hư hỏng cục bộ đã xảy ra. Hiện tại ACV đang sửa chữa, khắc phục hư hỏng đó để bảo đảm an toàn bay.
Liên quan đến vụ việc Bộ GTVT mới đây đề xuất mua lại ACV để biến doanh nghiệp này trở lại thành doanh nghiệp Nhà nước, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Từ tháng 4/2016, ACV hoạt động theo hình thức công ty cổ phần, phần vốn của Nhà nước vẫn chiếm trên 95%. Theo tờ trình của Bộ GTVT ngày 9/7/2019 trình Thủ tướng Chính phủ Đề án quản lý, sử dụng và khai thác tài sản sở hữu công do Nhà nước đầu tư, quản lý. Trong Đề án này đưa ra nhiều phân tích, nhiều phương án khác nhau và có kiến nghị là từ nay đến 2025 tiếp tục giao cho ACV quản lý, khai thác.
Trong giai đoạn đó sẽ có đánh giá và chuyển cho cơ quan quản lý Nhà nước như Bộ GTVT và có cơ chế để quản lý, khai thác hiệu quả giai đoạn sau 2025. Trong phương án đó cũng có một kiến nghị, giải pháp thực hiện Đề án này trong tương lai là xem xét lộ trình mua lại một phần vốn của các cổ đông ACV để đảm bảo điều kiện cao nhất là an ninh quốc phòng.
Nếu Đề án được phê duyệt thì mới có chủ trương để phê duyệt đề án mua, gom hoặc là lấy kinh phí ở đâu để thực hiện.
Để mua lại số cổ phần này, ước tính Nhà nước có thể phải bỏ ra khoảng 8.000 tỷ đồng. Con số này gấp khoảng 5 lần số tiền Nhà nước thu về trong đợt IPO năm 2015 của ACV, khi thị giá bình quân thời điểm đó chỉ là 14.300 đồng/cổ phiếu. Hiện tại, ACV là một trong những doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam với vốn hóa thị trường đạt gần 177.000 tỷ đồng (7,6 tỷ USD).
email: [email protected], hotline: 086 508 6899