Nga tung 10 tỷ USD giải cứu thị trường chứng khoán

03/03/2022, 14:50

TCDN - Chính phủ Nga đã chỉ đạo Bộ Tài chính cấp 1 nghìn tỷ rúp (10,3 tỷ USD) từ Quỹ Tài sản quốc gia để mua cổ phiếu của các công ty nước này.

Theo Bloomberg, thị trường chứng khoán Nga vừa đóng cửa ngày thứ 3 liên tiếp. Trong thời gian này, Nga tuyên bố sẽ chuẩn bị khoảng 10 tỷ USD từ quỹ tài sản để giải cứu cổ phiếu bị ảnh hưởng bởi sự kiện tại Ukraine.

Đây là quãng thời gian thị trường Moscow đóng cửa lâu nhất kể từ tháng 10/1998. Động thái tạm dừng hoạt động diễn ra sau khi các lệnh trừng phạt từ Mỹ và phương Tây tạo ra làn sóng bán tháo, đồng thời khiến nhiều tài sản của Nga lao dốc.

Nga tung 10 tỷ USD giải cứu thị trường chứng khoán

Nga tung 10 tỷ USD giải cứu thị trường chứng khoán

“Đây là sự kết thúc đối với thị trường tài chính Nga. Thị trường đang quá xấu để đầu tư, ít nhất là đối với người nước ngoài. Có quá nhiều điều bất ổn”, Leonardo Pellandini, chiến lược gia tại Bank Julius Baer, ​​cho biết.

Trước đó, sàn Nasdaq và NYSE của Mỹ thông báo dừng mua bán cổ phiếu của các công ty Nga niêm yết tại hai sàn này.

Thông báo được đưa ra khi các sàn giao dịch đang chờ thêm thông tin từ việc Mỹ và phương Tây áp hàng loạt biện pháp trừng phạt Nga vì chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Chính phủ Nga đang áp các biện pháp hạn chế tạm thời để ngăn các nhà đầu tư nước ngoài rút khỏi thị trường Nga.

Ngày 1/3, tài sản của Nga rơi tự do ở thị trường London khi các cổ phiếu niêm yết ở MSCI Russia ETF mất 50% giá trị để rơi xuống mức thấp kỷ lục mới. Giá cổ phiếu của Sberbank, nhà cho vay lớn nhất của Nga, mất 21% khi các nhà đầu tư vội vàng thoát ra.

Việc Mátxcơva áp quy định kiểm soát vốn sẽ khiến hàng tỷ đô la Mỹ chứng khoán mà người nước ngoài nắm giữ ở Nga có thể bị mắc kẹt.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Nga tung 10 tỷ USD giải cứu thị trường chứng khoán tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thủ tướng: Giảm ngay thủ tục mua thuốc điều trị Covid-19
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cắt giảm ngay thủ tục hành chính liên quan đến việc mua thuốc phòng, chống Covid-19; căn cứ tình hình thực tiễn và tham khảo kinh nghiệm các nước để khẩn trương quyết định việc cấp phép nhập khẩu và sử dụng thuốc điều trị Covid-19.
Cổ phiếu ngân hàng lớn nhất Nga giảm 95%
Cổ phiếu của Sberbank - ngân hàng lớn nhất của Nga - niêm yết trên sàn London đã giảm 95% trong phiên hôm 2/3 sau khi ngân hàng này tuyên bố rút khỏi thị trường châu Âu.