Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS đang đàm phán mua lại Credit Suisse

18/03/2023, 16:17
báo nói -

TCDN - Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ là UBS đang trong quá trình đàm phán để mua lại toàn bộ hoặc một phần Credit Suisse - ngân hàng lớn thứ 2 của nước này.

Theo Financial Times, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) và Cơ quan giám sát thị trường tài chính Thụy Sĩ (FINMA) đã thông báo với các đối tác Mỹ và Anh rằng "kế hoạch A" của họ để ngăn chặn cuộc khủng hoảng niềm tin mà Credit Suisse phải đối mặt là hợp nhất ngân hàng này với UBS.

SNB "muốn UBS và Credit Suisse nhất trí với một giải pháp đơn giản và minh bạch trước khi thị trường mở cửa ngày 20/3," đồng thời thừa nhận "không có gì đảm bảo" cho một thỏa thuận.

Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ - UBS đang đàm phán mua lại Credit Suisse. (Ảnh: ITN)

Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ - UBS đang đàm phán mua lại Credit Suisse. (Ảnh: ITN)

Một nguồn tin khác của FT cho biết UBS muốn đánh giá những rủi ro từ việc tiếp quản toàn bộ hoặc một phần Credit Suisse đối với hoạt động kinh doanh của chính UBS. 

Tuy nhiên, khi AFP liên lạc, cả SNB và Credit Suisse đều từ chối bình luận, trong khi UBS và FINMA không phản hồi ngay lập tức.

Credit Suisse - ngân hàng 167 tuổi, đã rơi vào tình trạng hỗn loạn trong 2 năm gần đây. Credit Suisse được coi là một mắt xích yếu trong lĩnh vực ngân hàng do hàng loạt bê bối và chương trình tái cấu trúc lớn công bố hồi tháng 10 vừa qua.

Giá trị thị trường của ngân hàng này đã bị giáng một đòn nặng nề trong tuần này do những lo ngại về hiệu ứng "domino" sau sự sụp đổ của 2 ngân hàng Silicon Valley (SVB) và Signature của Mỹ, cùng với việc công bố báo cáo thường niên của Credit Suisse, trong đó chỉ ra "những điểm yếu quan trọng" trong kiểm soát nội bộ.

Hôm 15/3, giá cổ phiếu của Credit Suisse giảm 20%, lần đầu tiên xuống mức dưới 2 franc/cổ phiếu (2,18 USD) sau khi cổ đông lớn nhất là Ngân hàng Quốc gia Saudi Arabia cho biết không thể giữ nhiều hơn 10% cổ phần.

Tình trạng bán tháo và giá trị cổ phiếu Credit Suisse giảm mạnh tới mức có những thời điểm cơ quan điều hành thị trường chứng khoán phải tạm dừng giao dịch mã cổ phiếu này. Sự việc đã khiến chứng khoán ngân hàng châu Âu giảm giá mạnh trong phiên giao dịch sáng 15/3.

Tuy nhiên, đầu phiên giao dịch sáng 16/3, cổ phiếu Credit Suisse đã có cú lội ngược dòng ấn tượng khi tăng giá hơn 30%, nhờ Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ sẵn sàng hỗ trợ.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS đang đàm phán mua lại Credit Suisse tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan