Nga tăng cường bán dầu thô giá rẻ cho Trung Quốc

23/06/2022, 08:52

TCDN - Nỗ lực bán dầu thô giá rẻ của Nga vào thị trường Trung Quốc đang phát huy tác dụng do giá rẻ hơn nhiều so với giá dầu Saudi Arabia.

Dầu thô giá rẻ của Nga đang tìm đường vào nhiều ngóc ngách hơn trong ngành công nghiệp lọc dầu Trung Quốc. Các thương lái từ vùng ven biển đến sâu trong đất liền đều tăng mua dầu Nga - những thùng dầu không thể tới Mỹ hay châu Âu.

Dữ liệu hải quan của Trung Quốc cho thấy, các công ty đăng ký tại 9 khu vực hành chính trên khắp đất nước đã nhập khẩu lượng dầu thô kỷ lục từ Nga vào tháng trước.

Số lượng công ty Trung Quốc mua dầu thô Nga cũng tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 1/2020. Thực tế ấy cho thấy Nga đang tăng cường tìm kiếm những khách hàng mới trong thị trường lọc dầu lớn nhất châu Á.

Phong trào mua dầu thô giá rẻ

Trong cuộc xung đột giữa Nga và phương Tây, các nước châu Á là những đối tượng hưởng lợi lớn nhất. Trung Quốc và Ấn Độ đã nhập khẩu lượng dầu kỷ lục từ Nga, sau khi Anh, Mỹ và châu Âu áp đặt các lệnh trừng phạt chưa từng có đối với Moscow.

Các nỗ lực của phương Tây nhằm chặn nguồn thu khổng lồ từ ngành công nghiệp năng lượng của chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Những đòn trừng phạt đã làm gián đoạn dòng chảy dầu trên toàn cầu. Các nước nhập khẩu dầu buộc phải tìm kiếm những nguồn cung thay thế nhằm bù đắp lỗ hổng mà dầu Nga để lại. Theo giới quan sát, Nga có thể giảm sản lượng dầu nhằm giữ giá ở mức cao để bù đắp doanh thu lao dốc.

dau tho 3

Theo dữ liệu hải quan, Trung Quốc nhập khẩu dầu Nga với mức giá trung bình 93 USD/thùng vào tháng trước, rẻ hơn 17 USD/thùng so với dầu nhập khẩu từ Saudi Arabia cùng thời điểm.

Giá dầu toàn cầu đã tăng cao do xung đột Nga - Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây nhắm vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga. Theo dữ liệu của Trading Economics, giá dầu Brent tiêu chuẩn toàn cầu hiện ở mức 109 USD/thùng.

Ngân hàng đầu tư UBS đã nâng dự báo giá dầu thô Brent tiêu chuẩn toàn cầu lên 130 USD/thùng vào cuối tháng 9 và 125 USD/thùng trong quý cuối năm. Trước đó, nhà băng này dự đoán giá dầu ở mức 115 USD/thùng.

Trong khi đó, nhu cầu dầu tại Trung Quốc được dự đoán sẽ phục hồi mạnh mẽ sau khi nước này nới lỏng các biện pháp chống dịch. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc ước tính mức tiêu thụ của nước này có thể tăng 12% trong quý III/2022.

Ngân hàng Trung Quốc Quốc tế dự báo nhu cầu dầu sẽ phục hồi nhẹ vào quý III, nhưng tăng mạnh trong quý IV.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Nga tăng cường bán dầu thô giá rẻ cho Trung Quốc tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan