Ngân hàng băn khoăn quy định cho vay bằng phương thức điện tử

20/07/2022, 11:28

TCDN - Tại Hội thảo góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài (CNHNNNg) đối với khách hàng do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức, quy định cho vay bằng phương pháp điện tử còn nhận nhiều ý kiến trái chiều.

Ngày 19/7, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức họp góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài (CNHNNNg) đối với khách hàng.

TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho biết, Thông tư 39/2016/TT-NHNN (Thông tư 39) là một trong những văn bản vô cùng quan trọng cho hoạt động tín dụng của các tổ chức tín dụng. Đây được coi như là một văn bản xương sống cho hoạt động cho vay khách hàng của các TCTD. Trong quá trình tổ chức thực hiện Thông tư 39 đã có rất nhiều điểm đổi mới nhưng đến nay đã có những nội dung không còn phù hợp, cần điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức họp góp ý dự thảo.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức họp góp ý dự thảo.

Một trong những vướng mắc/kiến nghị nổi bật được các TCTD đề cập trong cuộc họp là quy định liên quan đến “cho vay bằng phương thức điện tử”.

Ông Đỗ Việt Hùng, thành viên HĐQT Vietcombank, đại diện Ủy ban Chính sách VNBA cho rằng, quá trình chuyển đổi số sẽ hỗ trợ nền kinh tế nói chung, các TCTD nói riêng hoạt động hiệu quả hơn. Tại dự thảo Thông tư lần này, rất nhiều điểm cụ thể cần phải sửa đổi để phù hợp với thực tế.

Ông Hùng cho rằng, hiện nay, các TCTD cũng đã áp dụng phê duyệt tự động đối với những khoản vay nhỏ theo những tiêu chí nhất định…. Do đó, những vấn đề về thẩm định, quyết định cho vay, chữ ký số, chứng từ, tiêu chí phê duyệt… nên được thống nhất tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung lần này.

Theo ông Nguyễn Thành Phúc, Phó Tổng Giám đốc FE Credit, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tài chính Tiêu dùng VNBA, nhu cầu cung cấp dịch vụ ngân hàng trên kênh kỹ thuật số đối với các khoản vay mục đích tiêu dùng là rất lớn, đặc biệt là với các công ty tài chính. Triển khai cho vay trên kênh số sẽ giúp khách hàng tiếp cận tín dụng ngân hàng một cách thuận tiện, dễ dàng, đẩy lùi tín dụng đen.

Tại dự thảo Thông tư bổ sung điều khoản quy định về hoạt động cho vay bằng phương tiện điện tử (Điều 24a) trong đó cho phép TCTD thực hiện cho vay bằng phương tiện điện tử phải xây dựng, ban hành, công khai quy trình, hồ sơ thủ tục cho vay bằng phương tiện điện tử phù hợp với quy định tại Thông tư này, quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền, pháp luật về giao dịch điện tử, các quy định pháp luật liên quan để đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin khách hàng và an toàn hoạt động của TCTD.

Tuy nhiên, theo đánh giá của FE Credit, nội dung này vẫn còn giới hạn TCTD trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thẩm định, phê duyệt tự động các khoản vay tiêu dùng do vẫn phải tuân thủ “nguyên tắc phân định trách nhiệm giữa khâu thẩm định và quyết định cho vay” của Thông tư 39.

“Do đó, để tạo khuôn khổ pháp lý vững chắc, bao quát cho hoạt động cho vay bằng phương tiện điện tử, FE Credit đề nghị NHNN bổ sung vào Điều 24a quy định cho phép TCTD được chủ động quyết định áp dụng phương thức thẩm định, phê duyệt tín dụng một cách linh hoạt trên cơ sở bảo đảm được yếu tố độc lập và an toàn. Trong đó, việc thẩm định, phê duyệt cấp tín dụng thực hiện tự động trên hệ thống phần mềm đối với các khoản vay giá trị nhỏ, khoản vay cho mục đích tiêu dùng”, ông Nguyễn Thành Phúc đề nghị.

Cũng liên quan đến nội dung này, đại diện Techcombank đề nghị cần có quy định riêng, cụ thể hơn, hợp lý hơn đối với cho vay bằng phương thức điện tử. Thực tế cũng không hẳn chỉ cho vay bằng phương thức điện tử mà là áp dụng công nghệ thông tin (CNTT), áp dụng công nghệ dữ liệu trong hoạt động cho vay.

Theo đại diện của Techcombank, nếu chỉ bằng 1 điều sửa đổi như tại dự thảo Thông tư là chưa đáp ứng được, bởi không chỉ hoạt động cho vay nhỏ lẻ mà rất nhiều hoạt động tại các ngân hàng đang áp dụng khoa học dữ liệu và các mô hình tính toán được dựa trên dữ liệu thống kê để trợ giúp cho quá trình tìm kiếm khách hàng, xây dựng sản phẩm, thẩm định và ra quyết định tín dụng đối với các khoản vay…

“Do đó, nếu chỉ dùng 1 từ là “cho vay bằng phương thức điện tử” như dự thảo Thông tư là chưa bao hàm hết mà cần phải quy định tại một chương riêng. NHNN sớm nghiên cứu và đưa ra hành lang pháp lý “mở đường” để các TCTD tiếp cận và áp dụng các công nghệ 4.0”, đại diện Techcombank kiến nghị.

Liên quan đến vấn đề này, bà Bùi Thúy Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước cho biết, cơ quan soạn thảo mong muốn đưa ra được khung pháp lý chung hoàn thiện nhất cho việc cho vay bằng phương tiện điện tử, từ đó các TCTD có thể chủ động xây dựng, triển khai thực hiện để tránh được những rủi ro pháp lý sau này. Bên cạnh đưa ra được các điều khoản quy định đối với việc cho vay bằng phương tiện điện tử, cơ quan soạn thảo cũng nhận thấy cần khắc phục một số điểm trong thực tiễn thời gian qua khi triển khai thực hiện Thông tư 39.

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng băn khoăn quy định cho vay bằng phương thức điện tử tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

6 ngân hàng kết nối xác thực tài khoản với cơ quan thuế qua eTax Mobile
Tổng cục Thuế cho biết, tính đến ngày 22/6 người nộp thuế có tài khoản tại 6 ngân hàng BIDV, VCB, SCB, ACB, Hdbank, Tpbank khi khai báo số tài khoản ngân hàng của mình thì hệ thống sẽ xác thực thông tin của người nộp thuế trên eTax Mobile với thông tin người nộp thuế tại các ngân hàng.
Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng tần suất bán can thiệp ngoại tệ
Ông Phạm Chí Quang, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước cho biết, cơ quan này sẽ tăng tần suất bán can thiệp ngoại tệ để sẵn sàng bổ sung nguồn cung ngoại tệ cho thị trường thường xuyên hơn nữa, góp phần bình ổn thị trường và hỗ trợ phục hồi kinh tế.